Thứ 2, 01/07/2024, 21:15[GMT+7]

Người cựu chiến binh trên “mặt trận” phát triển kinh tế

Thứ 5, 20/02/2014 | 08:53:38
1,366 lượt xem
Không chỉ hăng say lao động sản xuất, ông Nguyễn Văn Hùng còn là hội viên tích cực của Hội CCB, Hội NCT xã Hồng An. Ông cũng là người góp sức đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau làm kinh tế”. Mô hình chăn nuôi tổng hợp của ông đã giúp nhiều hội viên CCB trong xã thoát nghèo.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hùng cùng vợ kiểm tra trứng vịt trước khi xuất bán.

 

Hơn 40 năm về trước, chiến sĩ Nguyễn Văn Hùng đã cùng đồng đội thuộc Sư đoàn 312 chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Hòa bình lập lại, trở về quê hương với bản chất, truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ “Thời chiến không tiếc máu xương, thời bình không chịu đói nghèo”, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Hùng (thôn Hà, xã Hồng An, huyện Hưng Hà) lại tiếp tục “chiến đấu” trên “mặt trận” chống đói nghèo, trở thành chủ gia trại chăn nuôi tổng hợp cho hiệu quả cao, mỗi năm thu lãi gần 200 triệu đồng.

 

Trên con đường nông thôn mới rộng rãi, khang trang là thành quả từ sự đồng tâm, hiệp lực của bà con thôn Hà, không khó để chúng tôi tìm đến gia đình CCB Nguyễn Văn Hùng. Mảnh đất hơn 7.300 m2 nằm tách biệt với khu dân cư chính là nơi hai vợ chồng ông gây dựng hơn 10 năm nay.

 

CCB Nguyễn Văn Hùng sinh năm 1948 tại vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Năm 1972, ông tình nguyện lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Tháng 11/1975, ông trở về quê hương tham gia sản xuất nông nghiệp. Ngày ấy, mảnh đất nơi ông sinh ra còn nghèo đói, quanh năm chỉ có hai vụ lúa một vụ khoai. Năm 1994, được UBND xã Hồng An cho đấu thầu đất và chuyển đổi, ông cùng vợ đào ao nuôi cá, trồng thêm ngô, đậu tương và xây dựng ô chuồng nuôi lợn. Bước đầu gia trại của ông gặp nhiều khó khăn. “Là người lính chinh chiến trong bom đạn trở về quê nuôi cá, chăn lợn cũng khó khăn lắm. Lúc mới làm kinh tế, biết tới đâu làm tới đó, không có kinh nghiệm chăn nuôi, khoa học kỹ thuật cũng không. Mấy chục triệu đầu tư vào cá, gà, lợn chưa thu về được đồng lãi mà phải chạy vay khắp nơi mua thức ăn, thuốc men”. Ông Hùng chia sẻ. Mỗi lần có dịch bệnh tràn qua là những ngày hai vợ chồng mất ăn mất ngủ. Nhiều lần thất bại tưởng chừng bỏ cuộc nhưng ông vẫn cố gắng vượt qua để có được cơ ngơi như ngày hôm nay.

 

Từ một người chỉ quen với cây súng, thao trường, sau khi phục viên, trở thành lão nông giỏi, CCB Nguyễn Văn Hùng đã chiến thắng đói nghèo. Bên cạnh 3.600 m2 ao nuôi các giống cá thương phẩm như rô phi đơn tính, trắm, trôi, chép…, mỗi năm thu trên 3 tấn/vụ, gia đình ông còn chăn nuôi đàn vịt gần 1.000 con, mỗi ngày cho 600 trứng. Ông Hùng cho biết: “Ðể đàn lợn, gà, vịt phát triển tốt thì cần phải giữ vệ sinh chuồng trại, bảo đảm thoáng về mùa hè, ấm về mùa đông. Riêng với cá mỗi năm cho thu một vụ, tận dụng thức ăn từ chất thải của vịt, gà. Mỗi năm tôi thu hơn 40 triệu đồng tiền lãi từ cá”.

 

Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, bản thân CCB Nguyễn Văn Hùng còn tham gia các lớp học tập cộng đồng, chuyển giao khoa học công nghệ, chủ động học cách chăm sóc và chữa bệnh cho gia súc, gia cầm để phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi. Một kinh nghiệm quý, quyết định không nhỏ đến thành công trong chăn nuôi mà lão nông Nguyễn Văn Hùng vẫn thường chia sẻ với mọi người chính là phải thường xuyên bám sát chuồng trại, tránh chủ quan, bị động trước dịch bệnh. Ngoài chăn nuôi, ông còn tận dụng diện tích đất dự phòng trồng các loại hoa màu như ngô, đậu tương… để chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi.

 

Không chỉ hăng say lao động sản xuất, ông Nguyễn Văn Hùng còn là hội viên tích cực của Hội CCB, Hội NCT xã Hồng An. Ông cũng là người góp sức đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau làm kinh tế”. Mô hình chăn nuôi tổng hợp của ông đã giúp nhiều hội viên CCB trong xã thoát nghèo. Ông Trần Hữu Vinh, Chủ tịch Hội CCB xã Hồng An cho biết: “Gia đình ông Nguyễn Văn Hùng là một trong những hội viên tiêu biểu về phát triển kinh tế trong xã. Tuy tuổi cao, con cái đã trưởng thành nhưng không vì thế vợ chồng ông chịu ngừng nghỉ. Bên cạnh lòng nhiệt tình giúp đỡ các hội viên, gia đình ông còn hiến đất mở đường, góp tiền của xây dựng đường giao thông nông thôn, được bà con trong thôn, xã quý mến”.

Tất Ðạt

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày