Thứ 3, 23/07/2024, 09:29[GMT+7]

“Làm dân vận khéo ắt là thành công”

Thứ 6, 14/03/2014 | 08:57:17
1,499 lượt xem
Tuổi cao, gương sáng, người cao tuổi có nhiều kinh nghiệm và uy tín, luôn đi đầu thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), vai trò của người cao tuổi lại được phát huy. Ông Nguyễn Duy Liên, thôn Lập Ấp, xã Bình Thanh là một gương sáng như thế.

Người dân thôn Lập Ấp làm đường giao thông.

Bình Thanh là một trong những xã đăng ký hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2014 của huyện Kiến Xương. Đến nay, xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, còn lại ba tiêu chí: thủy lợi, giao thông, tỷ lệ hộ nghèo đang được Đảng bộ và nhân dân nỗ lực thực hiện. Là một xã duyên giang, lại nhiều ao hồ, đường sá nhỏ hẹp, xuống cấp là khó khăn lớn khi bắt tay thực hiện tiêu chí giao thông.

Chúng tôi về Bình Thanh một ngày mưa phùn đầu năm. Đi trên những con đường lầy lội bùn đất mới cảm nhận được cuộc sống còn nhiều vất vả của người dân nơi đây, lại càng trân trọng hơn những tấm lòng như gia đình ông Nguyễn Duy Liên tự nguyện hiến đất mở đường, vận động con cháu ủng hộ góp phần làm nên con đường bê tông khang trang, sạch sẽ.

Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Văn Hùng, Trưởng thôn Lập Ấp cho biết: Lập Ấp là thôn có nhiều đường nhánh cấp 1 nhất trong xã (trên 3.000m), các tuyến đường tiếp giáp với trên 100 ao lớn nhỏ. Đường nhánh thôn hầu hết đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn sạt lở, bề mặt đường chỉ rộng từ 1 - 1,2m, hai bên lại là ao, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Hơn nữa, đời sống của người dân còn thấp, thu nhập chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên việc huy động vốn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên được sự vào cuộc, chung tay góp sức của các đoàn thể, đặc biệt phải kể tới vai trò của Hội Người cao tuổi, mà cá nhân tiêu biểu là ông Nguyễn Duy Liên, phong trào làm đường giao thông nông thôn của thôn mới nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân như vậy.

Đã tròn 80 tuổi, đôi chân yếu phải nhờ đến gậy song ông Liên không quản ngại đi vận động bà con quanh vùng giải phóng mặt bằng, làm đường giao thông tuyên truyền để mọi người hiểu NTM thực sự như một cuộc cách mạng, tác động tới mọi mặt của đời sống xã hội, mà gần gũi nhất, thiết thực nhất chính là những con đường đi lại hàng ngày. Khi người dân hiểu và thấy được quyền lợi của mình họ sẽ không tiếc công, tiếc của tham gia làm đường. Không gì thuyết phục bằng việc tự mình gương mẫu đi đầu, ông cùng con cháu lấp ao, kè đường, ủng hộ 31 triệu đồng góp phần làm nên tuyến đường dài 400m khang trang cho mọi người cùng hưởng lợi. Ông cũng đã đứng lên vận động bà con ủng hộ được 52 triệu đồng. Đáng quý hơn, khi vận động hiến đất làm đường, còn có hộ lưỡng lự, gia đình ông đã giúp đỡ 1 triệu đồng tiền kè ao, nhờ đó việc giải phóng mặt bằng được thuận lợi.

Đi trên con đường rộng rãi, ông Hoàng Anh Trang, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Lập Ấp cho biết: Việc làm của gia đình ông Liên đã tạo động lực thúc đẩy phong trào xây dựng NTM của thôn nói riêng và toàn xã nói chung. Từ một hộ phá dậu, kè ao nhân lên thành nhiều hộ, rồi thành phong trào. Những dong đường tưởng như mãi mãi không bao giờ mở mang được giờ đây đã giải phóng mặt bằng, chỉ đợi xi măng về là cứng hóa. Cả xã như một đại công trường, chỉ tính riêng trong thôn, với hơn 3.000m đường nhánh cấp 1, nhân dân đã đóng góp trên 3.000 ngày công để kè đá, lấp cát tạo mặt bằng.

Ông Liên chia sẻ: Hiến đất mở đường dù kẻ hơn người thiệt song đi trên những con đường mới, bộ mặt nông thôn rạng rỡ hơn hẳn. Sự đóng góp của gia đình ông chỉ như muối bỏ biển nhưng ông cũng rất vui vì công tác “dân vận” của mình thành công. Nói rồi ông ngâm nga mấy câu trong “Bài ca dân vận” do ông sáng tác: “Bác Hồ đã dạy chúng ta. Làm dân vận khéo ắt là thành công. Bao nhiêu công việc cộng đồng. Làm cho dân biết, dân thông, dân làm”.

Người dân trong thôn gọi tuyến đường đầu tiên của thôn được cứng hóa là con đường vinh quang, đường đoàn kết. Đó là minh chứng cho sự nhất trí đồng lòng, là thành quả của công tác dân vận.

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày