Thứ 3, 23/07/2024, 09:41[GMT+7]

Làm giàu từ nghề mộc

Thứ 6, 21/03/2014 | 08:37:45
2,806 lượt xem
Ðến thăm cơ sở sản xuất bể cá cảnh Nguyễn Văn Lộc, thôn Ðoàn Kết, xã Ðông Thọ (Thành phố Thái Bình), chúng tôi được biết, hàng chục năm nay gia đình anh đã phát huy nghề của cha ông để lại, từng bước phát triển nghề mộc mỹ nghệ độc đáo lớn nhất xã. Không chỉ làm giàu cho bản thân, cơ sở sản xuất của anh còn tạo việc làm cho nhiều lao động có thu nhập ổn định.

Một trong những công đoạn sản xuất đồ gỗ ở Cơ sở sản xuất bể cá cảnh Nguyễn Văn Lộc xã Ðông Thọ (Thành phố Thái Bình).

Tiếp chúng tôi trong không gian trưng bày các mặt hàng đồ gỗ chế tác tinh xảo, chủ cơ sở sản xuất Nguyễn Văn Lộc cho biết: Trước đây gia đình anh chỉ có 16m2 để hành nghề, tới năm 1994 được xã tạo điều kiện về mặt bằng nên cơ sở đã mở rộng diện tích tới trên 1.000m2. Cũng từ đó gia đình anh đã phát triển thêm nhiều mặt hàng từ gỗ. Từ những vật dụng nội thất truyền thống trong nhà như bàn ghế, tủ, giường, giá, kệ, anh đã phát triển thêm mặt hàng bể cá cảnh. Nhờ phát triển thêm mặt hàng này, năm 2013 cơ sở đã vinh dự được bình chọn là một trong 26 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh.

Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, đời sống của người dân ngày càng lên cao, nhu cầu mua các vật dụng trang trí trong nhà ngày càng gia tăng, thời gian qua anh đã chuyển mạnh sang sản xuất mặt hàng bể cá cảnh. Với phương châm làm theo nhu cầu của khách hàng kết hợp với việc thay đổi mẫu mã, kiểu dáng thường xuyên phù hợp với mọi kiểu nhà nên cơ sở của anh đã nhanh chóng được các đại lý trong và ngoài tỉnh đặt hàng trăm đơn hàng/tháng.

Ðể thu hút được khách hàng, anh đã sử dụng các loại gỗ tự nhiên, chọn lọc gỗ chất lượng cao, không cong vênh hay nứt và thiết kế hoa văn tinh xảo, lắp ráp chắc chắn. Bản thân anh Lộc là người có tay nghề nên hàng ngày anh đều kiểm soát từ khâu lựa chọn nguyên liệu thô cho đến các khâu trong quá trình sản xuất, do đó chất lượng sản phẩm luôn bảo đảm, hạn chế được tối đa các lỗi kỹ thuật. Những năm qua, anh Lộc đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mua hệ thống máy móc hiện đại nhằm tạo ra sản phẩm có độ chính xác cao, đạt chất lượng tốt.

Ðặc biệt là giá bán các mặt hàng đều vừa phải, phù hợp với mọi tầng lớp nhân dân. Nhiều năm nay, các sản phẩm của anh đã được các đơn vị, cá nhân sử dụng đánh giá cao về chất lượng, giá thành cũng như mẫu mã. Anh không chỉ xuất hàng tới các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng như Nam Ðịnh, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình và một số tỉnh miền Trung mà còn vươn vào thị trường miền Nam như Bạc Liêu, Cần Thơ. Vì thế hiệu quả kinh tế đem lại ngày càng tăng cao: năm 2012 xuất 14.000 sản phẩm doanh thu đạt 2,5 tỷ đồng, năm 2013 xuất 15.500 sản phẩm, doanh thu đạt trên 3 tỷ đồng. Riêng sản phẩm bể cá cảnh, bình quân hàng năm cơ sở xuất khoảng 1.200 sản phẩm, thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, cơ sở của anh Lộc còn tạo việc làm thường xuyên cho 35 lao động ở trong và ngoài xã với mức thu nhập từ 3 - 7 triệu đồng/người/tháng. Với nguồn thu nhập đó, cơ sở đã thu hút được nhiều tay nghề giỏi vào làm, nhiều lao động đã gắn bó với cơ sở hàng chục năm nay. Anh Hà Văn Minh quê ở Hưng Hà tâm sự: “Trước đây tôi đi làm ở nhiều nơi để kiếm sống, nhưng cơ sở của anh Lộc là ổn định hơn cả. Ðã 8 năm làm cho cơ sở với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/tháng tôi rất hài lòng. Nhiệm vụ của tôi là chuyên thiết kế các mẫu, ra các bản mẫu, đo kích thước và làm theo mẫu của khách hàng''. Ðể có được sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, mẫu mã đẹp ngoài kỹ năng tự có, anh Minh phải nghiên cứu và tự học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng để có những tác phẩm độc đáo làm hài lòng khách hàng, góp phần xây dựng cơ sở sản xuất ngày càng lớn mạnh.

 Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày