Chủ nhật, 28/07/2024, 03:22[GMT+7]

Những cô gái "canh trời"

Thứ 6, 21/03/2014 | 15:40:21
2,165 lượt xem
Được ví như “đôi mắt canh trời” với nhiệm vụ bảo vệ những mục tiêu quan trọng phía nam của tỉnh, trận địa pháo phòng không 37 ly của Đại đội dân quân gái xã Đông Lâm (Tiền Hải) đang ngày đêm giữ gìn sự bình yên của vùng trời nơi đây, đặc biệt trong các đợt trực cao điểm bảo vệ các ngày lễ, tết. Chấp hành chỉ lệnh của trên, các nữ pháo thủ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, giữ chắc tay súng 24/24 giờ, bảo vệ vững chắc trận địa.

Đại đội dân quân gái xã Đông Lâm (Tiền Hải) luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

Biết bao thế hệ phụ nữ đã chấp nhận cuộc sống xa gia đình để chuyên tâm cống hiến con đường binh nghiệp. Trong đó có những nữ pháo thủ của Đại đội C4, Đông Lâm (Tiền Hải). Gắn bó với Đại đội từ năm 2012 đến giờ, Đại đội trưởng Đại đội dân quân gái Tiền Hải Nguyễn Thu Phương cho biết: Với thiên chức làm người mẹ, người phụ nữ trong gia đình nên nếp sống nhà binh đối với những “bóng hồng”, nhất lại là nữ pháo binh vẫn luôn là điều không hề dễ dàng. Trong mỗi buổi luyện tập, sự nặng nhọc đè lên đôi vai nhỏ gầy làm các chị vất vả hơn. Những buổi tập luyện trên thao trường, từ thao tác mở lán pháo, đặt pháo, đến di chuyển pháo lên ai nấy đều mệt nhoài, áo quần lấm lem đất.

Bên cạnh công việc của người chiến sĩ pháo binh, cuộc sống lao động tăng gia sản xuất của chị em ở nơi này cũng nhiều gian nan. Những khó khăn nối tiếp khó khăn khi nơi các chị “đóng đô” là vùng ven biển Tiền Hải, phần lớn là đất cát, rất khó trồng lúa, hoa màu cũng khó có thể tốt tươi. Những luống đất bạc màu vì gió biển, ai nấy đều thắt lòng… Nhưng hơn bao giờ hết, những nữ pháo binh vẫn vượt qua.

Trong cuộc sống các nữ pháo binh cũng còn gặp rất nhiều khó khăn, với mức lương 2 triệu đồng/tháng, hiện nay là rất thấp. Do đặc thù nhiệm vụ các chị không có thời gian chăm sóc cho gia đình bởi phải “bám pháo” 24/24 giờ, nhưng tình đồng chí đồng đội, sự gắn bó qua năm tháng cùng với đơn vị là nguồn động viên thôi thúc, để mỗi người vượt lên sự khó khăn và giây phút yếu mềm… Chị Trần Thị Nhinh, pháo thủ số 2 tâm sự: “Xác định gắn bó với đơn vị thì phải chấp nhận khó khăn vất vả, thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần. Bản thân em khi mới vào đơn vị cảm thấy khó trụ được lâu dài vì hoàn cảnh gia đình. Nhưng được lãnh đạo cấp trên và nhất là các chị trong đơn vị đã dành tình cảm động viên thường xuyên, đến giờ em cảm thấy yên tâm gắn bó với đơn vị”.

Cuộc sống tập thể trong đơn vị đã thành nếp trong sinh hoạt của các chị. Sau những giờ phút luyện tập, các chị lại chia sẻ niềm vui, nỗi buồn như những người thân trong một gia đình lớn. Mỗi chị em là một hoàn cảnh, người xa gia đình, người thì hạnh phúc riêng không trọn vẹn, người thì hoàn cảnh mẹ góa con côi... Vẫn biết là còn nhiều khó khăn, nhưng ngoài những nhiệm vụ chung, mọi người đều dành cho nhau tình thương yêu để vượt qua những tủi buồn, mặc cảm, động viên nhau cùng cố gắng.

Tạm biệt các chị, chúng tôi phần nào hiểu được tình đồng đội thiêng liêng không chỉ có ở trong chiến đấu, không chỉ có ở giữa chiến trường khốc liệt, mà nó hiện hữu giữa đời thường.

Văn Dũng
(Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh)


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày