Chủ nhật, 28/07/2024, 03:20[GMT+7]

Người “thổi lửa” vào phong trào làm đường ở Ðông Quang

Thứ 5, 10/04/2014 | 08:38:31
914 lượt xem
Là một trong 20 cá nhân tiêu biểu được biểu dương tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cựu chiến binh Vũ Công Uẩn (thôn Hưng Ðạo Tây, xã Ðông Quang, Ðông Hưng) được mọi người biết đến như là người “thổi lửa” khơi dậy phong trào làm đường giao thông, đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Bác Vũ Công Uẩn tất bật với công việc kinh doanh.

 

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Ðông Quang giàu truyền thống cách mạng, năm 1976, người thanh niên Vũ Công Uẩn nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lên đường nhập ngũ, công tác tại Lữ đoàn 71, Quân đoàn 4, tham gia chiến đấu chủ yếu ở chiến trường Campuchia. Năm 1980, bác bị thương và được chuyển về Ðoàn an dưỡng 589. Một năm sau bác chuyển về Xí nghiệp may Thái Bình thuộc Tỉnh đội Thái Bình, công tác tại đây đến năm 2007 rồi về nghỉ chế độ. Dù đứng trong quân ngũ hay đứng trong dây chuyền sản xuất, bác Uẩn luôn giữ vững bản chất của Bộ đội Cụ Hồ, sống, chiến đấu và làm việc hết mình.

 

Sau khi về nghỉ chế độ, tưởng chừng người lính cựu sẽ an nhàn vui cảnh tuổi già, nhưng dường như ý chí phấn đấu vươn lên chưa bao giờ tắt ở người thương binh hạng 2/4 ấy. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, thấy bản thân vẫn còn nhiều sức khỏe, bác Uẩn cùng gia đình mở cửa hàng kinh doanh. Sau giai đoạn đầu khó khăn, hiện nay gia đình bác đang sở hữu 2 cửa hàng kinh doanh lớn và có cổ phần trong Công ty 369 Quân khu 3.

 

Không chỉ được biết đến là hội viên làm kinh tế giỏi, cựu chiến binh Vũ Công Uẩn còn là người “thổi lửa” khơi dậy phong trào làm đường giao thông tại địa phương. Trước khi có Quyết định 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, bác Uẩn đã chủ động gặp gỡ, tham mưu với Chi hội trưởng Chi hội CCB, Ban chi ủy Chi bộ thôn Hưng Ðạo Tây đề xuất nhiều ý tưởng, trong đó có đề xuất thôn chủ động làm giao thông thủy lợi nội đồng, lấy lực lượng cựu chiến binh làm nòng cốt để thu hút nhân dân cùng tham gia. Ngoài ra, bác còn tham gia khảo sát, xây dựng kế hoạch làm 3 tuyến đường giao thông nội đồng và đảm nhận vị trí phó ban xây dựng công trình. Trong quá trình xây dựng một số gia đình chưa có điều kiện đóng góp đủ kinh phí theo nghị quyết của thôn, bác Uẩn đã đứng ra ứng 30 triệu đồng tiền mặt cho ban kiến thiết mua vật liệu xây dựng bảo đảm quá trình thi công đúng tiến độ đề ra.

 

Cùng với việc đóng góp theo khẩu, gia đình bác Uẩn còn ủng hộ thêm tiền và thường xuyên có quà, nước uống động viên bà con tích cực lao động. Ðến nay, số tiền gia đình ủng hộ cho xây dựng nông thôn mới tại địa phương khoảng 20 triệu đồng. Con đường đầu tiên hoàn thành sau 25 ngày thi công dài 635m đã khơi dậy mạnh mẽ phong trào làm đường giao thông nông thôn nơi đây. Cùng với chính sách hỗ trợ xi măng theo quyết định của UBND tỉnh, phong trào làm đường giao thông nông thôn của xã Ðông Quang diễn ra mạnh mẽ, sôi nổi; người người, nhà nhà tham gia hiến đất, hiến công, hiến của, góp phần thay đổi cơ bản diện mạo quê hương. Nhiều năm nay, bác Uẩn cùng gia đình sinh sống và kinh doanh chủ yếu ở xã Ðông Các (Ðông Hưng), do vậy tấm lòng nhiệt tình với các phong trào của quê hương, của bác Uẩn lại càng đáng trân trọng.

 

Ngoài việc tích cực tham gia xây dựng đường giao thông nội đồng, bác Uẩn còn nhiệt tình tham gia các hoạt động của địa phương, ủng hộ các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Mỗi năm, bác ủng hộ các đoàn thể gần 10 triệu đồng, đồng thời vận động anh em, con cháu trong gia đình và bà con thôn, xóm cùng tham gia. Sống và cống hiến dường như đã trở thành phương châm của người thương binh giàu nghị lực Vũ Công Uẩn.

Anh Ðào

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày