Chủ nhật, 01/09/2024, 19:31[GMT+7]

Về quê làm giàu

Thứ 3, 22/04/2014 | 10:29:40
1,524 lượt xem
Sau nhiều năm bươn trải xứ người với hy vọng thoát khỏi chân lấm tay bùn nhưng kết quả vẫn là tay trắng, anh Khiếu Hữu Hưng (xã Tân Bình, Thành phố Thái Bình) quyết định quay về quê hương lập nghiệp. Thức trắng nhiều đêm trăn trở làm gì để có kinh tế, anh quyết định tiếp tục với công việc đồng áng trên mảnh đất quê hương.

Ao nuôi thả cá của gia đình anh Khiếu Hữu Hưng thu lãi 60 - 70 triệu đồng/năm.

Anh Hưng cho biết: năm 2000 khu công nghiệp của tỉnh phát triển, nhiều nông dân chuyển sang làm công nhân. Ðất nông nghiệp dần bị thu hẹp. Với tính cần cù chịu khó, tiếc đất hoang hóa, năm 2003, vợ chồng anh đã mạnh dạn nhận 2 mẫu ruộng chua trũng trong diện giao đất 5% của xã để canh tác. Song vì chưa có nhiều kinh nghiệm, đất lại không thích hợp cấy lúa, năng suất kém, sâu bệnh nhiều nên dù có cố gắng nhưng vẫn không có hiệu quả, sau mấy vụ lúa anh bị mất hết cả vốn lẫn công sức bỏ ra. Không nản chí, anh quyết tâm tìm tòi, không thể bỏ quê hương ra đi một lần nữa, anh mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích lúa kém hiệu quả sang đào ao thả cá và chăn nuôi.

Hiện tại vợ chồng anh đang là chủ của 2 ao cá với diện tích bề mặt là 1,7 mẫu thả các loại cá truyền thống cho thu hoạch mỗi năm từ 2 - 3 vụ. Với phương châm lấy công làm lãi, vợ chồng anh tận dụng toàn bộ các sản phẩm phụ của nông nghiệp như thóc, cám, cắt cỏ... nên đầu tư chi phí thấp, hàng năm thu lãi từ ao cá ổn định khoảng 60 - 70 triệu đồng.

Ngoài ra anh còn nhận 4,5 mẫu ruộng trước cửa nhà để cấy lúa. Anh chị đã đầu tư mua máy làm đất đa năng, máy gặt để phục vụ đồng ruộng nhà mình đồng thời nhận khoán làm đất, gặt lúa cho nhiều hộ trong xã. Anh mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào gieo cấy, lựa chọn các giống lúa có năng suất cao như lúa lai CNR36; BC15... năng suất bình quân vụ xuân 2,5 tạ/sào; vụ mùa đạt gần 2 tạ. Chỉ tính riêng vụ xuân 2013 sản lượng thóc thu được một nửa dùng chăn nuôi, một nửa để bán anh cũng thu về 20 - 25 triệu đồng.

Ngoài ra, anh còn ký hợp đồng với hợp tác xã Ðồng Thanh (Tân Bình) làm nông giang, bảo vệ đồng ruộng, mương máng, các công trình thủy lợi của xã nên kinh nghiệm ngày càng được trau dồi.

Ông Bùi Quang Mân, chủ nhiệm HTX Ðồng Thanh cho biết: Anh Hưng là một trong những người rất thiết tha và muốn vươn lên làm giàu từ mảnh ruộng quê hương.      

     Mai Thị Thu Hương

(Trung tâm KNKNKN tỉnh)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày