Chủ nhật, 28/07/2024, 03:32[GMT+7]

Hưng Hà Tri ân người có công

Thứ 4, 23/04/2014 | 14:21:27
1,267 lượt xem
Với tình cảm, đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Ðảng bộ và nhân dân huyện Hưng Hà đã tích cực thực hiện công tác “Ðền ơn đáp nghĩa”. Bằng những việc làm thiết thực, phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công ở địa phương đã phần nào động viên kịp thời và làm vơi dịu đi nỗi đau do chiến tranh để lại trong các gia đình người có công.

Lãnh đạo huyện Hưng Hà thăm, chúc tết gia đình chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 (Ảnh do cơ sở cung cấp)

Hiện nay, huyện Hưng Hà có trên 6.100 liệt sĩ, 257 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (11 mẹ còn sống); hơn 3.400 thương, bệnh binh; trên 20.000 người hoạt động kháng chiến; gần 3.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 460 người hoạt động cách mạng, kháng chiến bị địch bắt tù đày. Mặc  dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng  Huyện ủy, UBND huyện, các cấp, ngành luôn cố gắng thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

Việc triển khai, phổ biến và tuyên truyền chính sách, pháp luật về người có công, ban hành và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực này được ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng. Ngành Lao động - TBXH đã tích cực phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác xét duyệt hồ sơ và tổ chức chi trả kịp thời, đúng chế độ, chính sách.  Hiện toàn huyện có trên 8.200 người và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với kinh phí  gần 12 tỷ đồng/tháng. Huyện đã giải quyết trợ cấp hàng tháng được hơn 2.100 trường hợp người tham gia hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học phần nào giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

Trong 7 năm, huyện đã xét duyệt và trợ cấp một lần cho 340 người tham gia hoạt động kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương với kinh phí gần 300 triệu đồng; 844 người tham gia hoạt động kháng chiến chết trước ngày 1/1/1995 theo Nghị định 59 của Chính phủ, kinh phí 849 triệu đồng. Hàng năm, ngành Lao động - TBXH phối hợp với ngành Bảo hiểm xã hội thực hiện chế độ bảo hiểm y tế cho gần 12.300 đối tượng chính sách. Huyện đã đề nghị giải quyết 907 lượt trường hợp thương binh, bệnh binh có vết thương đặc biệt được cấp tiền mua trang cấp dụng cụ chỉnh hình với kinh phí trên 1 tỷ đồng.  Huyện cũng đã xét duyệt cấp 29 đợt cho hơn 19.700 lượt học sinh, sinh viên được hưởng trợ cấp với tổng kinh phí hơn 33,8 tỷ đồng. Hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên theo Nghị định 49 của Chính phủ cho hơn 3.000 lượt học sinh, sinh viên, kinh phí trên 9,2 tỷ đồng.

Toàn huyện đã có trên 2.400 trường hợp được hưởng chế độ mai táng phí. Các hoạt động chăm sóc người có công được các địa phương trong huyện quan tâm. 7 năm qua, huyện đã thực hiện cấp 10.484 xuất điều dưỡng tại gia đình, tổ chức mới, đưa đón 1.429 đối tượng người có công và thân nhân đi điều dưỡng tập trung. Vào các dịp lễ, tết, huyện và ngành chức năng đã tổ chức chuyển quà của Trung ương đến hơn 61.500 người. Trích kinh phí từ ngân sách huyện thăm hỏi, tặng quà trên 37.700 đối tượng với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.

Bằng những việc làm thiết thực, Quỹ "Ðền ơn đáp nghĩa" đã được xây dựng ở các cấp.  Quỹ cấp huyện thu được hơn 1,1 tỷ đồng, cấp xã, thị trấn trên 2,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ đó, hàng trăm gia đình chính sách được hỗ trợ. Huyện đã xây mới, tu sửa 222 nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng. Cùng với chính sách ưu đãi của Ðảng và Nhà nước, phong trào toàn dân chăm sóc đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn huyện được chú trọng cả bề rộng lẫn chiều sâu nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Các địa phương trong huyện cũng đã tập trung đầu tư hơn 4,4 tỷ đồng cho các công trình ghi công liệt sĩ. Ðến nay, toàn huyện có 11 nghĩa trang liệt sĩ và 5 công trình ghi công liệt sĩ được sửa chữa, tôn tạo.

Thời gian tới, huyện Hưng Hà tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, huy động sự đóng góp của các ngành, địa phương trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa giúp những gia đình thương binh liệt sĩ, có công với cách mạng yên tâm lao động, sản xuất, vươn lên trong cuộc sống, phấn đấu để có cuộc sống đầy đủ và tốt đẹp hơn.

Ngọc Hân

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày