Chủ nhật, 28/07/2024, 01:38[GMT+7]

Phạm Ngọc Hãn Làm giàu từ đất bạc

Thứ 2, 05/05/2014 | 07:54:33
1,648 lượt xem
“Nhìn lại những thành quả lao động từ chính bàn tay, khối óc của mình, tôi thực sự vui mừng, tự hào và càng tin tưởng rằng nếu có quyết tâm đất sẽ không phụ công người” - đó là tâm sự của anh Phạm Ngọc Hãn ở thôn An Dân Ðông (xã Thụy Dân, Thái Thụy) khi nói về mô hình phát triển kinh tế trên đất hoang hóa, bạc màu của gia đình.

Anh Phạm Ngọc Hãn cắt tỉa, chăm sóc cây thanh long ruột đỏ.

 

Năm 2007, sau khi con đường liên xã Thụy Hưng - Thụy Dân được mở, toàn bộ diện tích đất hoang hóa được UBND xã cho đấu thầu để phát triển sản xuất kinh doanh. Ðây là khu đất trũng bên cạnh một con sông nhỏ. Gia đình anh Hãn đã mạnh dạn đấu thầu hơn 1 ha đất thuộc khu vực này. Nhìn mảnh đất hoang hóa, ban đầu anh và gia đình không khỏi ái ngại bởi nhân lực có hạn, các con vẫn còn nhỏ, chỉ có hai vợ chồng là lao động chính, nguồn vốn lại hạn hẹp. Nhưng với quyết tâm của bản thân, sự quan tâm của các cấp, các ngành từ xã đến thôn đã động viên và giúp đỡ gia đình một số vốn ban đầu, anh Hãn cùng vợ tự tin bắt tay vào cải tạo khu đất, xây dựng trang trại.

 

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ban đầu gia đình anh đào 7.000 m2 ao thả cá, trên bờ trồng các cây công nghiệp như mây, keo xuất khẩu. Bên cạnh đó, gia đình còn nuôi 800 con vịt đẻ, hàng trăm con gà cho thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/năm. Những năm đầu, dù gặp không ít khó khăn do thiên tai, dịch bệnh song với tinh thần quyết tâm cao, anh Hãn đã cố gắng vươn lên, không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, tích lũy thêm kiến thức giúp ích cho việc nuôi trồng tại trang trại đạt hiệu quả kinh tế cao.

 

Tuy nhiên, cơn bão số 8 năm 2012 đổ bộ vào tỉnh đã gây thiệt hại nặng nề cho trang trại. Toàn bộ diện tích gần 1 ha keo sắp đến tuổi thu hoạch bị tàn phá, chuồng trại gần như bị san bằng, gà, vịt chết hàng trăm con. Khó khăn chồng chất khi toàn bộ số vốn hiện có và số vốn vay đã đầu tư gần như mất hết. Anh tâm sự: “Cơn bão đi qua để lại 6.000 m2 đất trắng. Nhiều đêm liền tôi thao thức, trăn trở, không biết nên tiếp tục trồng cây gì, nuôi con gì”. Rồi anh mạnh dạn lên đường đi tham quan các mô hình trồng cây ăn quả ở nhiều nơi và được tham gia tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng một số cây cho năng suất, thu nhập cao trong đó có cây thanh long.

 

Sau khi trực tiếp chứng kiến cây thanh long được trồng trên đất Thái Bình cho hiệu quả kinh tế cao như gia đình anh Tuyến ở Hưng Hà, anh Mạnh ở Thụy Duyên (Thái Thụy), anh Hãn đã lặn lội lên Vĩnh Phúc để tìm hiểu về thanh long ruột đỏ, kinh nghiệm trồng và chăm sóc loại cây này. Nhận thấy đây là loại cây cho quả sạch, ít nhiễm sâu bệnh, chịu rét tốt, vợ chồng anh Hãn quyết định đưa cây thanh long ruột đỏ về trồng trên 1,2 mẫu đất của trang trại. Sau 18 tháng, cây đã lên xanh tốt, năm ngoái một số cây đã ra lứa đầu. Không cho đất nghỉ, anh Hãn tận dụng diện tích đất bên dưới giữa các gốc thanh long trồng xen dưa lê cho thu hoạch từ 10 - 15 triệu đồng/vụ.

 

Hiện nay, gia đình đang trồng rau bí siêu ngọn thay cho dưa lê cho thu nhập khoảng 10 - 15 triệu đồng/tháng. Trên diện tích 3 sào đất bạc màu, anh Hãn chuyển sang trồng cỏ nuôi trâu. Sau khi bán trâu, anh phá cỏ trồng 3 sào hòe. Cùng với gần 1.000 con vịt đẻ, mỗi năm gia đình anh thu lãi hơn 300 triệu đồng. Trong những năm tiếp theo, khi 1,2 mẫu thanh long cho thu hoạch, chắc chắn thu nhập của gia đình anh sẽ tăng lên nhiều. Trang trại của anh Hãn tuy không lớn nhưng đã và đang tạo công ăn việc làm cho 7 lao động thời vụ với mức thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng, tùy theo yêu cầu kỹ thuật của công việc.

 

Trước khi ra về, anh Hãn chia sẻ với chúng tôi một số nguyện vọng, mong các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm hỗ trợ kinh phí, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các gia đình làm kinh tế VAC; có cơ chế khuyến khích, động viên các gia đình vùng chuyển đổi có điều kiện phát triển hơn nữa; đặc biệt là hỗ trợ bà con nơi đây xây dựng đường giao thông để lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Chúc cho trang trại của anh sẽ ngày càng phát triển góp phần làm giàu cho quê hương.

Ðào Quyên

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày