Thứ 7, 01/06/2024, 19:40[GMT+7]

Thành công nhờ dám nghĩ, dám làm

Thứ 6, 09/05/2014 | 08:22:33
2,004 lượt xem
Thành công nhờ dám nghĩ, dám làm là những gì chúng tôi được nghe khi nhiều người dân nơi đây nhắc đến anh nông dân Vũ Năng Thành, thôn Quang Trung, xã Ðông Xuân (Ðông Hưng).

Anh Vũ Năng Thành, thôn Quang Trung, xã Ðông Xuân (Ðông Hưng) chăm sóc ao cá của gia đình.

Ðầu những năm 2000, anh bắt đầu khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, trong tay chỉ có vỏn vẹn 3 triệu đồng vay từ ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðông Hưng. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích cực tham gia các lớp tập huấn, học hỏi kinh nghiệm về chăn nuôi mà đến nay sau hơn 10 năm bắt tay vào phát triển kinh tế anh đã là chủ của một gia trại rộng gần 2 ha với tổng số vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng.

Về xã Ðông Xuân, chúng tôi hỏi thăm trang trại của gia đình anh Vũ Năng Thành, người dân ở đây ai ai cũng biết. Nhờ tinh thần ham học hỏi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm mà hiện nay anh đã là chủ một gia trại lớn với mức thu nhập lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm và là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, anh còn tạo việc làm cho một số người dân trong xã với mức thu nhập từ 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. Tiếp chúng tôi trong khuôn viên của khu gia trại rộng rãi và thoáng mát, anh cho biết, với mong muốn làm giàu từ chính mảnh đất quê hương nên anh đã bỏ nhiều ngày công đi tìm hiểu, tham quan các mô hình phát triển kinh tế ở khắp nơi trong tỉnh để học tập.

Ðầu những năm 2000, anh bàn bạc cùng với gia đình vay vốn đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia cầm trên mảnh đất rộng 900m2 của gia đình.  Trong chăn nuôi, anh luôn chú trọng phòng dịch ngay từ khi đàn gia cầm còn nhỏ, bảo đảm vệ sinh chuồng trại nên đàn gia cầm của gia đình anh luôn luôn khỏe mạnh và cho thu nhập ổn định.

Năm 2008, khi UBND huyện Ðông Hưng có chủ trương chuyển đổi diện tích đất chua, trũng cấy lúa kém hiệu quả sang xây dựng khu chăn nuôi tập trung, với số vốn tích góp được sau gần chục năm chăn nuôi, anh mạnh dạn bàn bạc với gia đình đăng ký với UBND xã Ðông Xuân cho đấu thầu gần 2 ha đất cấy lúa 1 vụ kém hiệu quả để xây dựng gia trại chăn nuôi tổng hợp.

Ðể có vốn tiếp tục đầu tư chăn nuôi, anh thực hiện phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, thời gian đầu, anh tập trung chủ yếu vào nuôi cá thương phẩm. Sau khi đã có vốn, anh đầu tư xây dựng 4 chuồng chăn nuôi với tổng diện tích gần 3.000m2. Hàng năm, gia trại của gia đình anh luôn duy trì nuôi và cung cấp cho thị trường từ 10.000 - 15.000 gà thịt, 5.000 gà đẻ, 2.000 vịt đẻ, hàng chục tấn lợn thịt, lợn giống... Tổng thu nhập từ gia trại lên đến 10 tỷ đồng/năm, sau khi trừ tất cả chi phí cho gia đình thu lãi trên 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện nay gia trại của gia đình anh đang gặp phải khó khăn do bão số 8 năm 2012 khiến toàn bộ nhà cửa, chuồng trại bị đổ sập hoàn toàn, thiệt hại  khoảng 700 triệu đồng, gia đình anh đã hoàn thiện sửa sang chuồng trại và sẽ bắt đầu tái đàn vào tháng 6 tới đây. Khó khăn nhất của gia đình anh chủ yếu là về vốn.

Anh rất mong được Nhà nước tạo điều kiện, tiếp tục cho vay vốn để phát triển chăn nuôi và mở rộng sản xuất, giúp phát triển kinh tế, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày