Thứ 2, 20/05/2024, 09:20[GMT+7]

Ông Roãn "môi trường"

Thứ 6, 13/06/2014 | 08:23:18
2,665 lượt xem
Hơn 5 năm nay, người dân thôn Thanh Long, xã Đông Hoàng (Đông Hưng) đã quen với hình ảnh người cựu chiến binh (CCB) thu gom rác, hết lòng vì cộng đồng. Nhờ có ông, những con đường, dòng mương không còn ô nhiễm bởi rác thải. Ông là Đặng Đình Roãn, người CCB được cả thôn gọi với cái tên trìu mến: Ông Roãn “môi trường”.

Vợ chồng cựu chiến binh Đặng Đình Roãn thu gom rác thải.

Không dùng kẻng báo như những đội thu gom rác khác vẫn hay sử dụng, CCB Đặng Đình Roãn chọn cho mình một cách riêng. Mỗi lần cùng vợ đi thu rác, ông thường đi xe đạp cất tiếng rao như mấy người thu mua phế liệu: “Nhà ai có rác ra đổ nào…”; có khi ông gọi tên vợ hoặc tên chồng để mọi người biết và chủ động đem rác ra đổ khi xe thu gom rác đến. Hơn 5 năm gắn bó với công việc vì cộng đồng cũng là ngần ấy thời gian “tiếng rao” của ông Roãn trở thành tiếng kẻng gần gũi, thân quen với người dân thôn Thanh Long. 

Ở xã Đông Hoàng, các tổ vệ sinh môi trường được thành lập từ năm 2009. Khi UBND xã kêu gọi thành lập tổ thu gom rác thải trong khu dân cư, CCB Đặng Đình Roãn là người đầu tiên xung phong nhận nhiệm vụ này. Từ ngày đó đến nay chưa một lần vợ chồng ông để bà con phải nhắc nhở. Có những hôm đang đi trên đường nhìn thấy túi rác vất bừa bãi ở vệ đường, dưới mương máng, dù có công việc gì thì ông cũng dừng xe xuống nhặt để vào nơi quy định.

Ông tâm sự: “Vợ chồng tôi nhận công việc này với mong muốn môi trường thôn xóm xanh, sạch, đẹp. Chính quyền và nhân dân đã chung tay xây dựng những con đường nông thôn mới rộng rãi, khang trang rồi thì chúng ta phải giữ gìn sao cho nó sạch đẹp lâu dài. Từ khi có tổ thu gom rác đến nay, tình trạng xả rác bừa bãi không còn xảy ra nữa. Các hộ gia đình đều nhận thức được rằng bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân trong gia đình”.

Đã thành lệ, thứ tư và chủ nhật hàng tuần là hai ngày vợ chồng ông Roãn đi thu gom rác. “Ở nông thôn hiện nay rác thải cũng nhiều không kém gì thành phố. Ngày trước bà con nông dân còn nghèo, quanh năm chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, chăn nuôi vài ba con lợn nên rác thải hữu cơ mọi người đều tận dụng để làm phân bón. Tuy nhiên hiện nay, người dân ít chăn nuôi nhỏ lẻ, chủ yếu là đi làm thuê nên có giai đoạn rác ngập ngụa ngoài đường, ngoài ruộng. Từ ngày ông Roãn nhận làm công tác môi trường, tôi thấy đường làng, ngõ xóm thoáng đãng, sạch sẽ, vừa vệ sinh môi trường mà lại đẹp về mỹ quan” - chị Nhâm Thị Nhung, người dân thôn Thanh Long chia sẻ.

Không quản ngại khó khăn, vất vả, tận tụy với công việc của mình, hai năm đầu tiên, một mình CCB Đặng Đình Roãn đảm nhận thu gom rác cho 150 hộ trong thôn. Lúc đó thôn Thanh Long có 2 tổ thu gom rác thải, tuy nhiên sau một thời gian tổ thu gom rác xóm bên không đảm đương được công việc nên bà con động viên ông nhận thêm gần 150 hộ. Biết công việc sẽ vất vả hơn nhưng ông vẫn vui vẻ nhận lời. Ông cho biết thêm: “Tôi về động viên bà ấy cùng làm. Nhiều khi hai vợ chồng phải đi đến 6, 7 giờ tối mới thu hết rác của gần 300 hộ. Đường từ thôn ra bãi rác vừa xa, vừa khó đi nhưng tôi không nản. Mình đã vì mọi người, được mọi người tín nhiệm thì phải phấn đấu hoàn thành công việc. Vất vả một chút nhưng không gì vui bằng khi thấy ý thức của bà con quê mình đổi thay từng ngày”.

Không phải ngẫu nhiên mà tên gọi ông Roãn “môi trường” được mọi người trong thôn Thanh Long trân trọng đặt cho CCB Đặng Đình Roãn. Nhớ lại những ngày đầu khi mới đảm nhận công việc, ông Roãn không đếm được bao lần đến từng hộ gia đình trong thôn vận động bà con thu gom rác đúng quy định, phân loại rác ngay từ trong gia đình để tiện cho việc xử lý. Nhờ sự kiên trì của ông mà việc phân loại rác, để rác đúng nơi quy định của người dân đã đi vào nền nếp, công việc thu gom rác cũng đỡ vất vả hơn trước.

Bà Phạm Thị Sen, vợ CCB Đặng Đình Roãn tâm sự: “Bây giờ chúng tôi đi thu rác thuận tiện lắm. Bà con trong thôn đều ủng hộ và động viên vợ chồng tôi làm công việc này. Nhiều gia đình trong ngõ xóm xe rác không vào được, bà con bảo nhau chọn một chỗ tập kết rác ở đầu đường lớn để đỡ vất vả cho hai vợ chồng tôi. Rác được các gia đình phân loại và để đúng nơi quy định, không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh”.

Góp một phần nhỏ vào việc thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới của xã Đông Hoàng, vợ chồng CCB Đặng Đình Roãn luôn được bà con trong thôn, ngoài xã tin yêu, quý trọng. Mang trong mình phẩm chất người lính Cụ Hồ, CCB Đặng Đình Roãn càng thể hiện quyết tâm, phát huy “chất” lính trong thời bình, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Tất Đạt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày