Thứ 7, 18/05/2024, 17:35[GMT+7]

Khát vọng vươn lên của chàng trai khiếm thị

Thứ 6, 20/06/2014 | 08:24:03
2,924 lượt xem
Những thao tác xử lý trên bàn phím khá nhanh và chuẩn xác, ít người có thể nghĩ rằng Đoàn Đức Đan là chàng trai khiếm thị. Dùng máy tính để bàn nhưng anh không cần sử dụng tới chuột, từng phím di chuyển lên xuống, trái, phải cũng như vị trí chữ cái, con số được thao tác qua 10 ngón tay thuần thục. Giỏi về công nghệ thông tin, đó là điều nhiều người khiếm thị trong tỉnh đã khẳng định khi nhắc đến Đoàn Đức Đan, xã Tây Sơn (Tiền Hải).

Anh Đoàn Đức Đan tìm việc làm trên internet.

Những năm qua, Đoàn Đức Đan tham gia giảng dạy tin học cho học sinh, cán bộ khiếm thị tại Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề Hội Người mù tỉnh. Không những thế, anh còn giúp nhiều người đồng cảnh ở một số tỉnh Hải Phòng, Nam Định tiếp cận, nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong cuộc sống, công việc nhờ thường xuyên trao đổi, hướng dẫn từ xa qua các phần mềm skype, yahoo.

Tiếp chúng tôi khi đang tìm việc làm thêm trên mạng vào ngày cuối tuần, giọng trầm lắng, anh kể về nguyên nhân bị khiếm thị: Bệnh sởi đã cướp đi ánh sáng của đôi mắt khi Đan vừa lên 2 khiến anh sống khép kín và thu mình. Tới năm 10 tuổi, được tham gia lớp học dành cho học sinh khiếm thị tại Hội Người mù tỉnh, anh mới hòa nhập cùng bạn bè.

Thời gian đầu, xa gia đình, cuộc sống gặp nhiều khó khăn do phải tự lập sinh hoạt hàng ngày, khi tới trường cậu học trò khiếm thị thường hay mặc cảm bởi chênh lệch tuổi tác khá nhiều so với các bạn trong lớp. Nhưng trong suy nghĩ của Đan luôn đầy ắp sự nỗ lực, muốn đạt được thành công ở một lĩnh vực nào đó để tìm ra “ánh sáng” của đời mình. Đan đam mê tiếng Anh và miệt mài tự học và chính môn ngoại ngữ này là “đôi cánh” đưa Đan đến với tin học.

Năm 2006, Đan được Tỉnh hội cho đi học lớp công nghệ thông tin do Trung ương Hội Người mù tổ chức. Không có máy tính, mỗi ngày từ 17 - 19 giờ chiều, chàng trai khiếm thị lại dành thời gian tới quán internet quen thuộc gần Hội Người mù tỉnh tiếp tục mày mò tự học. Tố chất thông minh và sự ham học hỏi, sau những tháng ngày khổ luyện bên bàn phím, chàng trai có thể tự tin làm chủ tin học văn phòng ở bất kỳ chiếc máy tính nào, các thao tác đánh máy văn bản, cài đặt chương trình, dữ liệu dưới sự hỗ trợ đắc lực của một số phần mềm đọc màn hình Jaws, Sao mai VN - Voice.

Sau khi đã vững kiến thức, Đan đem sự tâm huyết truyền giảng giúp học sinh khiếm thị tại các lớp hòa nhập có thể tự đánh văn bản, in và nộp bài cho thầy cô sau mỗi ngày lên lớp. Từ năm 2007, Đan trở thành “thầy” của các em.

Đoàn Đức Đan chia sẻ: “Trong quá trình giảng dạy, nhiều em hay mất bình tĩnh, thiếu tự tin do không thể nhìn thấy chữ, số trên bàn phím. Tôi phải hướng dẫn tỉ mỉ, chỉ dạy từng em một từ cách đặt tay đúng vị trí các chữ, số đến khi gõ chính xác chữ cái, sắp xếp thành câu. Nắm bắt tâm lý của người mù, tôi luôn động viên các em cần biết cố gắng, bởi công nghệ thông tin chính là phương tiện phù hợp nhất với người khiếm thị, xóa rào cản khó khăn trong việc đi lại, tiếp cận và cập nhật kho tàng tri thức. Đó là đôi mắt giúp các em nhìn thấy cuộc sống bên ngoài diễn ra mỗi ngày”.

Chia sẻ về kinh nghiệm học công nghệ thông tin, anh Đan tâm sự: “So với người bình thường, người khiếm thị gặp rất nhiều trở ngại trong việc học tin học. Vì vậy, ngoài sự cần cù, chịu khó, người khiếm thị cần biết tiếng Anh và phải chủ động, tăng cường học hỏi từ những người vững kiến thức tin học cơ bản”. Để thỏa mãn niềm đam mê, chinh phục tin học, anh Đan còn tham gia dạy và làm nghề tẩm quất kiếm thêm thu nhập, mua sắm các thiết bị máy tính. Anh đã giúp hàng trăm người khiếm thị trong tỉnh có nghề và tự lập cuộc sống.

Hàng ngày, ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ trong vai trò là cán bộ Hội Người mù huyện Tiền Hải, mỗi tối Đoàn Đức Đan đều dành thời gian tìm việc làm thêm qua các trang mạng. Tuy cánh cửa nghề nghiệp trong lĩnh vực tin học vẫn “hẹp” so với mong ước được làm việc của anh Đan và rất nhiều người khiếm thị, song niềm đam mê, sự nỗ lực, khát vọng vươn lên làm chủ công nghệ thông tin chưa dừng lại. Hiện, anh Đan đang cố gắng trau dồi thêm kiến thức về công nghệ thông tin để đại diện cho tuổi trẻ Hội Người mù tỉnh tham gia Liên hoan tin học toàn quốc lần thứ nhất với chủ đề "Biết tin học để cuộc sống tốt hơn" do Trung ương Hội Người mù tổ chức vào tháng 11/2014.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày