Thứ 6, 17/05/2024, 14:45[GMT+7]

Trưởng đài truyền thanh cơ sở Nhiệt huyết, tận tụy với nghề

Thứ 2, 23/06/2014 | 08:22:23
2,848 lượt xem
Ấn tượng ban đầu khi gặp bác Hoàng Văn Phiêu, Trưởng đài Truyền thanh xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) là dáng người nhỏ nhắn nhanh nhẹn, hoạt bát, rất có thiện cảm, dễ gần khi tiếp xúc. Tham gia làm công tác phát thanh của xã đã hơn 30 năm, thời gian đủ để bác Phiêu chia sẻ về những vui, buồn của người làm công tác phát thanh, truyền thanh cơ sở.

Một buổi tác nghiệp của bác Hoàng Văn Phiếu, Trưởng đài Truyền thanh xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ).

Từ năm 1979, bác Hoàng văn Phiêu được Đảng ủy, UBND xã tín nhiệm giao phụ trách công tác tuyên truyền văn hóa văn nghệ, thời gian đầu hoạt động của Đài Truyền thanh rất khó khăn, máy móc lạc hậu, thiết bị đường truyền cũ, hay hỏng, nhất là khi hoạt động trong mùa mưa bão, cán bộ đài thường xuyên phải đi nối dây, sửa chữa các cụm loa. Những khó khăn đã không làm nản lòng người cán bộ đài truyền thanh cơ sở.

Là người làm công tác phát thanh, bác Phiêu luôn tâm huyết với nghề và không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức để trở thành một trưởng đài giỏi. Bác Phiêu luôn hiểu rõ vai trò quan trọng của đài truyền thanh cơ sở đối với công tác truyền tải những thông tin văn bản của địa phương, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân ở địa phương như Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở…

Khi chúng tôi hỏi về kinh nghiệm trong công tác phát thanh, bác Phiêu khiêm tốn nói: “Công việc phát thanh mà có người cho là buồn tẻ nhưng tôi lại cảm thấy rất tự hào vì đã gắn bó suốt hơn 30 năm. Trong công việc, ngoài nắm vững nghiệp vụ, người làm công tác phát thanh cần phải có sự say mê và yêu nghề. Với tôi kinh nghiệm là những trải nghiệm thực tế trong công tác. Trước mỗi giờ phát thanh, tôi chuẩn bị kỹ càng về nội dung, giữ giọng thật ấm để đọc cho bà con nghe. Qua mỗi bản tin, Đài Truyền thanh xã đã truyền đạt được tinh thần các nghị quyết đến với người dân. Từ việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong dân về đề án xây dựng nông thôn mới, đề án phát triển sản xuất, đến việc cổ vũ, động viên và biểu dương các nhân tố điển hình đều nhanh nhạy có hiệu ứng rõ rệt...”

Thành thường lệ hàng ngày 3 buổi: sáng, trưa, chiều, 22 cụm loa trên địa bàn xã Quỳnh Hoa lại vang lên giọng đọc quen thuộc của bác Hoàng Văn Phiêu, từ chuyện làm giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, chuyện môi trường, chuyện xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư, hay thôn này hăng say sản xuất lao động, thôn kia nhiệt tình hiến đất làm đường, có khi là phổ biến kinh nghiệm gieo lúa, chuyển đổi cây trồng vật nuôi... rất gần gũi, sát thực.

Nhờ sự say mê, tận tụy của mình, bác Phiêu đã giúp hệ thống truyền thanh xã Quỳnh Hoa tạo được chỗ đứng khi kết nối người dân với cấp ủy, chính quyền cơ sở. Mặc dù khoản phụ cấp cho cán bộ đài truyền thanh cơ sở còn ít ỏi, tuổi đã cao đến nay vẫn chưa được đóng bảo hiểm y tế, gia đình gặp nhiều khó khăn khi vợ tai biến 9 năm bị liệt không đi lại được, các con đi công tác xa, nhưng không vì thế mà bác lơ là nhiệm vụ. Các buổi tiếp âm phát thanh của đài, bác thực hiện đều đặn từng ngày, kể cả các ngày chủ nhật, lễ, tết.

Nói về kỷ niệm đáng nhớ nhất làm công tác phát thanh, bác Phiêu tâm sự: Năm 1997, nhân dân bức xúc về một bộ phận cán bộ xã có nhiều vi phạm trong công tác quản lý điều hành, dẫn đến tình hình xã hội địa phương mất ổn định. Một số phần tử quá khích đã dùng mọi hình thức đe dọa nhân viên Đài Truyền thanh để chiếm đài làm công cụ tuyên truyền kích động nhân dân tham gia biểu tình. Bác và nhân viên đài đã kiên trì bám trụ bảo vệ máy móc, quyết không nhượng bộ đối với những phần tử quá khích. Do đó, Đài luôn bảo đảm được an toàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhận xét về Trưởng đài Truyền thanh xã, đồng chí Nguyễn Trung Thu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoa cho biết: Đồng chí Phiêu là cán bộ có nhiều tâm huyết với công tác phát thanh cơ sở, đồng chí luôn cố gắng thu xếp công việc gia đình, nỗ lực hoàn thành tốt công việc mà chính quyền giao phó. Về chuyên môn nghiệp vụ, đồng chí Phiêu nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức truyền đạt các tin, bài, chuyên mục, nhờ đó đã phát huy được hiệu quả của đài truyền thanh góp phần trong công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa cấp ủy chính quyền cơ sở với người dân.

Bác Nguyễn Văn Phiêu, Trưởng đài Truyền thanh xã Quỳnh Hoa nhiều năm được tặng giấy khen và đặc biệt, bác được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn hóa. Đài Truyền thanh xã Quỳnh Hoa do bác phụ trách 10 năm liền là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày