Thứ 6, 17/05/2024, 18:38[GMT+7]

Một gia đình văn hóa tiêu biểu

Thứ 4, 02/07/2014 | 08:24:44
1,931 lượt xem
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, những gia đình nhiều thế hệ sinh sống càng ngày càng thưa vắng, nhiều gia đình còn xảy ra hiện tượng anh em ruột thịt trong gia đình “đùn đẩy” trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ già. Nhưng ở thôn Hải Hà, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, các mối quan hệ trong gia đình ông Phạm Khắc Tho luôn tốt đẹp. Mười năm liên tục, gia đình ông vinh dự được công nhận là “Gia đình văn hóa” cấp huyện và được các cấp chính quyền biểu dương, khen thưởng.

Cụ Nguyễn Thị Hợi và con rể Phạm Khắc Tho.

Trong căn nhà khang trang có vườn cây cảnh xanh tươi, chiếc sân gạch sạch sẽ, đồ đạc gia đình được sắp xếp gọn gàng, cụ Nguyễn Thị Hợi kể cho tôi nghe câu chuyện cuộc đời cụ. Lấy chồng và sinh được 2 người con gái, chồng hy sinh, cụ Hợi ở vậy thờ chồng nuôi con khôn lớn, trưởng thành. Năm cô con gái thứ hai đi lấy chồng, nhìn cảnh cụ tuổi già một thân một mình đêm hôm ốm đau không ai biết, vợ chồng người con gái lớn đã đón cụ đến ở cùng. Ban đầu cụ Hợi ngần ngại nhưng sau đó sự thuyết phục của người con rể Phạm Khắc Tho  đã khiến cụ động lòng.  Đến nay, trải qua hơn 30 năm cùng sinh sống, gia đình trong ấm ngoài êm.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, những gia đình nhiều thế hệ sinh sống càng ngày càng thưa vắng, nhiều gia đình còn xảy ra hiện tượng anh em ruột thịt trong gia đình “đùn đẩy” trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ già. Nhưng ở thôn Hải Hà, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, các mối quan hệ trong gia đình ông Phạm Khắc Tho luôn tốt đẹp. Mười năm liên tục, gia đình ông vinh dự được công nhận là “Gia đình văn hóa” cấp huyện và được các cấp chính quyền biểu dương, khen thưởng. Hiện hai người con trai của ông Tho: anh Phạm Khắc Sao và anh Phạm Khắc Chiu đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Anh con lớn Phạm Khắc Sao đang làm tại Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng còn anh Phạm Khắc Chiu đang công tác tại tỉnh Sơn La.

Chia sẻ về bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái thành đạt, ông Phạm Khắc Tho chia sẻ: Chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ là bổn phận và trách nhiệm của con cái. Mẹ vợ ông là người đã phải chịu nhiều vất vả, gian nan, hy sinh để nuôi con lớn khôn, trưởng thành. Nghĩ đến cảnh  bà ngày càng yếu đi, ở một mình, lúc ốm đau không biết gọi ai, hai vợ chồng không yên tâm. Đón bà về ở cùng, mẹ  và con gái có nhiều dịp hàn huyên, con rể và cháu ngoại gần gũi, thương yêu bà nhờ vậy gia đình không xảy ra bất hòa.

Ông Tho cũng cho biết đối với việc giáo dục con, khi con còn nhỏ, bên cạnh việc động viên, quan tâm giám sát chuyện học hành ở trường học của con, giáo dục con tại gia đình là việc làm vô cùng cần thiết, cha mẹ chính là những tấm gương để con cái nhìn vào. Một tấm gương mờ thì con cái sẽ không soi được, vì thế, bắt đầu từ nếp ăn, nếp ở, cách ăn nói, vợ chồng ông đều gương mẫu qua cách cư xử với mẹ bởi muốn xây dựng lối sống cho con cái mình như thế nào thì cha mẹ cần thực hiện đúng như vậy. Khi con cái đã trưởng thành, mọi công việc dù lớn hay nhỏ ông cũng thường tham khảo ý kiến của tất cả các thành viên trong gia đình. Việc làm này vừa giúp vợ chồng, con cái có cơ hội phát huy tính dân chủ trong gia đình, vừa là dịp để người chồng, người cha đưa ra được những quyết định sáng suốt, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của tất cả các thành viên trong gia đình.

Đối với việc làng, việc xã, ông Phạm Khắc Tho quan niệm dù ở cương vị nào cũng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều năm làm cán bộ xã, trải qua nhiều vị trí công tác, dù ở cương vị nào ông Tho cũng luôn hoàn thành xuất sắc. Là xã đội trưởng xã Quỳnh Mỹ, có uy tín trong thôn xóm, mỗi khi gia đình trong thôn xảy ra xung đột, xích mích, ông Tho thường đến tận nhà, phân tích đúng sai, hay dở giúp các cặp vợ chồng hiểu rõ sai, đúng; rất nhiều cặp vợ chồng sau khi nghe ông động viên, giải thích đã quay lại đoàn tụ, nuôi con cái ăn học nên người. Bên cạnh đó, thực hiện nghĩa vụ công dân, gia đình ông Tho luôn gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương, hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và các hoạt động nhân đạo do địa phương phát động.

Năm nay, nhân kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28/6, gia đình ông Phạm Khắc Tho vinh dự là một trong ba gia đình văn hóa tiêu biểu của huyện Quỳnh Phụ được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Vũ Hường

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày