Thứ 6, 17/05/2024, 17:05[GMT+7]

Tiền tuyến, hậu phương cùng phấn đấu

Thứ 5, 17/07/2014 | 23:15:20
993 lượt xem
Hơn hai tháng kiên trì bám biển, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam luôn bền gan, vững chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ở đất liền, có hậu phương tiếp thêm sức mạnh cho các anh.

Vợ và con trai út Thiếu tá Lê Quang Sơn xem ảnh của anh gửi về từ Hoàng Sa.

Thay chồng làm cha
Một ngày giữa tháng 7 nắng gay gắt, chúng tôi tìm về thôn An Cố Nam (xã Thụy An, Thái Thụy) thăm gia đình chị Hà Thị Liễu, vợ Thiếu tá Lê Quang Sơn, nhân viên tàu Cảnh sát biển 8003 đang thực thi nhiệm vụ tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Công tác tại Trạm Y tế xã Hồng Quỳnh (Thái Thụy) cách nhà hơn 8km, công việc dù bận mải nhưng chị Liễu vẫn chu toàn việc chung cũng như việc riêng. Lúc chúng tôi đến, chị vừa từ Trạm Y tế về, mồ hôi còn đẫm trán. Nấu vội bữa cơm trưa, chị tranh thủ tiếp chúng tôi. Chị Liễu tâm sự: “Hôm qua tôi vừa nhận được thư và ảnh của anh Sơn nhờ các anh phóng viên chuyển về từ Hoàng Sa, anh ấy gầy và đen đi nhiều. Đọc thư anh, tôi và các con càng tự hào về anh, về đồng đội của anh. Chỉ mong các anh giữ gìn sức khỏe, yên tâm công tác, vững tin cùng đồng đội giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

15 năm cô y tá quê xã Thụy Dương về Thụy An làm dâu cũng là ngần ấy thời gian chị quen với cảnh chồng xa nhà. Thông cảm cho anh, người chiến sĩ Cảnh sát biển quanh năm làm bạn với sóng gió, chị cố gắng hết sức chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ của bố mẹ chồng để chồng yên tâm công tác. Với chị Liễu, niềm tự hào lớn nhất chính là được làm vợ một người lính biển, càng tự hào hơn khi giờ đây anh đang cùng đồng đội kiên trì bám biển để bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ngày bố mẹ mất, anh đang trên tàu làm nhiệm vụ. Chị Liễu và mọi người trong gia đình gọi điện động viên anh vượt qua nỗi đau, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó.

Chị Liễu chia sẻ: “Bố mẹ chồng mất đi gia đình tôi rơi vào cảnh neo người, ông bà ngoại còn khỏe nên thi thoảng lên chăm cháu cho tôi đi làm. Tuy nhiên, hôm 30/4 vừa rồi, bà ngoại bị ngã xe gẫy xương bả vai hiện không tự chăm sóc cho bản thân nên ông phải ở nhà chăm sóc bà. Có những lúc tôi phải gửi con nhờ hàng xóm trông giúp. Nhiều đêm phải trực đột xuất tôi đành để hai cháu ngủ ở nhà một mình. Các cháu thương mẹ nên rất ngoan, biết nhường nhịn nhau. Hiện tại tôi chỉ mong muốn cấp trên tạo điều kiện cho tôi chuyển công tác về gần nhà để tiện chăm sóc gia đình”.

Luôn dõi theo anh mỗi ngày
Về nhà được 2 ngày nghỉ lễ (30/4 - 1/5), Thiếu tá Lê Quang Sơn nhận lệnh từ đơn vị ra Hoàng Sa thực hiện nhiệm vụ đặc biệt. Lúc này, chị và mọi người trong gia đình vẫn chưa biết thông tin Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta. Mấy ngày sau, khi ba mẹ con xem chương trình thời sự trên kênh VTV1 thì bất ngờ cậu con trai lớn nhìn thấy bố trên tàu 8003.

Chị Liễu kể lại cảm giác của mình khi ấy: “Nhìn thấy chồng mình đang cùng đồng đội trên tàu 8003 tôi mừng lắm vì mấy ngày anh ra biển tôi liên lạc với anh đều không được. Lúc này tôi mới biết nhiệm vụ đặc biệt mà anh nói với tôi và các con. Lần đầu tiên nhìn thấy bố trên tivi, thằng út nhà tôi thích lắm nên cứ đến chương trình thời sự là cháu đòi mẹ mở tivi để xem. Tối nào tôi cũng theo dõi chương trình thời sự để nắm bắt thông tin của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Hoàng Sa, càng thấu hiểu hơn những vất vả, hiểm nguy của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển. Mỗi lần nghe thông báo tàu Trung Quốc đâm, va, gây hấn với tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển và tàu cá của bà con ngư dân tôi rất lo lắng nhưng tôi tin rằng với tinh thần đoàn kết và chủ trương, biện pháp đúng đắn của Đảng, Nhà nước, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc sẽ được giữ vững”.

Qua những chương trình thời sự, chị Liễu cũng giáo dục cho các con của mình tinh thần yêu nước, học tập tấm gương của cán bộ, chiến sĩ lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển Việt Nam. Để bố yên tâm công tác, vững vàng bám biển, con trai lớn Lê Ngọc Triệu luôn nỗ lực học tập để có kết quả xuất sắc làm quà tặng bố. Nhìn Triệu không ai nghĩ em bị bệnh tim bẩm sinh, mặc dù đi học cách nhà có 7km nhưng vì sức khỏe yếu nên chị Liễu cho cháu ở trọ.

Lê Ngọc Triệu tâm sự: “Cháu đã đọc thư của bố gửi cho ba mẹ con, trong thư bố động viên cháu học thật giỏi, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về đất liền bố sẽ thưởng cho hai anh em. Cháu tự hào vì bố là chiến sĩ Cảnh sát biển đang thực hiện nhiệm vụ vinh quang vì Tổ quốc. Đến lớp, các thầy cô giáo và các bạn khi biết hoàn cảnh của cháu mọi người đều động viên, quan tâm đến cháu và gia đình. Qua Báo Thái Bình, cháu muốn gửi lời chúc đến bố và các chú, các bác hãy yên tâm làm nhiệm vụ, con sẽ phấn đấu học thật giỏi để sau này trở thành chiến sĩ Cảnh sát biển”. Ngoài khơi xa, hẳn anh Sơn và các đồng đội của mình vui lắm.

Tất Đạt

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày