Thứ 2, 20/05/2024, 13:28[GMT+7]

Hai phụ nữ làm kinh tế giỏi ở xã Thụy An

Thứ 2, 21/07/2014 | 08:15:07
1,248 lượt xem
Tại Ðại hội Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Thụy An (Thái Thụy) nhiệm kỳ 2013 - 2018, 4 gia đình làm kinh tế giỏi đã được biểu dương, khen thưởng trong đó có 2 gương mặt nữ rất đáng được học tập về ý chí và nghị lực vươn lên.

Chị Phạm Thị Trần (người thứ 3 từ trái sang) và chị Mai Thị Tưới (người thứ 6 từ trái sang) đón nhận phần thưởng tại Ðại hội Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Thụy An (Thái Thụy).

 

Ðó là chị Phạm Thị Trần ở thôn An Cố Trung. Chị Trần có hoàn cảnh không may mắn, chồng mất đã 9 năm khi đứa con duy nhất còn nhỏ. Hai mẹ con sống trong căn nhà cấp bốn, diện tích chật hẹp, không vườn không ao. Ngoài 3 sào ruộng, chị còn nhận thêm ruộng khoán của xã và 3 sào nữa của anh trai để canh tác một năm hai vụ lúa chính thu hoạch từ 2,5 - 3 tạ/sào. Ðồng thời năm nào chị cũng trồng 3 sào hành, 3 sào dưa bò và dưa hấu trong vụ đông, 3 sào thuốc lào kế vào hành trong vụ xuân. Những năm hành được giá, mỗi vụ 3 sào hành chị cũng thu về trên dưới chục triệu đồng. Mỗi vụ dưa hấu, dưa bò, 3 sào cũng thu được gần chục triệu đồng. Riêng 3 sào thuốc lào, mỗi năm chị Trần cũng thu được gần 30 triệu đồng. Thời gian rảnh rỗi của ban ngày và buổi tối, chị lại nhận việc đan mây thủ công để có thêm thu nhập theo sản phẩm. Con trai chị năm nay đã học lớp 10 trên thị trấn cách nhà 7 - 8 cây số. Có thể nói, mọi công việc trong nhà bao năm nay một mình chị cáng đáng, lo toan. Cũng bởi thế, tuy không có gia trại, không có máy móc nông nghiệp gì đắt giá, chỉ với đôi bàn tay và đức tính cần cù, chịu khó, trong nhà chị đã có đủ đồ dùng sinh hoạt cho 2 mẹ con. Bận mải việc nhà là thế nhưng với công tác xã hội, chị Trần luôn quan tâm và tham gia tích cực. Chị Trần là hội viên phụ nữ xuất sắc của Chi hội Phụ nữ thôn nhiều năm nay.

 

Thứ hai là chị Mai Thị Tưới ở thôn An Cố Nam. Vợ chồng chị Tưới có hai con, cháu gái đầu lòng đang học Ðại học Sư phạm Hà Nội 2, cháu trai học xong trung học phổ thông lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Một mẫu ruộng của gia đình chỉ có hai vợ chồng chị cáng đáng. Mặc dù sức khỏe hạn chế (chị bị đau cột sống, phải đi mổ để cắt gai) nhưng ngoài hai vụ lúa tốt nhất thôn (luôn đạt trên 3 tấn một vụ) năm nào vào vụ đông xuân chị cũng trồng và chăm bón 6 sào hành tỏi, 4 sào dưa hấu. Tùy theo giá cả hàng năm, bình quân mỗi vụ hành tỏi và dưa hấu gia đình chị cũng được hơn 20 triệu đồng. Ngoài ra, vụ xuân năm nào chị cũng trồng 6 sào 10 thước và thu hoạch hơn 4 tạ thuốc lào. Với giá thuốc tương đối cao như năm 2013, gia đình chị Tưới có gần 100 triệu đồng. Chồng chị Tưới còn đảm trách một máy xay xát gạo lưu động trong toàn xã. Trong chuồng của gia đình chị lúc nào cũng có 3 lợn nái và hàng trăm con ngan, gà, mỗi năm xuất chuồng 6 lứa lợn con gia đình có thêm vài chục triệu đồng.

 

Có thể nói, những gia đình làm kinh tế giỏi ở xã thuần nông Thụy An đều coi tấc đất là tấc vàng, không có hiện tượng bỏ ruộng hoang. Họ luôn đem hết sức lực cần cù canh tác để có thêm thu nhập cho gia đình. Chị Trần, chị Tưới thực sự là những tấm gương trong phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

Nguyễn Mai Sơn

(Thụy An, Thái Thụy)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày