Chủ nhật, 19/05/2024, 04:58[GMT+7]

Nữ trưởng thôn nhiệt tình, trách nhiệm

Thứ 2, 21/07/2014 | 08:56:08
1,876 lượt xem
Bằng sự nhẹ nhàng, khéo léo và tinh thần làm việc hết mình, chị Trần Thị Oanh, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Việt Thắng (xã Hồng An, Hưng Hà)đã nhận được sự tin yêu của nhân dân. Những việc làm hiệu quả, thiết thực của chị đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của thôn cũng như thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Ban Chấp hành Ðảng bộ xã đề ra, phấn đấu đưa Hồng An “cán đích” nông thôn mới trong năm 2014.

Chị Trần Thị Oanh, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Việt Thắng (xã Hồng An, Hưng Hà).

Là cán bộ công tác ở thôn, nơi được coi là gần dân nhất, chị Trần Thị Oanh, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Việt Thắng (xã Hồng An, Hưng Hà) luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Ðó cũng chính là một trong những “bí quyết” để người cán bộ cơ sở triển khai chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như phản ánh tâm tư, nguyện vọng, giải đáp những thắc mắc của người dân địa phương. Chị Oanh đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Hưng Hà tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chị Oanh đã làm thay đổi suy nghĩ của chúng tôi rằng phụ nữ làm công tác này phải là một “người đàn bà thép”, “thép” từ ngoại hình tới tính cách. Nếu không có sự giới thiệu của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hồng An, chúng tôi không nghĩ rằng người có giọng nói nhẹ nhàng, mái tóc dài đen mượt, nụ cười thân thiện kia lại là một trưởng thôn năng động, nhiệt tình, được nhân dân tin, mến. Sau một thời gian dài làm cán bộ chi hội phụ nữ thôn, cộng tác viên dân số của xã, năm 2008, chị Trần Thị Oanh được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Là phụ nữ mà đảm nhận công việc trưởng thôn nên ban đầu chị Oanh cũng rất lo. Song được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của nhân dân, dần dần chị cũng quen với công việc. Theo chị Oanh: “Không có việc gì khó, nếu mình cố gắng học hỏi, rèn luyện ắt sẽ làm được. Phụ nữ làm trưởng thôn có nhiều thuận lợi hơn nam giới. Ðó là dễ gần gũi với bà con thôn xóm, đặc biệt là chị em phụ nữ, vì vậy công tác tuyên truyền mang lại hiệu quả cao hơn”. Ví dụ như việc vận động nhân dân đóng góp các quỹ hay quyên góp ủng hộ các phong trào, việc vận động nhân dân tránh xa tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

Ngoài ra, chị Oanh còn vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào thâm canh, tăng năng suất cây trồng và nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích đất canh tác. Chị đã cùng chi bộ thực hiện có hiệu quả Nghị quyết “1 cây, 1 con” (nhãn, bò lai sin) của Ðảng ủy xã Hồng An; vận động nông dân chuyển đổi diện tích trồng ngô, trồng dâu ven đê kém hiệu quả sang trồng chuối tây, chuối tiêu hồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, đạt 200 triệu đồng/ha/năm. Ðồng thời vận động nhân dân tích cực phát triển nghề, làng nghề, góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết lao động lúc nông nhàn. Ðến nay, 100% hộ gia đình ở thôn Việt Thắng có nghề, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/năm. Khi mức sống được cải thiện, với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, chị Oanh đã tập hợp nhân dân đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới.

Thông qua việc góp công, góp sức, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng, tham gia, dồn điền dổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Ðặc biệt, khi có Quyết định số 19 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới, chị cùng cấp ủy, chính quyền thôn họp bàn, thống nhất nguồn vốn đối ứng để tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, tiếp nhận xi măng; vận động nhân dân đóng góp hàng trăm ngày công giải phóng mặt bằng, đôn, san nền đường đồng thời đóng góp hơn 1 tỷ đồng bê tông hóa các tuyến đường theo tiêu chí nông thôn mới. Việt Thắng là một trong những thôn có tiến độ làm đường giao thông nhanh nhất xã Hồng An.

Theo chị Oanh, để công tác tuyên truyền được hiệu quả trước hết phải gần gũi bà con để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của mọi người từ đó tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương tìm biện pháp tháo gỡ những vấn đề phát sinh. Trong thôn, đôi lúc xảy ra các vụ mâu thuẫn cá nhân, tranh chấp..., Trưởng thôn Trần Thị Oanh phối hợp với Chi hội Phụ nữ, Chi đoàn Thanh niên, Chi hội Người cao tuổi, Ban công tác Mặt trận thôn tổ chức hòa giải, phân tích cho bà con thấy đúng - sai, không để dẫn đến mâu thuẫn trầm trọng, gây mất đoàn kết trong thôn, xóm. Chị quan tâm vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Trên cương vị được nhân dân tin tưởng giao phó, chị tâm niệm rằng, làm Trưởng thôn tức là bắc một chiếc cầu nối đưa chủ trường của Ðảng, chính sách của Nhà nước về với nhân dân; làm những việc có ích, có lợi cho dân mới hoàn thành tốt công việc của người cán bộ. Ðể dân hiểu, dân tin và dân làm theo thì trước hết bản thân người cán bộ phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động. Chị xác định muốn hoàn thành nhiệm vụ, cụ thể hóa chủ trương của Ðảng thành phong trào quần chúng thì phải có đường lối, phương pháp đúng đắn. Trong điều kiện địa phương còn khó khăn, chị đã giành nhiều thời gian gần gũi, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân để triển khai thực hiện sát đúng với tình hình. Những buổi tuyên truyền, thông báo rộng rãi, công khai công việc của thôn được chị Oanh thực hiện thường xuyên giúp nhân dân nắm bắt được nhiệm vụ chính trị của thôn, xóm và phát huy quyền làm dân chủ của mình.

Bằng sự nhẹ nhàng, khéo léo và tinh thần làm việc hết mình, chị Oanh đã nhận được sự tin yêu của nhân dân. Chị Trần Thị Phương, một người dân thôn Việt Thắng thừa nhận: “Chị Oanh giỏi việc nước đảm việc nhà. Bà con hàng xóm rất quý mến”. Khi chúng tôi hỏi động lực nào khiến chị “bám trụ” lâu đến vậy trong khi phụ cấp chẳng đáng là bao, không do dự, chị trả lời ngay: “Thuận lợi của tôi là có người chồng biết yêu thương, chia sẻ công việc với vợ trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Nhiều lúc cũng định nghỉ nhưng chỉ cần ở nhà một ngày đã thấy buồn, bứt rứt lắm. Quen rồi, chắc sẽ gắn bó đến khi nào hết tuổi công tác thì thôi”. Ðồng chí Lê Nguyên Tân, Bí thư Ðảng ủy xã Hồng An nhận xét: 3/10 thôn ở Hồng An có trưởng thôn là nữ, trong đó có chị Trần Thị Oanh, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Việt Thắng. Những việc làm hiệu quả, thiết thực của chị Oanh đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của thôn cũng như thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Ban Chấp hành Ðảng bộ xã đề ra, phấn đấu đưa Hồng An “cán đích” nông thôn mới trong năm 2014.

Phương Chi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày