Thứ 6, 17/05/2024, 15:03[GMT+7]

Cậu học trò khuyết tật và ước mơ trở thành bác sĩ

Thứ 4, 23/07/2014 | 08:20:27
1,701 lượt xem
Đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Thạo và chị Nguyễn Thị Nhàn (xã An Tràng, Quỳnh Phụ) chúng tôi vô cùng cảm phục trước sự cố gắng, nỗ lực của Nguyễn Xuân Phước (người con trai thứ hai của anh chị). Sinh ra vốn không được như các bạn cùng trang lứa nhưng bằng nghị lực của mình, Phước đã vượt lên số phận, trở thành con ngoan, trò giỏi.

Em Nguyễn Xuân Phước, học sinh Trường THPT Phụ Dực.

Chúng tôi gặp Nguyễn Xuân Phước (cựu học sinh Trường THCS An Tràng) khi em vừa hoàn thành xong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Phụ Dực. Nhìn đôi bàn tay yếu ớt của Phước, tôi tự hỏi em sinh hoạt và học tập bằng cách nào?

Chị Nguyễn Thị Nhàn, mẹ Phước cho biết: Từ khi sinh ra, mỗi cánh tay của Phước đều bị khuyết một giẻ xương cẳng tay, giẻ xương cẳng tay còn lại ngắn bằng 1/3 của người bình thường nên bàn tay chỉ có 4 ngón. Mặc dù đã trải qua một lần phẫu thuật nhờ chương trình từ thiện nhưng đôi bàn tay em vẫn không thể sinh hoạt như bình thường. Sau thời gian dài kiên trì tập luyện, hiện nay em cũng chỉ làm được một số công việc nhẹ. Không chỉ khiếm khuyết đôi bàn tay, sức khỏe Phước khá yếu bởi từ khi sinh ra, cơ thể em chỉ có một quả thận. Phước còn một người em trai năm nay 5 tuổi chỉ có 1 lá phổi bên phải, tim bị lệch sang một bên và bị hẹp van tim. Người anh trai của Phước phải bỏ dở con đường học tập khi đang là sinh viên của một trường cao đẳng ở Hải Dương do điều kiện kinh tế khó khăn. Hiện nay, cả gia đình của Phước phụ thuộc vào mấy sào ruộng, vườn rau nhỏ và tiền công phụ vữa của bố. Ngoài chi phí sinh hoạt hàng ngày, gia đình phải lo tiền thuốc và thường xuyên phải đưa hai anh em Phước đi bệnh viện nên rất khó khăn.

Hiểu được khó khăn của gia đình và bản thân, ngay từ nhỏ, Nguyễn Xuân Phước đã biết vươn lên trong học tập. Từ năm lớp 1 đến năm lớp 7, Phước liên tục đạt học sinh giỏi cấp trường và học sinh giỏi huyện môn Toán học. Năm lớp 8, khi đang trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, em bị ngã gãy tay khiến cho con đường chinh phục môn Toán học của em phải tạm dừng. Năm lớp 9, em tiếp tục đạt học sinh giỏi cấp trường. Không chỉ là học sinh giỏi Toán, bằng đôi bàn tay yếu ớt của mình, năm lớp 3, lớp 4, em từng tham gia cuộc thi viết chữ đẹp cấp huyện và giành giải Ba. Phước chia sẻ: Lúc đầu tập viết em gặp nhiều khó khăn. Để viết được chữ đẹp, em đã phải rất kiên trì, nhờ thầy cô và bố mẹ giúp đỡ.

Là học sinh khuyết tật và thành tích nhiều năm liền đạt học sinh giỏi nên em được miễn thi vào THPT. Nhưng với mong muốn được thử sức trước kỳ thi, Phước vẫn nộp hồ sơ dự thi vào Trường THPT Phụ Dực. Chị Nhàn tâm sự: Ngày thi trời nắng nóng gay gắt, ở bên ngoài chờ con thi tôi rất lo Phước bị mệt không làm được bài. Thật may mắn, lúc thi xong, Phước vui vẻ thông báo “Con làm bài tốt mẹ ạ”. Kết quả em đã đỗ vào Trường THPT Phụ Dực với điểm số khá cao.

Chia sẻ về ước mơ trong tương lai, Phước cho biết: Em muốn học thật giỏi để trở thành một bác sĩ, cứu chữa cho những bệnh nhân kém may mắn như em. Con đường phía trước còn dài, nhiều thử thách. Chúc Phước luôn có nhiều nghị lực và thành công.

Đặng Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày