Thứ 6, 17/05/2024, 14:58[GMT+7]

Nguyễn Thế Hoàn - Niềm tự hào của quê hương

Thứ 4, 06/08/2014 | 08:26:00
3,069 lượt xem
Tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 55 tổ chức tại Nam Phi, em Nguyễn Thế Hoàn (xã Hòa Bình, Hưng Hà), hiện đang là học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên Ðại học Khoa học tự nhiên Ðại học Quốc gia Hà Nội đã xuất sắc giành Huy chương Vàng với 29 điểm. Ðể có được thành tích này, Hoàn đã phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều, vượt lên hoàn cảnh khó khăn của gia đình.

Nguyễn Thế Hoàn thích học Toán và Văn từ khi học tiểu học. Nhưng càng học lên cao, em càng yêu thích môn Toán bởi với em Toán học đòi hỏi tính logic và tư duy sâu sắc. Lên lớp 7, em được chọn vào đội tuyển Toán của huyện và theo học tại Trường THCS Lê Danh Phương (thị trấn Hưng Hà). Quãng đường hơn 7km từ nhà đến trường không làm em mệt mỏi mà ngược lại, nó thôi thúc em phải đi nhanh hơn để được trao đổi những bài toán hay với bạn bè, thầy cô. Học hết THCS, Hoàn dự thi vào lớp 10 của 3 trường THPT chuyên (gồm THPT Chuyên Thái Bình, THPT Chuyên Ðại học Sư phạm Hà Nội và THPT Chuyên Khoa học tự nhiên Ðại học Khoa học tự nhiên Ðại học Quốc gia Hà Nội) và đỗ cả 3 trường với điểm số khá cao. Hoàn chia sẻ: Ngay từ những năm cấp II, em được thầy giáo dạy đội tuyển tư vấn dự thi vào Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên. Em rất thích ngôi trường này vì có nhiều anh chị dự thi quốc tế môn Toán giành huy chương và có những giáo sư nổi tiếng. Chính vì vậy, ngay khi biết mình đỗ vào Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên với điểm số cao thứ hai, em đã xin phép theo học và được bố mẹ đồng ý. Hoàn còn có một em trai tên Nguyễn Anh Tuấn, đang học lớp chuyên Văn, Trường THCS Lê Danh Phương. Trái ngược với anh say mê Toán, Tuấn lại có niềm yêu thích đặc biệt với môn Ngữ văn.

Những năm còn học ở quê nhà, Hoàn không được tiếp xúc với máy tính và internet, tất cả những tài liệu em có là do thầy cô và bạn bè cho mượn. Lên Hà Nội, em dần làm quen với các trang web về Toán học, đặc biệt là những trang web dành để trao đổi với bạn bè quốc tế về môn học này. Trong những lần thi đội tuyển trường, Hoàn luôn giành điểm số cao và trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2014 em đã xuất sắc giành giải Nhì. Hoàn cho biết: Trong 2 tháng ôn thi vòng 2 chọn đội tuyển chính thức tham dự Olympic Toán học quốc tế, cả nước có 50 bạn tham gia. Mặc dù đây là vòng thi có tính chất cạnh tranh cao nhưng em không cảm thấy áp lực bởi các thầy cô rất nhiệt tình giảng dạy. Hơn nữa, em nghĩ mình đang là học sinh lớp 11, năm nay không được thì năm sau vẫn còn cơ hội để cố gắng. Thật bất ngờ vì Hoàn là 1 trong 6 học sinh duy nhất của Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên được chọn. Ngày đạt Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế, em vô cùng vui mừng và phấn khởi, mong muốn nhanh chóng trở về quê hương chia sẻ niềm vui với bố mẹ, thầy cô, bạn bè.

Khi Hoàn lên Hà Nội nhập học cũng là ngày người cha Nguyễn Văn Hòa và người mẹ Nguyễn Thị Thảnh của em khăn gói lên thủ đô làm nghề phụ hồ để kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt và nuôi hai anh em ăn học. Chị Thảnh tâm sự: Sinh hoạt gia đình trông chờ vào 3 sào ruộng, ngày Hoàn xin phép bố mẹ lên Hà Nội học cũng là lúc vợ chồng tôi phải suy nghĩ nhiều nhất. Vui mừng vì con đỗ vào ngôi trường danh tiếng nhưng nỗi lo “cơm, áo, gạo, tiền” sẽ ngày càng chồng chất. Hơn nữa, những người làm cha, làm mẹ lại càng không thể yên tâm để con một mình ăn học trên đó. Vì vậy, sau nhiều đêm suy nghĩ, chúng tôi quyết định lên Hà Nội phụ hồ bên quận Long Biên, cách chỗ con ở gần 20km. Vào dịp cuối tuần hoặc khi con ốm đau, hai vợ chồng còn có thể sang chăm sóc con. Còn người em trai Nguyễn Anh Tuấn, vợ chồng chị Thảnh nhờ bà nội chăm sóc. Tổng thu nhập của hai vợ chồng chị một tháng được khoảng 6 triệu đồng, trong khi đó hàng tháng chị gửi sang cho Hoàn từ 2 đến 3 triệu đồng tiền học phí và sinh hoạt. Cuộc sống khó khăn nhưng chưa giây phút nào chị Thảnh, anh Hòa tạo sức ép cho các con trong học tập. Chị chia sẻ: Trước kia, do điều kiện kinh tế khó khăn, hai vợ chồng tôi không được học hành đầy đủ. Nay các cháu ham học, chúng tôi càng quyết tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất để các cháu được học hành đầy đủ.

Ông ngoại của Hoàn mừng rơi nước mắt khi biết tin em giành Huy chương Vàng danh giá: Hoàn là niềm tự hào của gia đình, dòng tộc chúng tôi. Cha mẹ cháu luôn động viên các con học tập thật tốt để xứng đáng với sự kỳ vọng của gia đình và nhà trường. Nhìn những tấm giấy khen, bằng khen được treo cẩn thận trên tường, chị Thảnh xúc động: Từ khi đi học đến giờ, chúng tôi chưa bao giờ phải nhắc nhở cháu về việc học tập. Thành tích ngày hôm nay đến từ cố gắng, nỗ lực của cháu và sự dạy bảo nhiệt tình của các thầy cô.

Năm học lớp 12 tới đây, Nguyễn Thế Hoàn sẽ tiếp tục tham gia ôn thi vòng 2 để chọn đội tuyển chính thức tham dự Olympic Toán học quốc tế. Chúc Hoàn thành công trên con đường em đã chọn.

Lan Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày