Thứ 6, 17/05/2024, 18:38[GMT+7]

Hồ Sỹ Duy - Thủ khoa Ðại học Y Dược Thái Bình

Thứ 4, 06/08/2014 | 08:28:33
2,515 lượt xem
Dáng người dong dỏng, nước da trắng, Hồ Sỹ Duy (cựu học sinh lớp 12A11 Trường THPT Vũ Tiên) thủ khoa Trường Ðại học Y Dược Thái Bình năm 2014 với 28,5 điểm (Toán: 9,5 điểm; Hóa: 9,5 điểm; Sinh học: 9,5 điểm) chia sẻ: Ðến bây giờ em vẫn bất ngờ bởi khi thi xong em dự đoán mình được khoảng 27 điểm. Ðược biết, Duy còn dự thi khối A Khoa Công nghệ thông tin Trường Ðại học Bách khoa Hà Nội và đạt điểm số khá cao (26,5 điểm).

Chúng tôi gặp Hồ Sỹ Duy tại gia đình khi em đang phụ giúp mẹ bán hàng tạp hóa. Chị Bùi Thị Thúy, mẹ của Duy cho biết: Mẹ ruột Duy mất cách đây 16 năm, chính vì vậy Duy tự lập ngay từ nhỏ. Cháu rất ngoan, có ý thức tự giác cao. Ngoài thời gian học ở nhà, cháu thường phụ giúp mẹ bán hàng và trông em. Trong quá trình chọn trường, ngành thi đại học, gia đình luôn tôn trọng và ủng hộ sự lựa chọn của cháu. Khi biết tin cháu đỗ thủ khoa của Trường Ðại học Y Dược Thái Bình, gia đình vô cùng vui mừng và phấn khởi, hy vọng cháu sẽ phấn đấu học tập tốt hơn ở một môi trường mới. Duy chia sẻ: Năm cấp II, em theo học đội tuyển Toán. Ðến năm lớp 9, được chú ruột định hướng, em đã chuyển sang đội tuyển Hóa của trường. Với mong muốn trở thành một bác sĩ trong tương lai, em quyết tâm ôn luyện và thi đỗ vào Trường Ðại học Y Dược Thái Bình.

Phương pháp học tập của Hồ Sỹ Duy rất đơn giản. Trên lớp, em chú ý nghe thầy cô giảng bài, chỗ nào chưa hiểu em trao đổi với bạn bè hoặc mạnh dạn hỏi thầy cô. Về nhà, em học lại kiến thức trên lớp, thường xuyên lên mạng internet tìm những dạng đề mới về làm. Theo Duy, việc tích lũy kiến thức đầy đủ rất quan trọng, nhưng “chìa khóa” để đạt kết quả tốt trong các kỳ thi là phải tìm được cách nhanh nhất giải các bài tập khó và phức tạp. Duy cho rằng, tài liệu trên mạng rất nhiều nên khâu chọn lọc đề rất quan trọng. Khi đã tìm được những đề chuẩn và hay, em bắt đầu tìm những hướng giải mới nhanh hơn. Qua quá trình luyện đề, Duy đã vạch ra cho mình những phương pháp học hiệu quả.

Ngoài việc học trong sách giáo khoa, nếu làm nhiều dạng đề khác nhau sẽ nhớ kiến thức lâu hơn; đối với các câu hỏi bài tập sẽ tìm được những phương pháp giải mới và hiệu quả hơn. Trước thời gian thi tốt nghiệp khoảng 1 tháng, Duy đến trung tâm ôn thi khoảng 7 buổi. Qua đó, em thấy số lượng học sinh đến các trung tâm luyện thi rất đông, đặc biệt là giai đoạn nước rút, nếu không thật sự chú ý nghe thầy giảng thì rất khó tiếp thu kiến thức. Vì vậy với Duy việc tự học ở nhà chất lượng hơn so với việc luyện thi tại các trung tâm lại tiết kiệm được một khoản tiền cho bố mẹ. Cô Nguyễn Thị Lan, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A11 Trường THPT Vũ Tiên chia sẻ: Duy là một học sinh rất thông minh, chăm chỉ và học đều tất cả các môn. Bài tập em làm rất chắc chắn. Mặc dù học giỏi nhưng Duy luôn điềm đạm, hòa đồng với bạn bè, lễ phép với thầy cô nên em luôn được các bạn quý mến và cảm phục.

Có ý thức tự giác học tập từ nhỏ, Hồ Sỹ Duy luôn cố gắng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn và đạt được bảng thành tích “dày cộp”: Năm lớp 4, lớp 7 và lớp 8, đạt học sinh giỏi cấp huyện môn Toán học; năm lớp 9 đạt giải Nhì học sinh giỏi Hóa cấp tỉnh; năm lớp 12 đạt giải Nhì học sinh giỏi Hóa cấp tỉnh và giải Ba học sinh giỏi Toán cấp tỉnh. Ðiểm trung bình học tập năm lớp 12 của em đạt 8,8 điểm, những môn Toán học, Vật lý, Hóa học và Sinh học của em đều đạt trên 9,0 điểm. Mặc dù có điểm thi vào Khoa Công nghệ thông tin, Trường Ðại học Bách khoa Hà Nội khá cao nhưng Duy muốn học ở Trường Ðại học Y Dược Thái Bình bởi em luôn hy vọng sau khi tốt nghiệp sẽ trở thành một bác sĩ phẫu thuật có trình độ chuyên môn cao. Chia tay Hồ Sỹ Duy, cậu học trò lễ phép và hiếu học, chúng tôi hy vọng em sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa để đạt được ước mơ của mình.

Trung Chính

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày