Thứ 6, 17/05/2024, 14:49[GMT+7]

Tâm huyết với những con đường nông thôn mới

Thứ 6, 15/08/2014 | 08:30:47
1,132 lượt xem
Dấu chân ông Trần Văn Thi đã in hằn trên hầu hết những tuyến đường của thôn như: đường Nông khố, đường vào Trường Tiểu học Tân Lập… và một số đoạn đường trong xã. Ông trở thành tấm gương nhiệt huyết trong xây dựng nông thôn mới.

Gia đình ông Trần Văn Thi hiến 100m2 đất thổ cư để con đường trục xã Tân Lập (Vũ Thư) thêm rộng, đẹp.

Đứng trên triền đê nhìn con đường bê tông trải dài, thẳng tắp được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới, người đàn ông 67 tuổi nở nụ cười rạng rỡ, đôi mắt ánh lên những tia sáng hạnh phúc. Chỉ cách đây vài tháng, con đường trước mắt ông còn lầy lội, trơn trượt, in dấu thời gian với những ổ gà lồi lõm. Trải qua nhiều cuộc họp dân lấy ý kiến nhưng chưa có kết quả vì đoạn đường dài hơn 1,1km, có hơn 20 hộ sinh sống bên đường nhưng có tới 6 hộ nghèo. Sự eo hẹp về nguồn nhân lực, tài chính khiến con đường được liệt vào danh sách khó thực hiện.

Thế nhưng càng khó khăn lại càng thôi thúc những người tâm huyết quyết tâm hoàn thành con đường, trong số ấy có ông Trần Văn Thi, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin xã Tân Lập (Vũ Thư). Ghi nhớ lời Bác Hồ dạy: “Dễ mười lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, ông tin có sự đồng thuận của dân ắt sẽ thành công. Quyết tâm xây dựng con đường, ông Trần Văn Thi tích cực kêu gọi sự đồng tâm, hiệp lực từ con em quê hương, bản thân ông ủng hộ 1 triệu đồng. Tuổi cao, sức yếu, bản thân là thương binh hạng 4/4, mất 21% sức khỏe song hàng ngày ông vẫn rong ruổi tới từng hộ dân vận động. Sau 2 tháng, từ nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh, sự đóng góp của nhân dân địa phương và con em xa quê, con đường được xây dựng xong. Ghi dấu thành công trong việc xây dựng con đường, ông tham mưu cho chính quyền đặt tên là đường 30/4.

Ghi nhận tâm huyết, nhiệt tình của ông, nhân dân bầu ông vào ban kiến thiết, thi công, vận động nguồn lực, giải phóng mặt bằng xây dựng nông thôn mới của thôn. Dấu chân ông đã in hằn trên hầu hết những tuyến đường của thôn như: đường Nông khố, đường vào Trường Tiểu học Tân Lập… và một số đoạn đường trong xã. Ông trở thành tấm gương nhiệt huyết trong xây dựng nông thôn mới.

Tích cực vận động nhân dân, bản thân ông không quên thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mình, gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn mới. Ông suy nghĩ giản dị: “Mình không làm, nói sao dân nghe”. Khi xây dựng tuyến đường trục xã cần giải phóng mặt bằng, ông Thi tự nguyện hiến 55m2 đất thổ cư, 100m2 đất hoa màu và thu dỡ hàng chục mét tường bao với trị giá khoảng gần 40 triệu đồng. Ông vận động con gái, con rể hiến 45m2 đất thổ cư để tuyến đường thêm rộng, đẹp. Số tiền cả gia đình ông ủng hộ, hiến đất, thu dỡ tường bao lên tới hơn 70 triệu đồng. Ngoài ra, ông tự bỏ hàng chục triệu đồng xây lại hệ thống tường bao, bờ kè liền sông chống sạt lở cho con đường.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin xã, ông thường xuyên động viên hội viên tham gia các hoạt động của địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, 23 hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin xã đã hiến 225m2 đất thổ canh, 100m2 đất thổ cư, phá dỡ hàng chục mét tường bao và tham gia hàng trăm ngày công làm nên những tuyến đường mới sạch đẹp, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Không chỉ là người tâm huyết với phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Trần Văn Thi cũng là người hết lòng vì các nạn nhân chất độc da cam. Không quản ngại khó khăn, ông tìm đến các doanh nghiệp và cá nhân có tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh  đề nghị hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân da cam. Từ năm 2013 đến nay, ông đã vận động nhiều tổ chức, cá nhân quyên góp ủng hộ hơn 14 triệu đồng xây dựng Quỹ Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin xã, tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà nạn nhân da cam. 

Với nhiệt huyết và những đóng góp tích cực cho các phong trào, hoạt động ở địa phương, ông Trần Văn Thi đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin Việt Nam, UBND tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày