Thứ 6, 17/05/2024, 16:14[GMT+7]

Nghị lực vượt khó của cậu học trò nghèo

Thứ 2, 18/08/2014 | 08:43:44
1,725 lượt xem
Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn song nhiều năm liên tục Ngô Văn Hiển là học sinh giỏi huyện. Hiển học giỏi các môn tự nhiên, kỳ thi cuối năm học 2013 - 2014, em là thí sinh duy nhất trong trường đạt điểm 10 môn Toán.

Ngô Văn Hiển tranh thủ thời gian học bài ở nhà.

Trong kỳ nghỉ hè vừa qua, chúng tôi tìm đến gia đình Ngô Văn Hiển ở thôn Hoài Hữu, xã Thái Sơn (Thái Thụy). Thật khó tưởng tượng, gian nhà chật chội chỉ hơn 10m2 lại là nơi sinh hoạt hằng ngày bố, mẹ và hai anh em Hiển.

Kinh tế thuần nông, bố Hiển ốm yếu và thần kinh không ổn định, gánh nặng gia đình dồn cả lên đôi vai mẹ em.  Mẹ Hiển quần quật cả ngày ngoài đồng với hơn một mẫu ruộng khoán, có hôm đến 3 giờ sáng lại đi đội bê tông cùng tốp thợ xây trong thôn để kiếm thêm thu nhập. Thương mẹ bao nhiêu Hiển càng cố gắng trong học tập, rèn luyện bấy nhiêu. Mặc dù mới là học sinh cấp II song từ việc ngoài đồng đến việc trong nhà, hướng dẫn em trai học bài, Hiển đều lo chu toàn.

Khó khăn là thế song nhiều năm liên tục Ngô Văn Hiển là học sinh giỏi huyện. Hiển học giỏi các môn tự nhiên, kỳ thi cuối năm học 2013 - 2014, em là thí sinh duy nhất trong trường đạt điểm 10 môn Toán. Trong hoàn cảnh như vậy thì những cố gắng của cậu học trò nghèo, hiếu học này rất đáng trân trọng. Cô giáo Vũ Thị Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 9B Trường THCS Thái Sơn cho biết: Nhà nghèo nên Hiển không có điều kiện theo học trường chất lượng cao của huyện. Song em luôn nêu cao tinh thần tự học, tự rèn và là lớp phó học tập tiêu biểu. Ở lớp, em chăm chú nghe giảng nên hiểu bài rất nhanh. Hiển thường mượn sách nâng cao tham khảo thêm rồi tranh thủ những giờ giải lao vào phòng vi tính của nhà trường để mày mò, nghiên cứu. Hiếu thảo và tốt bụng nên em luôn được thầy cô và bạn bè yêu quý. Thông cảm với hoàn cảnh của gia đình Hiển, anh em họ hàng, bà con lối xóm luôn động viên, chia sẻ và tạo điều kiện giúp đỡ. Các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội Khuyến học từ xã tới thôn, dòng họ cũng thường xuyên gặp gỡ, động viên gia đình, anh em Hiển cố gắng vượt khó, coi trọng sự học.

Khi được hỏi về ước mơ của mình, Ngô Văn Hiển bộc bạch:  Em muốn sau này trở thành bác sĩ để chữa bệnh cứu người. Cánh cửa cuộc đời đang ở phía trước, chúc em sẽ đạt thành tích cao hơn nữa trong học tập để vững bước đi lên trên con đường chinh phục đỉnh cao tri thức.

Lê Lan
 (Đài Truyền thanh Thái Thụy)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày