Thứ 2, 20/05/2024, 13:27[GMT+7]

Ấm lòng cựu thanh niên xung phong

Chủ nhật, 24/08/2014 | 15:31:44
1,289 lượt xem
Sự chia sẻ, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần của những người đồng đội, của cộng đồng đã góp phần làm ấm lòng các cựu thanh niên xung phong, tạo động lực để họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Ngôi nhà tình nghĩa của cựu thanh niên xung phong Nghiêm Thị Muôn (xã Quang Lịch, Kiến Xương) đang được hoàn thiện.

 

Năm 1972, ở tuổi 20, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, cô gái Nghiêm Thị Muôn (thôn Luật Nội Tây, xã Quang Lịch, Kiến Xương) gia nhập lực lượng thanh niên xung phong (TNXP). Hơn 3 năm làm nhiệm vụ bảo vệ tuyến đường sắt từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, năm 1975 cô chuyển ngành về làm giáo viên mầm non tại địa phương. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, cô gái tuổi 20 năm xưa nay đã ngoài 60. “Không có được niềm hạnh phúc trọn vẹn như những người phụ nữ khác nhưng may mắn cho tôi có một đứa con để nương tựa lúc tuổi già. Với số tiền trợ cấp ít ỏi, con trai làm lao động phổ thông, những năm qua, hai mẹ con tôi phải sống trong ngôi nhà nhỏ làm từ năm 1998 đã xuống cấp mà chưa có điều kiện xây lại. Vừa qua, được sự hỗ trợ của Hội Cựu TNXP tỉnh và Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup, tôi đã xây được ngôi nhà mới vững chắc rộng hơn 60m2. Giờ tôi và con đã có thể yên tâm, không còn phải lo “chạy bão” như trước nữa” - bà Muôn tâm sự.

 

Hơn người đồng đội của mình là có một gia đình trọn vẹn song cựu TNXP Nguyễn Thị Phi, 75 tuổi (thôn Bắc Sơn, xã Hòa Bình, Kiến Xương) phải chịu nhiều mất mát. Bốn lần gánh lỗi đau mất chồng, mất con, hiện bà ở cùng con dâu, con rể và cháu nội. Con dâu, con rể lao động tự do nên kinh tế gia đình không ổn định, 3 thế hệ sống trong một ngôi nhà nhỏ chật chội. Thấu hiểu và chia sẻ nỗi khó khăn của bà, vừa qua Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup thông qua Hội Cựu TNXP tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng giúp gia đình xây ngôi nhà kiên cố với diện tích 60m2. Bà Phi xúc động: Những sự giúp đỡ quý báu đó cả đời tôi không thể quên. Tôi xin cảm ơn sự quan tâm của đồng đội, của nhà hảo tâm đã giúp tôi có được mái ấm nghĩa tình.

 

Nhìn ông Vũ Văn Thanh, cựu TNXP nay đã 80 tuổi ở thôn Cầu Nhân (xã Ðông Hòa, thành phố Thái Bình) phấn khởi trong ngôi nhà đang hoàn thiện thấy rõ niềm vui ánh lên trong đôi mắt. Ði TNXP năm 1955 năm 1958 ông trở về lao động tại địa phương. Năm 1964 ông lập gia đình và có 4 người con. Hạnh phúc của ông sớm đứt nửa chừng khi người vợ mất. Không lương, không trợ cấp, tuổi già thêm nhiều bệnh tật, cuộc sống của các con cũng khó khăn nên không thể giúp gì được cha. “Căn nhà nhỏ 20m2 của cha tôi phải bày la liệt xoong chậu để hứng nước mỗi khi trời mưa mà chúng tôi không có khả năng giúp đỡ. Khi nghe tin cha được hỗ trợ kinh phí để xây nhà, chúng tôi rất mừng và quyết tâm vay mượn thêm tiền để làm cho cha căn nhà nhỏ vững chắc. Hạnh phúc lớn lao này khiến cha tôi và gia đình rất xúc động” - chị Phạm Thị Minh, con dâu ông Thanh chia sẻ.  

 

Cựu thanh niên xung phong Vũ Văn Thanh (xã Ðông Hòa, thành phố Thái Bình).

 

Ông Hoàng Công Ánh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Phần lớn các cựu TNXP đều có hoàn cảnh khó khăn, nhiều người neo đơn, không nơi nương tựa. Khó khăn nhất của họ là việc có được một mái nhà vững chắc để che nắng, che mưa. Vì thế, hoạt động của các cấp hội TNXP trong tỉnh được thực hiện theo phương châm thiết thực, hiệu quả, tích cực vận động sự quyên góp, ủng hộ để giúp đỡ những cựu TNXP gặp khó khăn trong cuộc sống.

 

Từ đầu năm đến nay, Ban Chấp hành Hội tích cực phối hợp với các ngành, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup, Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam, Công đoàn và Ðoàn Thanh niên Cục Ðường bộ Việt Nam triển khai xây dựng, sửa chữa hơn 110 nhà tình nghĩa cho cựu TNXP với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng. Trong đó có 80 nhà được Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup tài trợ dự kiến hoàn thành, bàn giao trong tháng 9/2014. Ðây là món quà vô cùng quý giá, ý nghĩa, tạo động lực giúp các cựu TNXP ổn định cuộc sống. Bên cạnh hoạt động xây dựng nhà cho cựu TNXP, những tháng đầu năm 2014, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh còn duy trì tốt hoạt động nghĩa tình đồng đội, qua đó nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của đông đảo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và các nhà hảo tâm. Trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, đã có hơn 5.000 suất quà trị giá 746,2 triệu đồng được chuyển đến các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, Ban Chấp hành Hội phối hợp với Ngân hàng TMCP Ðầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thái Bình trao tặng 70 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

 

Ông Hoàng Công Ánh cho biết thêm, ngoài việc tích cực vận động, phối hợp với các ban, ngành, tổ chức từ thiện hỗ trợ xây nhà tình thương, tặng sổ tiết kiệm, hội cựu TNXP các cấp còn xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội” thường xuyên tổ chức thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, hoạn nạn, giúp nhau về vốn, con giống, kinh nghiệm phát triển kinh tế. Các cấp hội cũng luôn quan tâm đến việc hỗ trợ, hướng dẫn, giúp giải quyết chế độ, chính sách cho cựu TNXP. Sự chia sẻ, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần của những người đồng đội, của cộng đồng đã góp phần làm ấm lòng các cựu TNXP, tạo động lực để họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Mai Thư

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày