Thứ 6, 17/05/2024, 19:22[GMT+7]

Thu lãi gần 200 triệu đồng từ chăn nuôi tổng hợp

Thứ 6, 19/09/2014 | 08:03:29
1,362 lượt xem
Dám nghĩ, dám làm, dám đối mặt với những khó khăn, thử thách là câu chuyện mà chúng tôi được nghe từ nhiều người dân nơi đây khi nói về anh Nguyễn Ðình Son, thôn Vô Hối Ðông, xã Thụy Thanh (Thái Thụy). Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, sau gần 10 năm gắn bó với sản xuất chăn nuôi, đến nay vợ chồng anh đã là chủ của một mô hình chăn nuôi tổng hợp rộng 15.000m2 với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Ðình Son, thôn Vô Hối Ðông, xã Thụy Thanh (Thái Thụy) chăm sóc đàn gia cầm của gia đình.

 

Xuất thân từ vùng quê nghèo, trước kia gia đình anh cũng chỉ sản xuất trồng trọt như bao hộ dân khác trong xã, cuộc sống hết sức khó khăn. Trong suy nghĩ, anh luôn trăn trở phải làm việc gì đó để thoát nghèo, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Năm 2005, UBND xã Thụy Thanh có chủ trương chuyển đổi gần 30ha diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang xây dựng khu chăn nuôi tập trung. Anh bàn bạc với gia đình đấu thầu 15.000m2 để xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp với mong muốn sẽ thoát nghèo và làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

 

Những năm đầu mới bắt tay vào xây dựng mô hình chăn nuôi, do thiếu vốn và không nắm được nhu cầu của thị trường cũng như kỹ thuật nên trong quá trình chăn nuôi gặp không ít khó khăn. Ðể nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong chăn nuôi, anh thường xuyên tham gia các lớp đào tạo, tập huấn kỹ thuật ở huyện; tích cực tham quan, học tập và chia sẻ kinh nghiệm với chủ các mô hình chăn nuôi có hiệu quả trong và ngoài xã. Vượt qua những khó khăn ban đầu, đến nay mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh luôn duy trì thường xuyên 1.000 con vịt đẻ trứng, 1.200 con gà thương phẩm và hơn 50 con lợn thịt siêu nạc. Ngoài ra, với 3 ao nuôi cá truyền thống, mỗi năm anh thu hoạch từ 5 - 6 tấn cá thương phẩm. Hiện nay, từ mô hình chăn nuôi tổng hợp, gia đình anh thu lãi gần 200 triệu đồng/năm.

 

Anh Son chia sẻ: Trong chăn nuôi, gia đình luôn đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để đàn vật nuôi sinh trưởng mạnh. Ngoài ra, gia đình anh còn thường xuyên liên hệ với cán bộ thú y để chủ động tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, bảo đảm nền chuồng khô ráo, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông... nên những năm qua không xảy ra dịch bệnh.

 

Ông Bùi Văn Sa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thụy Thanh cho biết: Bằng quyết tâm, nghị lực và sự cần cù sáng tạo trong sản xuất, gia đình anh Son đã xây dựng được mô hình chăn nuôi tổng hợp cho hiệu quả kinh tế cao. Với những thành tích đạt được trong phát triển kinh tế, hàng năm gia đình anh đều đạt danh hiệu “Sản xuất kinh doanh giỏi”. Mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh xứng đáng để cho bà con học tập và noi theo. Không chỉ biết cách làm giàu, anh còn nhiệt tình tham gia các phong trào của thôn, xã; thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi với bà con nông dân để cùng nhau vươn lên thoát nghèo, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Phạm Hưng

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày