Chủ nhật, 19/05/2024, 07:18[GMT+7]

18 năm gắn bó với công tác Hội

Chủ nhật, 21/09/2014 | 15:18:18
1,502 lượt xem
18 năm gắn bó với công tác hội trong vai trò Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã Thái Hòa (Thái Thụy), ông Nguyễn Văn Lệ là một cán bộ tiêu biểu, luôn nhiệt tình, tận tâm, cống hiến hết mình cho công việc. Bản thân ông gương mẫu thực hiện tốt các phong trào thi đua của Hội và địa phương, tạo sức lan tỏa, thu hút mọi người cùng tham gia, từ đó đưa phong trào của Hội NCT xã Thái Hòa luôn đứng trong tốp đầu của huyện và tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lệ, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thái Hòa (Thái Thụy).

Sinh năm 1940, đã 74 tuổi, mái tóc bạc trắng nhưng giọng ông vẫn sang sảng khi kể cho tôi nghe về cuộc đời mình: Khi lên 8, ông đã biết làm các công việc như liên lạc, quân báo… Năm 1958 gia nhập đội ngũ công nhân quốc phòng. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, ông được tham dự khóa huấn luyện sĩ quan và điều về chỉ huy một trung đội chiến đấu thuộc Trung đoàn 178, Quân khu 3. Hòa bình lập lại, ông tham gia công tác tại Trường Trung cấp Nông lâm Lai Châu. Trải qua nhiều năm công tác xa nhà, đến năm 1985 ông nghỉ hưu và về địa phương. Từ năm 1991 đến năm 1996, ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Bắc Tân, Phó ban Tuyên giáo, Phó Chủ tịch Hội NCT, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thái Hòa. Đến năm 1998, ông đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội NCT xã, Ủy viên Ban đại diện Hội NCT huyện Thái Thụy. Dù ở bất kỳ cương vị nào, trong công việc ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước tập thể và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Trong quá trình công tác, ông luôn phát huy vai trò “đầu tàu”, nói là làm, mà đã làm thì phải làm thật tốt. Để gây quỹ cho Hội, ngoài số tiền cán bộ, hội viên NCT đóng góp, bản thân ông cùng đồng chí Phó Chủ tịch Hội đi nhiều tỉnh, thành trong cả nước vận động con em xa quê thành đạt ủng hộ với tổng số quỹ là 176 triệu đồng. Công tác chăm sóc sức khỏe hội viên luôn được chú trọng, hiện toàn xã có 876 hội viên NCT sinh hoạt ở 9 chi hội, đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) thể dục dưỡng sinh, thơ ca, văn nghệ, sách báo, hát chèo, sinh vật cảnh… CLB thể dục dưỡng sinh được các hội viên duy trì luyện tập hàng ngày với các bài tập đa dạng như Tâm năng dưỡng sinh, Thái cực trường sinh, múa gậy, múa kiếm, múa quạt, múa võ… góp phần cải thiện sức khỏe và đời sống tinh thần NCT. Hội còn thành lập một đội gồm 41 thành viên, được cấp đồng phục, giày dép, dụng cụ biểu diễn, thường xuyên tham gia biểu diễn, giao lưu trong các dịp lễ, tết, đại hội thể dục thể thao. Hội đã xuất bản 10 tập thơ được độc giả đón nhận như tập thơ “Tình quê hương”. Ông Lệ cùng với Hội vận động nhiều nhà tài trợ ủng hộ kinh phí, tổ chức cho cán bộ, hội viên NCT đi thăm Lăng Bác, các di tích lịch sử. Từ đầu năm đến nay, Hội phối hợp tổ chức 4 buổi khám, tư vấn, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt hội viên.

Hội NCT xã Thái Hòa còn tích cực lao động sản xuất, chung tay xây dựng nông thôn mới, chăm lo cho người nghèo, tham gia công tác khuyến học, khuyến tài… Thời gian qua, Hội phối hợp với MTTQ các cấp xây mới và sửa chữa hàng chục ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Hơn 40% cán bộ, hội viên NCT trực tiếp chăn nuôi, trồng trọt, giúp đỡ con cháu tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Tham gia xây dựng nông thôn mới, nhiều cán bộ, hội viên NCT gương mẫu góp công, góp của, điển hình như Chi hội NCT thôn Bắc Tân có ông Nguyễn Văn Đức ủng hộ 10 triệu đồng, ông Trần Văn Điều 7 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Liệu 5 triệu đồng… Công tác khuyến học, khuyến tài luôn được quan tâm, NCT động viên con cháu thi đua học tập, xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”. Cùng với nhân dân, Hội NCT xã ủng hộ Quỹ Khuyến học với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng, hàng năm tuyên dương, khen thưởng thầy cô cùng các cháu học sinh xuất sắc, đồng thời hỗ trợ các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Câu nói “cán bộ nào, phong trào ấy” quả không sai. Từ những gì làm được, ông Lệ không chỉ thúc đẩy phong trào của Hội ngày càng phát triển, liên tục là đơn vị dẫn đầu về mọi mặt mà còn lôi cuốn các đoàn thể và nhân dân trong xã hăng hái thi đua. Đã 18 năm nay, ông Lệ làm công việc như nhiều người vẫn nói vui “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, mức phụ cấp khiêm tốn nhưng ông chẳng một lời kêu than, vẫn sớm tối đi về lo cho công tác Hội. Bởi với ông, còn sức khỏe là còn cống hiến và những danh hiệu ông đạt được như: 10 năm “Tuổi cao gương sáng”, được Trung ương Hội tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Hội Người cao tuổi, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, 2 lần đi dự đại hội thi đua yêu nước do Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức cùng hàng chục bằng khen, giấy khen từ trung ương đến cấp cơ sở trao tặng… mới chính là những phần thưởng vô giá.

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày