Thứ 6, 17/05/2024, 15:50[GMT+7]

Làm giàu từ bưởi Diễn

Thứ 2, 22/09/2014 | 09:23:34
4,020 lượt xem
Về tới đầu thôn Bách Tính (xã Bách Thuận, Vũ Thư) hỏi ông Trần Xuân Bảo với mô hình trồng bưởi Diễn, ai cũng nhiệt tình chỉ đường và kèm theo những lời khen. Giữa bao la một vùng xanh biếc của hòe, na, hoa và cây cảnh, nổi bật lên vườn bưởi Diễn của ông Bảo, ông vồn vã đón chúng tôi và đưa đi một vòng thăm vườn cây bưởi Diễn sai trĩu những quả to tròn. "Vườn bưởi này tôi trồng được 7 năm rồi. 4 năm cho thu hoạch với mức trên 100 triệu/năm! Vậy mà ngày đầu đưa cây bưởi về trồng, ai cũng nói tôi “

Mấy năm gần đây, Bách Thuận nức tiếng với những vườn cây cảnh bạc tỷ và những vườn hòe cho thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng/năm. Trong khi mọi người đang thấy yên tâm với cây hòe thì ông Bảo có quyết định "ngược". Năm 2007, sau một lần đi chơi ở Hà Nội về, ông thuê người phá toàn bộ hơn 1 mẫu hòe trong vườn - những cây hòe đã mang lại thu nhập và ngôi nhà khang trang ông đang ở, để trồng 80 cây bưởi Diễn trên gần hết diện tích vườn. Ông Bảo bộc bạch: Hòe là loại cây thân rất giòn, dễ gãy. Tôi tuổi cũng cao rồi, không thể trèo được và việc thu hoạch, phơi phong vất vả lắm. Trồng cây bưởi này phù hợp hơn.

Ðể tâm những lời căn dặn cách trồng và chăm sóc của người bán cây giống ở xã Phú Diễn (huyện Từ Liêm, Hà Nội), ông còn tìm thêm thông tin và tài liệu về kỹ thuật chăm sóc cây bưởi Diễn trên Internet. Sau 3 năm trồng và chăm sóc, những cây bưởi đã bắt đầu ra quả. Năm đầu tiên, trừ mọi chí phí ông thu về gần 100 triệu đồng. Từ những cây bưởi đã trưởng thành, ông thí điểm chiết cành, nhân giống trồng kín diện tích 1,4 mẫu vườn.

Do được chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh tốt, mỗi cây bưởi cho thu hoạch từ 50 - 70 quả. Với giá bán buôn cho đại lý thu mua tại vườn, mỗi quả từ 25.000 - 35.000 đồng (tùy thuộc từng năm), vườn bưởi Diễn đã mang về cho ông Bảo khoảng trên dưới 150 triệu đồng/năm.

Bằng kinh nghiệm tích lũy được, mỗi năm ông Bảo tiến hành bón phân 3 lần vào tháng giêng, tháng năm và tháng tám với các loại phân tổng hợp, phân tằm và phân hữu cơ. Vì cây bưởi rất cần nước nhưng không chịu được úng nên khi làm vườn phải chú ý việc tiêu thoát nước nhanh khi có mưa to kéo dài. Phải tưới nước giữ ẩm không để cây bị khô hạn vào mùa hè, nhất là khi cây vào giai đoạn bật mầm, phân hóa mầm hoa, lúc ra quả và quả phát triển. Ðể tăng khả năng đậu quả, khi cây ra nụ thì cung cấp dinh dưỡng cho cây bằng cách bón phân qua lá, phun 2 lần cách nhau 15 ngày. Ðể phòng sâu bệnh, ông thường xuyên kiểm tra và dùng các loại thuốc đặc hiệu để phun (hạn chế dùng thuốc hóa học mà dùng các loại thuốc sinh học). Riêng với sâu đục thân, ông dùng biện pháp thủ công là cắt cành loại bỏ sâu. Quá trình cắt tỉa cành tạo dáng hình bán cầu và để làm thoáng tán cho cây quang hợp tốt, ông kết hợp kiểm tra, xử lý sâu đục thân. Chính vì không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật độc hại nên chất lượng quả khi thu hoạch của gia đình ông luôn cao và được người tiêu dùng ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hà Nam, Hải Phòng và Thái Bình ưa chuộng.

Không chỉ thành công với mô hình trồng bưởi Diễn (sản lượng đạt hơn 15 tấn/năm), ông Bảo còn trở thành nhà cung cấp giống cho nông dân trong vùng từ việc chiết cành nhân giống. Ông cũng là người nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây bưởi Diễn cho bà con nông dân. Chỉ tính riêng ở làng vườn Bách Tính và Thuận Vi quê ông đã có hàng chục hộ trồng với khoảng gần 500 cây. Trong đó, gia đình các ông Nguyễn Văn Duyệt, Trần Xuân Thu, Nguyễn Thanh Huấn có những vườn bưởi Diễn đã cho thu hoạch và trở thành cây làm giàu của gia đình.

Về Bách Thuận hôm nay, mọi người không chỉ được thả mình trong không gian xanh mát, trong lành mà còn được ngắm nhìn những ngôi nhà cao tầng, được thưởng thức những loại hoa  trái truyền thống, những trái bưởi Diễn - đặc sản Hà Thành ngay trên quê lúa.

Khắc Duẩn

(Ðài Truyền thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày