Chủ nhật, 19/05/2024, 04:57[GMT+7]

Mai Văn Hà: Cần cù, sáng tạo trong lao động

Thứ 2, 22/09/2014 | 14:45:21
7,249 lượt xem
“Suốt 18 năm làm nghề, tôi không ngừng học tập, tiếp thu và chế tạo ra những sản phẩm mới, hữu dụng, phục vụ nhu cầu của nhân dân. Kết quả đó là nhờ tôi học Bác ở tính cần cù, sự kiên nhẫn và niềm đam mê sáng tạo” - đó là tâm sự của anh Mai Văn Hà (xã Vũ Hội, Vũ Thư), người luôn học tập và làm theo gương Bác, say mê lao động và cống hiến cho xã hội.

Anh Mai Văn Hà (xã Vũ Hội, Vũ Thư) kiểm tra nồi đa năng trước khi xuất xưởng.

Với mong muốn thoát nghèo, năm 24 tuổi, anh Mai Văn Hà theo học nghề cơ khí tại thành phố Thái Bình. Nhờ chịu khó học hỏi, tâm huyết với nghề, chủ động nghiên cứu, sáng tạo trong cách làm, đặc biệt là nhờ có “bàn tay vàng” những sản phẩm anh làm ra có độ bền, đẹp cao. Sau 2 tháng khi đã thạo nghề, anh vay vốn mở cửa hàng cơ khí làm lan can, cửa sắt, inox tại nhà. Sản phẩm anh làm ra luôn được khách hàng tin dùng, đơn đặt hàng ngày càng tăng, phải thuê thêm nhân công.

Trăn trở trước lúc đi học nghề cơ khí của anh Hà là chế tạo ra máy làm bún liên hoàn, giảm công đoạn, thời gian, nâng cao chất lượng bún, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm thay thế phương pháp làm bún thủ công, giúp bà con phát triển bền vững nghề làm bún truyền thống. Từ tâm nguyện này, anh đã dành nhiều thời gian, công sức nghiên cứu, định hình chiếc máy làm bún liên hoàn. Dù thất bại nhiều nhưng anh không nản chí bởi sau mỗi lần thất bại anh lại tiến gần đến thành công hơn. Cuối cùng thì sản phẩm máy làm bún liên hoàn với giá cả hợp lý mang tên Mai Văn Hà đã ra đời. Anh Hà mừng một thì các hộ làm bún mừng mười. Thấy máy làm bún liên hoàn tiện lợi, hiệu quả cao nên bà con tự tìm hiểu rồi đến mua. Ðến giờ, không chỉ các hộ làm bún ở Vũ Hội mà các hộ làm bún trong tỉnh, các tỉnh lân cận cũng đang dùng máy làm bún liên hoàn do anh chế tạo để sản xuất ra những sợi bún ngon phục vụ người tiêu dùng. Với sản phẩm này, anh không chỉ khẳng định tên tuổi mà còn dành dụm được khoản tiền mở rộng, nâng cấp cửa hàng thành Xưởng cơ khí Hà Duy Nam.

Khi sức mua máy làm bún liên hoàn có dấu hiệu bão hòa, anh Hà lại tiếp tục nghiên cứu thị trường, nghiên cứu qua sách, báo, ti vi, internet... trình làng sản phẩm nồi đa năng với nhiều kích cỡ, sử dụng điện, dùng để nấu rượu, hấp giò, chả, thổi cơm, nấu nước dùng bán bún, phở... Nếu sử dụng để nấu nước dùng bán bún, phở, nồi đa năng giúp chủ quán tạo nước dùng trong hoặc béo tùy theo sở thích khách hàng. Ðến nay, anh đã sản xuất và tiêu thụ được trên 100 nồi đa năng cho khách hàng trong và ngoài tỉnh, giải quyết việc làm cho 3 - 5 lao động, với thu nhập trung bình từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. 

Chị Nguyễn Thị Hằng (xã Tân Lập, Vũ Thư) 2 năm trước qua một người bạn đã tìm đến Xưởng cơ khí Hà Duy Nam mua một nồi đa năng về hấp giò, chả, hôm nay lại xuống đặt anh Hà làm một máy xay bột làm bún cho biết: Sử dụng nồi đa năng do anh Hà sản xuất vừa thuận tiện vừa tiết kiệm điện, bảo đảm vệ sinh, có vòi bên dưới, khi cần chỉ vặn vòi là nước trong nồi chảy ra hết, không phải múc hoặc mang đi đổ như nồi gang. Chị Hằng bảo, chồng chị từng bị đau cột sống vì bê nồi nước quá nặng, bây giờ không phải lo điều đó nữa.

Tiếng lành đồn xa, anh Hà được UBND huyện Vũ Thư “chọn mặt gửi vàng” đặt làm một chiếc máy giúp bà con nông dân sấy đậu tương chống mốc, thối. Sau 2 tháng nghiên cứu chiếc máy sấy đậu tương đã ra đời, được ứng dụng vào thực tiễn, nhưng do chi phí sản xuất lớn (40 triệu đồng/cái), đậu tương chỉ có một mùa, bà con thường tận dụng trời nắng để phơi nên dù có tính ứng dụng nhưng anh không sản xuất đại trà để bán như những “đứa con công nghệ” khác mà chỉ làm theo đơn đặt hàng.

18 năm làm nghề cơ khí, bằng bàn tay, khối óc, lòng đam mê và tinh thần sáng tạo, anh Hà đã nghiên cứu và chế tạo ra nhiều máy móc cơ khí có tính ứng dụng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng. Với anh, điều quan trọng nhất là làm ra những sản phẩm độc đáo, chất lượng cao, tiện ích lớn mà bà con đang cần, được người dân trong và ngoài tỉnh tin dùng. Ðức tính này anh học được từ tấm gương sáng ngời của Bác.

Ðỗ Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày