Thứ 6, 17/05/2024, 15:03[GMT+7]

Người tiên phong gây dựng " Ngân hàng" cho người nghèo ở Quỳnh Ngọc

Thứ 6, 26/09/2014 | 08:31:36
1,324 lượt xem
Hơn 20 năm cống hiến trong quân ngũ, trở về quê hương, cựu chiến binh (CCB) Vũ Ðức Sành, thôn Bương Thượng, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) lại tiếp tục cống hiến cho quê hương trên mặt trận kinh tế. Với đức tính siêng năng, cần mẫn, CCB Vũ Ðức Sành không chỉ là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế mà ông còn là người tiên phong gây dựng “Ngân hàng” cho người nghèo ở vùng quê Quỳnh Ngọc.

Cựu chiến binh Vũ Ðức Sành chăm sóc vườn bưởi Diễn chuẩn bị cho thu hoạch.

 

CCB Vũ Ðức Sành tâm sự: Mấy chục năm công tác trong quân ngũ, trở về địa phương lại lo làm kinh tế, bươn trải với cuộc sống nên cũng chưa có thời gian nghỉ ngơi. Bây giờ đã về già, sức cũng không thể đảm đương được tất cả công việc nên giao bớt cho các con cùng gánh vác. Tuy vậy, cũng không cho phép mình nghỉ hẳn bởi có lao động mới có sức khỏe, nhất là tuổi già như chúng tôi.

 

Giữ trong mình phẩm chất sáng ngời của người lính Cụ Hồ, ông Sành luôn gương mẫu trong cuộc sống để con cháu noi theo. Hơn 20 năm công tác trên cương vị Trưởng ban Tài vụ, Quân khu 3, tích lũy được những kinh nghiệm trong hạch toán kinh tế, khi về nghỉ chế độ theo quy định, ông vận động một số người dân trong xã Quỳnh Ngọc thành lập quỹ tín dụng nhân dân để tạo nguồn vốn giúp người nghèo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

 

Quỹ Tín dụng nhân dân xã Quỳnh Ngọc được thành lập đến nay đã tròn 18 năm. Trải qua 18 năm trưởng thành và phát triển, từ số vốn chỉ vẻn vẹn 30 triệu đồng, đến nay, nguồn vốn lưu động của Quỹ đã lên tới 52 tỷ đồng với hơn 1.000 thành viên tham gia. CCB Vũ Ðức Sành cho biết: Quỹ Tín dụng nhân dân giúp nông dân tiếp cận nguồn vốn hiệu quả nhất để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Nhớ lại những ngày đầu đi vào hoạt động, mô hình quỹ tín dụng vẫn còn khá mới mẻ ở các vùng nông thôn, chưa tạo được niềm tin với người dân. Cũng nhờ có người lãnh đạo giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính như CCB Vũ Ðức Sành và đội ngũ thành viên nhiệt tình, năng nổ, đoàn kết nên Quỹ Tín dụng nhân dân xã Quỳnh Ngọc đã thành công, thu hút được số lượng lớn người dân tham gia.

 

Càng hăng say lao động, CCB Vũ Ðức Sành càng nhận ra giá trị của cuộc sống và tâm huyết hơn với công việc mình đang làm. Năm 2006, hưởng ứng chủ trương chuyển đổi đất nông nghiệp canh tác kém hiệu quả, CCB Vũ Ðức Sành đã mạnh dạn thầu khoán 18 mẫu đất trũng, đầu tư đào ao, vượt thổ để chăn nuôi, trồng trọt. Với mô hình chăn nuôi tổng hợp VAC bao gồm: cá, lợn, gà, ong, chuối, bưởi, mít… mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông thu về hơn 500 triệu đồng tiền lãi. Ngoài ra, gia đình ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 8 đến 10 lao động với mức thu nhập từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng.

 

Hiện tại, để dành thời gian cho việc điều hành Quỹ Tín dụng nhân dân xã, CCB Vũ Ðức Sành đã giao lại khu trang trại tổng hợp cho các con quản lý.

 

Tâm sự với chúng tôi, CCB Vũ Ðức Sành cho biết, nhìn lại những gì đã làm được cho bản thân, gia đình và xã hội như vậy, với ông đó là niềm hạnh phúc lớn lao được sống và cống hiến cho quê hương. Ðã là lính Cụ Hồ thì khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.

Tất Ðạt

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày