Thứ 6, 17/05/2024, 16:12[GMT+7]

Nuôi hươu lấy nhung cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ 6, 03/10/2014 | 08:07:53
5,299 lượt xem
Mô hình nuôi hươu lấy nhung của gia đình anh Đỗ Văn Xuân (thôn Trung, xã Thái Học, Thái Thụy) là một điển hình nuôi con đặc sản cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ cần cù, chịu khó, nhanh nhạy với thị trường, đàn hươu gần 10 con của gia đình anh cho thu nhập ổn định 80 triệu đồng/năm. Ngoài nuôi hươu, hiện nay gia đình anh còn trồng hoa, cây vụ đông, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Anh Đỗ Văn Xuân (thôn Trung, xã Thái Học, Thái Thụy) chăm sóc đàn hươu của gia đình.

Vốn có hoàn cảnh khó khăn, trước khi đến với mô hình nuôi hươu lấy nhung anh Xuân đã cùng với gia đình trải qua nhiều nghề như nuôi gà công nghiệp, làm máy xay xát, chạy công nông chở vật liệu xây dựng... nhưng thu nhập bấp bênh. Năm 2005, trong một lần xem tivi thấy nhiều gia đình ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nuôi hươu lấy nhung cho hiệu quả kinh tế cao, sau khi đưa vợ đi tham quan, học hỏi, được người dân chia sẻ kinh nghiệm, vợ chồng anh đã bàn bạc với nhau tìm nguồn vốn đầu tư để nuôi hươu.

Đầu năm 2011, từ hơn 100 triệu đồng vốn vay phát triển kinh tế của Hội Nông dân xã, cộng với vốn tự có của gia đình, anh đã mạnh dạn đầu tư 5 cặp hươu về nuôi thử nghiệm. Khi mới nuôi, do chưa nắm vững kinh nghiệm nên anh đã để chết 2 con, thiệt hại gần 30 triệu đồng. Không nản chí trước những thất bại đó, anh đầu tư thời gian tìm tòi, học hỏi qua sách báo và mạng internet các kiến thức để áp dụng cho việc chăm sóc đàn hươu của gia đình. Nhờ đó đàn hươu của gia đình anh phát triển tốt, sau hơn 1 năm chăm sóc đã bắt đầu cho thu nhung... Một lạng nhung hươu hiện có giá dao động từ 1,8 - 2 triệu đồng. Nếu chăm sóc tốt, một con hươu có thể cho 2 lần cắt nhung, với trọng lượng gần 1kg/năm.

Hầu hết khách hàng trong tỉnh đều đến gia đình anh đặt hàng trước, có thời điểm nhung hươu không đủ bán. Xét về hiệu quả kinh tế, anh Xuân khẳng định: Đến thời đểm này, tôi nhận thấy hướng đi mới từ việc nuôi hươu sao của gia đình mình là hoàn toàn đúng đắn, vì các sản phẩm từ hươu đang được bán với giá cao, thị trường luôn khan hiếm. Trong đó, tuổi thọ của hươu sao khoảng 25 - 30 năm. Nguồn vốn đầu tư ban đầu nuôi hươu có thể lớn hơn các loại vật nuôi khác nhưng về lâu dài mang lại lợi nhuận cao hơn và thu nhập ổn định, thị trường, giá cả ít biến động. Nghề nuôi hươu cũng phù hợp với những gia đình có ít nhân lực bởi nuôi hươu không tốn nhiều công lao động, thức ăn dễ kiếm. Tuy nhiên, để nuôi hươu sao đạt hiệu quả kinh tế cao cần phải vệ sinh khu vực chăn nuôi thường xuyên, phun thuốc tiêu độc, khử trùng theo định kỳ và giữ chuồng trại luôn thoáng mát, sạch sẽ.

Khi được hỏi về kinh nghiệm nuôi hươu, anh Xuân chia sẻ: Hươu dễ nuôi, sức đề kháng tốt, ít bệnh tật. Thức ăn của hươu gồm nhiều loại lá, cỏ, củ, quả..., chủ yếu là các loại cỏ có trong tự nhiên. Hươu còn ăn cả những thứ đã được chế biến như cháo ngô, cám, gạo, thức ăn ủ xanh, phơi khô. Thức ăn chế biến dự trữ được phụ thuộc vào thức ăn tự nhiên, vừa có tác dụng tăng khẩu vị, giúp hươu ăn được nhiều, béo khỏe, cho những cặp nhung to, mập. Sau khi cắt nhung, hươu bị mất máu, người nuôi cần để cho hươu nghỉ ngơi yên tĩnh. Hàng ngày nấu cháo có bỏ muối để hươu ăn cho chóng hồi sức...

Ông Đỗ Văn Du, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thái Học cho biết: Mô hình nuôi hươu lấy nhung tuy mới nhưng bước đầu đã khẳng định được hiệu quả kinh tế. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tổ chức cho hội viên tham quan, học tập và chia sẻ kinh nghiệm để nhân rộng mô hình nuôi hươu, cùng nhau thoát nghèo và làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

                                   Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày