Thứ 6, 17/05/2024, 15:49[GMT+7]

Nhà nông trẻ tiêu biểu

Thứ 3, 07/10/2014 | 08:23:05
1,404 lượt xem
Phạm Văn Lợi (sinh năm 1988), Ủy viên Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên xã Thụy Dương (Thái Thụy) là một trong nhiều thanh niên Thái Bình chọn đồng ruộng để làm giàu. Bằng sức trẻ, áp dụng khoa học kỹ thuật, sự sáng tạo của mình vào sản xuất, anh đã gặt hái thành công.

Anh Phạm Văn Lợi, Ủy viên Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên xã Thụy Dương (Thái Thụy) nhận giải thưởng Lương Ðịnh Của.

 

Sinh trưởng trong một gia đình sản xuất nông nghiệp nên Phạm Văn Lợi hiểu rõ những vất vả, khó nhọc của người nông dân. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp đại học, Lợi luôn “chạy” theo các công trình xây dựng. Trong thời gian đó, anh tranh thủ tìm hiểu một số mô hình sản xuất nông nghiệp tại các địa phương. Cuối năm 2011, Công ty Cây Giống Vàng của Lợi được thành lập. Gần gũi với người nông dân và cuộc sống của họ, Lợi hiểu rằng, mơ ước của người nông dân là đưa cơ giới vào sản xuất thay thế cho sức lao động của con người.

 

Vụ xuân năm 2013, anh mạnh dạn kết hợp cùng một số đơn vị trong huyện triển khai thực hiện gieo mạ bằng khay cấy lúa bằng máy với tổng diện tích trên 60ha. Là vụ đầu tiên nên sau khi cấy tâm lý một số hộ hoang mang, nghĩ rằng cấy bằng máy quá thưa sẽ không bảo đảm năng suất. Tuy nhiên, với những hộ mạnh dạn cấy bằng máy thì năng suất đều cao hơn so với cấy truyền thống từ 10 - 15% trong khi giảm công và chi phí phòng trừ sâu bệnh từ 2 - 3 lần. Phương thức gieo mạ khay, cấy bằng máy của Lợi ngày càng có nhiều người tin tưởng, ủng hộ. Ðến vụ mùa năm nay, Công ty Cây Giống Vàng đã có nhiều đơn đặt hàng gieo mạ bằng khay để cấy cho diện tích hơn 200ha tại các địa phương trong và ngoài tỉnh, giải quyết việc làm cho 20 lao động thời vụ với mức thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng.

 

Theo Lợi, trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, yếu tố thời vụ là vô cùng quan trọng để đạt được năng suất cao, giải phóng quỹ đất, tổ chức sản xuất vụ tiếp theo. Trong khi nhân lực tham gia sản xuất nông nghiệp cơ bản thiếu, chi phí thuê lao động cao. Từ suy nghĩ đó, Lợi đã cùng gia đình đầu tư mua máy gặt đập liên hợp để phục vụ thu hoạch lúa tại địa phương. Mỗi vụ, 4 máy gặt đập liên hợp của anh gặt được từ 60 - 80ha, tạo việc làm cho từ 6 - 8 lao động, thu nhập của mỗi người từ 6 - 8 triệu đồng/tháng.

 

Chia sẻ việc phục vụ sản xuất cây vụ đông, Lợi cho biết: Trong sản xuất cây vụ đông hiện nay, không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện về nhân lực. Việc sản xuất cây vụ đông cần có cá nhân đứng lên gióng dựng và tổ chức sản xuất thì sẽ hiệu quả. Xác định khoai tây là cây có thể sản xuất trên diện tích lớn và đem lại hiệu quả kinh tế cao, vụ đông năm 2013, được sự giúp đỡ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy, Công ty Cây Giống Vàng đã kết hợp cùng Viện Sinh học nông nghiệp Việt Nam ký hợp đồng mua giống khoai tây Atlantic (nguồn gốc từ Mỹ) về sản xuất và bán khoai tây thương phẩm cho Công ty ORION đóng tại Yên Phong (Bắc Ninh). Với diện tích 13,2ha tại thôn Thuyền Ðỗ (xã Thụy Phúc) và thôn Lương Thường (xã Thụy Dương), Lợi cùng cán bộ và nhân dân địa phương xây dựng phong trào phát triển cây vụ đông, tạo việc làm cho 40 lao động chăm sóc cây vụ đông với mức thu nhập từ 80.000 - 100.000 đồng/người/ngày. Trong quá trình tổ chức sản xuất, Lợi luôn sát cánh cùng bà con nông dân, cung cấp vật tư và tư vấn kỹ thuật, tổ chức rút kinh nghiệm góp phần nâng cao năng suất và nhân rộng mô hình.

 

Chia sẻ về những khó khăn của cử nhân kinh tế làm nông nghiệp Lợi cho biết: Ðể có thêm kinh nghiệm, vừa làm tôi vừa tự học tập qua sách vở, internet; tìm đến các mô hình, các chuyên gia để học hỏi kỹ thuật. Nhờ chịu khó, tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm, sức sáng tạo của tuổi trẻ, với các mô hình gieo mạ khay, cấy bằng máy, máy gặt đập liên hợp, trồng cây vụ đông, mỗi năm, trừ chi phí, Lợi thu về khoảng 700 triệu đồng. Với anh, khó khăn lớn nhất hiện nay là vốn và quỹ đất. Thành công ban đầu của Lợi đã được ghi nhận. Năm 2013, Phạm Văn Lợi được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” và mới đây, ngày 27/9, Lợi là 1 trong 3 đại diện của tuổi trẻ Thái Bình nhận giải thưởng Lương Ðịnh Của (giải thưởng dành cho thanh niên nông thôn làm việc trong ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ và xây dựng nông thôn mới, có phẩm chất đạo đức tốt, tích cực tham gia các hoạt động xã hội).

Phương Chi

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày