Thứ 6, 17/05/2024, 18:40[GMT+7]

Thanh niên sống đẹp và làm kinh tế giỏi

Thứ 2, 13/10/2014 | 08:44:26
249 lượt xem
Về thôn Lộng Khê 5, xã An Khê (Quỳnh Phụ), chợt nghe giữa làng lúa có tiếng máy cắt, mài sắt, tiếng búa va đập tròn gọn khiến tôi chú ý. Nơi phát ra những âm thanh ấy là xưởng cơ khí tổng hợp của anh Nguyễn Duy Văn, 33 tuổi, hội viên thanh niên thôn Lộng Khê 5. Mỗi năm xưởng của anh Văn thu lãi khoảng 500 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 15 thanh niên địa phương.

Xưởng cơ khí của anh Nguyễn Duy Văn, hội viên thanh niên thôn Lộng Khê 5, xã An Khê (Quỳnh Phụ) mỗi năm thu lãi khoảng 500 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 15 thanh niên địa phương.

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố là thương binh hạng 3/4 nhưng đã mất khi Văn đang học lớp 9. Là con cả, Văn gác lại việc học tập để bươn trải chăm lo cho cuộc sống gia đình. Sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự động viên của bà con hàng xóm, đặc biệt là sự động viên của Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên xã là động lực để Văn vượt qua khó khăn.

Học hết lớp 9, với nghề sửa chữa xe đạp Văn chăm chỉ làm việc để có tiền phụ giúp mẹ và chăm lo cho em học tập. Vừa làm, Văn vừa học hỏi, tìm hiểu thêm về cơ khí. Năm 1999, khi đã tích lũy được số vốn, có tay nghề, Văn mạnh dạn vay vốn từ bạn bè, mượn lao động mở thêm nghề hàn xì các loại cửa. Những ngày đầu, anh gặp không ít khó khăn, kinh phí đầu tư vào trang thiết bị, máy móc, nguyên liệu khá lớn. Thời điểm đó, sản phẩm mà anh sản xuất chưa nhiều, chưa khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Khó khăn chồng chất khó khăn, có những lúc anh cảm thấy lo sợ khi rủi ro xảy ra. Nhờ có sự động viên của gia đình và sự ủng hộ của người thân nên anh đã vượt qua khó khăn.

Khi thành lập, xưởng của Văn quy mô nhỏ, các loại máy còn ít, dần dần Văn đầu tư các thiết bị tốt hơn để thay thế. Sản phẩm cơ khí của anh đã được thị trường biết đến, ban đầu anh làm cho các công trình của cơ quan, trường học, nhà dân trên địa bàn xã An Khê. Sau đó, anh mở rộng thị trường ra các địa phương khác. Sản phẩm chủ yếu mà xưởng của anh sản xuất là cửa, khung, trần nhà bằng kim loại và kính cho các công trình.

Anh Văn chia sẻ: Ngày công có thể không cao nhưng đã làm theo đơn đặt hàng thì phải coi trọng chất lượng, đúng mẫu hàng do khách yêu cầu. Nhiều trường hợp gia đình khó khăn, phải vay mượn bà con hàng xóm làm nhà ở, anh sẵn lòng làm giúp, chỉ lấy tiền vật liệu, tiền công vận chuyển. Làm thợ không ngại khó, ngại khổ, có những lúc khách đặt hàng với số lượng lớn, lại yêu cầu nhanh, anh tìm thuê thêm nhân công là người trong vùng. Văn trực tiếp hướng dẫn cho nhiều lao động trẻ trong xã làm quen với nghề cơ khí. Nhờ đó, nhiều thanh niên đã thành thạo việc đo, cắt vật liệu chính xác, sử dụng thuần thục các loại máy hàn, máy mài để làm ra sản phẩm.

Hiện nay, xưởng cơ khí của Văn có đủ các loại máy cắt, hàn, mài… để chế tác các loại vật liệu khác nhau, từ nhôm, kính, sắt, inox với tổng trị giá khoảng 2 tỷ đồng. Bằng kinh nghiệm nghề, khi nhận các công trình của người dân, do không có bản thiết kế, Văn và các thợ của xưởng tư vấn cho gia đình nên làm như thế nào để tiết kiệm được giá thành mà bảo đảm thẩm mỹ. Cũng nhờ chất phác, chân thành, khiêm tốn, sản phẩm của xưởng cơ khí Đức Mạnh của Văn làm ra bền, đẹp, giá cả hợp lý nên được người dân địa phương tin dùng. Nhờ đó, xưởng tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động (cao điểm là 20 người) với mức thu nhập 3 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ làm tốt công việc của mình, Văn còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương, thường xuyên ủng hộ, tặng quà cho trẻ em, các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn và mang kinh nghiệm, khát vọng làm giàu của tuổi trẻ để tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình.

Chị Đoàn Thị Nhung, Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên xã An Khê nhận xét: Văn là một đoàn viên, hội viên thanh niên năng nổ, cầu tiến, có ý chí và quyết tâm cao, luôn là người dẫn đầu trong các hoạt động của Đoàn, Hội, tuy tuổi đời còn trẻ nhưng luôn có quyết tâm làm giàu, là gương cho các đoàn viên, thanh niên tại địa phương noi theo.

Phương Chi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày