Thứ 6, 17/05/2024, 17:06[GMT+7]

Hiệu quả từ vùng chuyển đổi

Thứ 6, 17/10/2014 | 08:20:50
1,131 lượt xem
Những năm gần đây, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” được nhân rộng trên địa bàn xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư. Nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại, gia trại cho hiệu quả kinh tế cao, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu trên quê hương. Gia đình anh Ðỗ Xuân Phường, thôn Lại Xá, xã Minh Lãng với mô hình chăn nuôi tổng hợp cho hiệu quả kinh tế cao là một trong những điển hình như thế...

Anh Ðỗ Xuân Phường, thôn Lại Xá, xã Minh Lãng (Vũ Thư) chăm sóc cây trong vườn của gia đình.

 

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của UBND huyện Vũ Thư, năm 1994, anh Ðỗ Xuân Phường bàn bạc với gia đình chuyển đổi hơn 6.000m2 diện tích đất chua trũng, cấy lúa kém hiệu quả sang kết hợp đào ao thả cá thương phẩm và cấy lúa 1 vụ. Những năm đầu khi mới bắt tay vào chăn nuôi, vợ chồng anh gặp không ít khó khăn do chưa nắm bắt được kỹ thuật, thiếu kinh nghiệm và do đầu tư còn hạn chế nên thu nhập cũng không là bao, cuộc sống hết sức khó khăn. Với bản chất cần cù, chịu khó, anh thường xuyên tìm tòi, học hỏi và tham quan các mô hình chăn nuôi có hiệu quả trong và ngoài huyện.

 

Trải qua những vất vả, khó khăn ban đầu, hiện nay, mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh luôn duy trì 3 ao nuôi cá truyền thống với tổng diện tích gần 3.000m2; xây dựng 2 dãy chuồng trại chăn nuôi kiên cố, thoáng mát để nuôi vịt đẻ và nuôi nhím thương phẩm. Tận dụng diện tích trên bờ ao, gia đình anh trồng nhiều loại cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao như: mít Thái Lan, đu đủ Ðài Loan, thanh long ruột tím... Nhờ phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp đúng hướng nên hiện nay mỗi năm gia đình anh thu lãi gần 100 triệu đồng. Với số tiền đó, anh vừa trang trải khoản vay nợ từ khi chuyển đổi vườn, ao, vừa đầu tư vào việc xây dựng, mở rộng mô hình chăn nuôi tổng hợp, mua sắm thêm các loại máy móc hiện đại phục vụ chăn nuôi. Ngoài chăn nuôi tổng hợp, gia đình anh còn xây dựng 1 xưởng thêu xuất khẩu, tạo việc làm cho 30 lao động với mức thu nhập từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay, tổng thu nhập của gia đình anh đạt khoảng 200 triệu đồng/năm.

 

Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, anh Phường còn tích cực tham gia  các hoạt động xã hội, nhiệt tình giúp đỡ bà con trong việc chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, hỗ trợ vốn cho những gia đình mới bắt tay vào làm kinh tế. Hiện nay, mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh đang là điểm đến học tập, trao đổi kinh nghiệm của người dân trong xã. Trong thời gian tới, anh tiếp tục mở rộng diện tích chăn nuôi, đưa thêm nhiều con đặc sản vào nuôi thử nghiệm nhằm nâng cao thu nhập và tạo hướng đi mới cho người chăn nuôi trong xã.

 

Ông Ngô Ðăng Quyền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Lãng cho biết: Mặc dù diện tích chuyển đổi của gia đình anh Phường không lớn nhưng nhờ chịu khó học hỏi, biết cách làm ăn nên mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh luôn là một trong những mô hình tiêu biểu, hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, anh luôn là người đi đầu đưa các loại giống cây, con mới về nuôi trồng thử nghiệm trên địa bàn xã. Hiện nay, toàn xã đã chuyển đổi được hơn 30ha diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang phát triển kinh tế theo hướng trang trại, gia trại. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn về trồng trọt và chăn nuôi; đồng thời có kế hoạch nhân rộng những mô hình trang trại, gia trại hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Phạm Hưng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày