Thứ 6, 17/05/2024, 16:57[GMT+7]

Năng động, sáng tạo từ môi trường quân đội

Chủ nhật, 26/10/2014 | 17:18:03
1,745 lượt xem
Không khoác trên mình màu xanh áo lính nhưng được sống và làm việc trong môi trường quân đội đã giúp thầy giáo trẻ thế hệ 9X Trần Tuyên càng thêm chín chắn và trưởng thành. Vừa qua, Trần Tuyên, giáo viên Khoa Ðiện tử - Ðiện lạnh, Trường Trung cấp nghề số 19 - Bộ Quốc phòng được chọn là gương mặt tiêu biểu của Trường nhận Giấy khen của Tỉnh đoàn vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thầy giáo Trần Tuyên hướng dẫn học viên trong giờ thực hành.

Những ai lần đầu gặp thầy giáo Trần Tuyên cứ ngỡ anh là học viên chứ không nghĩ anh là giáo viên đã có hơn ba năm gắn bó với Trường Trung cấp nghề số 19. Dáng vẻ thư sinh, nhỏ nhắn nên chàng trai sinh năm 1990, tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định luôn tạo sự thân thiện với những học trò chỉ kém mình vài tuổi.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu nhà mới, Tuyên giới thiệu tỷ mỷ các phòng thực hành dành cho học viên của Trường mới được hoàn thiện trước thềm năm học mới. Khu giảng đường thực hành khang trang, bề thế được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu đào tạo những thế hệ thợ lành nghề cho xã hội. Đây cũng là môi trường lý tưởng để những giáo viên trẻ như Tuyên thỏa sức cống hiến niềm đam mê và trí tuệ của mình. Trần Tuyên tâm sự: Được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trường Trung cấp nghề số 19 đang dần hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để nâng cấp thành trường cao đẳng nghề trong nay mai. Với mình, được công tác tại Trường là một điều may mắn. Không những thỏa niềm đam mê mà còn giúp mình trưởng thành từ môi trường quân đội.

Năng động, ham học hỏi và yêu nghề là lời nhận xét của đồng nghiệp khi nói về Tuyên. Là người có tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, Trần Tuyên luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với nghề giáo, Tuyên tâm đắc câu nói của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: “Nghề giáo là một nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”. Cũng chính vì thế, trong những giờ lên lớp, thầy giáo trẻ Trần Tuyên luôn hết lòng truyền đạt những kiến thức của mình đến với học viên một cách dễ hiểu nhất. 

Tự nhận thấy bản thân mình cần phải cố gắng trong chuyên môn nghiệp vụ, Tuyên luôn nỗ lực học tập, rèn luyện để bổ sung kiến thức và vốn sống cho mình. Tuyên chia sẻ: Không chỉ dừng lại ở việc giảng dạy những kiến thức có trong giáo án, tôi luôn gắn giữa  lý thuyết và thực hành. Với phương châm dạy từ dễ đến khó, hiểu lý thuyết để thực hành nhuần nhuyễn, trong quá trình giảng dạy, tôi luôn để học viên học trong môi trường mở. Các em có thể bày tỏ quan điểm, thắc mắc về một vấn đề nào đó để cả lớp cùng thảo luận làm rõ. Trong suy nghĩ của mình, các em đến đây học để trở thành những người thợ có khả năng sống được bằng nghề mình đã học nên tôi luôn tự nhắc nhở bản thân cần phải cố gắng hết sức để đem lại những điều tốt nhất cho học trò của mình.

Song song với nhiệm vụ chuyên môn, Trần Tuyên còn là một cán bộ Đoàn năng động, nhiệt huyết với công việc. Để nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong Trường, anh đã tham mưu cho Ban Chấp hành Đoàn trường tổ chức học tập các chuyên đề và tăng cường các hoạt động giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống, định hướng nhân cách cho đoàn viên, thanh niên. Không những cụ thể hóa bằng các phong trào, việc làm thiết thực trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Tuyên còn vận động đoàn viên, thanh niên trong Trường tích cực tham gia các phong trào tình nguyện: hưởng ứng “Tháng Thanh niên”, chiến dịch “Mùa hè xanh tình nguyện”; “Vì một thế giới xanh, sạch, đẹp”… do ban chấp hành Đoàn các cấp phát động. Đặc biệt, đoàn viên, thanh niên trong Trường đã tham gia chương trình “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới” làm hơn 200m đường giao thông nông thôn tại huyện Tiền Hải. Để cán bộ, giáo viên, học viên có không gian vui chơi, thể dục thể thao, Tuyên đã đề xuất với Ban Giám hiệu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho sử dụng khu đất trống của Trường để cải tạo thành sân thể thao dành cho cán bộ, học viên.

Trần Tuyên tâm sự: Học tập và làm theo tấm gương của Bác là một việc làm tự nguyện suốt đời. Mỗi lời Bác dạy như kim chỉ nam chohành động, việc làm của mình. Thế hệ trẻ chúng mình cần học Bác để thành người cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên” .

Tất Đạt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày