Thứ 6, 17/05/2024, 19:21[GMT+7]

Anh Phạm Văn Hồng Nông dân làm kinh tế giỏi

Thứ 2, 27/10/2014 | 08:09:52
1,456 lượt xem
Ðược sự giới thiệu của Hội Nông dân xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình, chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế tổng hợp VAC của anh Phạm Văn Hồng, thôn Vân Ðộng Nam, một nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm vươn lên làm giàu.

Mô hình VAC của gia đình anh Phạm Văn Hồng.

 

Trước đây, cũng giống như nhiều hộ nông dân khác, gia đình anh Phạm Văn Hồng chỉ biết trông vào mấy sào ruộng; ngoài thời gian đồng áng anh cùng vợ đi chợ buôn bán lợn con, lợn thịt, xoay sở đủ nghề nhưng mãi không thoát khỏi cảnh nghèo. Năm 2006, xã có chủ trương chuyển đổi diện tích đất úng trũng, hoang hóa, canh tác lúa kém hiệu quả sang xây dựng trang trại, gia trại tập trung. Không cam chịu mãi cảnh nghèo, anh bàn với vợ vay vốn ngân hàng mạnh dạn đấu thầu hơn 3000m2 để phát triển kinh tế VAC. Những năm đầu do tự thân vận động, chưa có kinh nghiệm nên gia đình anh gặp không ít khó khăn, thậm chí có năm do giá cả bấp bênh, lợn, gà bị dịch bệnh chết hàng loạt, thiệt hại cả trăm triệu đồng.

 

Không nản lòng, anh tự động viên mình và vợ phải cố gắng vượt qua những thất bại, khó khăn ban đầu, lấy đó làm quyết tâm để lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Năm 2012, khi xã triển khai thực hiện dồn điền, đổi thửa, vợ chồng anh Hồng vay vốn bạn bè, người thân và bàn với anh em trong toàn gia đình dồn tất cả diện tích đất cạnh gia trại của mình thành một vùng để mở rộng quy mô sản xuất. Hiện tại, tổng diện tích khu nuôi trồng là 8.200m2, anh dành 2.000m2 đào ao, thả nuôi các loại cá như trắm, rô phi, trôi, chép; phần còn lại xây dựng chuồng nuôi lợn, gà, vịt và trồng rau màu. Hai dãy chuồng 550m2 được anh cải tạo lại có hệ thống điện chiếu sáng, hợp vệ sinh, trong chuồng luôn có trên 20 con lợn nái và 150 con lợn thịt và hơn 1.000 con gà, vịt. Ngoài ra, anh trồng hơn 4 sào rau màu các loại phục vụ thị trường mùa nào thức nấy để tăng thêm thu nhập.

 

Không dừng lại ở đó, vợ chồng anh còn tìm tòi, mạnh dạn đầu tư kinh doanh thêm cám gia súc, vừa không phải mua cám bên ngoài cho đàn lợn vừa có thêm thu nhập để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tổng thu nhập của gia đình anh Hồng mỗi năm đạt trên 200 triệu đồng.  Ðể có được thành công như ngày hôm nay, theo anh Hồng thì ngoài sự phấn đấu không ngừng của bản thân còn có sự chung tay góp sức của bạn bè, người thân, đặc biệt là của Hội Nông dân xã đã thường xuyên tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, tạo điều kiện giúp nông dân vay vốn ngân hàng.

 

Mạnh dạn làm ăn, từ một hộ nghèo, gia đình anh Hồng đã trở thành hộ làm kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu là tấm gương điển hình để mọi người học tập.

Phạm Huế

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày