Thứ 6, 17/05/2024, 15:29[GMT+7]

Nuôi gà đẻ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng

Thứ 6, 31/10/2014 | 08:00:17
3,370 lượt xem
Khởi nghiệp với nhiều khó khăn nhưng nhờ quyết tâm, không cam chịu đói nghèo, ông Phạm Văn Tràng, thôn 2, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) đã trở thành ông chủ của một gia trại chăn nuôi gà đẻ cho hiệu quả kinh tế cao; bình quân mỗi năm thu lãi gần 500 triệu đồng. Với những thành tích đã đạt được trong phát triển chăn nuôi, vừa qua, ông vinh dự là 1 trong 63 nông dân tiêu biểu toàn quốc được Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2014”.

Ông Phạm Văn Tràng, thôn 2, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) thu hoạch trứng trong gia trại của gia đình.

Sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo khó, năm 1974 ông Tràng lên đường nhập ngũ, tham gia lực lượng Phòng không - Không quân. Năm 1981, ông xuất ngũ trở về quê hương. Gia đình ông cũng như bao gia đình khác trong xã, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà vẫn không đủ ăn, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn. Sau nhiều đêm suy nghĩ, nhận thấy diện tích đất của gia đình khá rộng, phù hợp với việc chăn nuôi nên ông đã bàn bạc với gia đình đầu tư vào chăn nuôi. Đầu năm 1994, với số vốn ít ỏi ban đầu, ông quyết định đầu tư mua 30 con gà công nghiệp về nuôi thử nghiệm. Ban đầu do chưa có kinh nghiệm ông gặp nhiều khó khăn, nhất là việc chăm sóc và tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gà. Với ý chí, quyết tâm, ông đã dành thời gian học hỏi kinh nghiệm của những người chăn nuôi đi trước nên chỉ trong thời gian ngắn ông đã có những kiến thức cơ bản về chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho đàn gà. Nhờ nắm vững kiến thức chăn nuôi, chú trọng tiêm phòng vắc-xin nên đàn gà của gia đình ông ngày càng được mở rộng, năm sau phát triển hơn năm trước. Trong quá trình nuôi ông nhận thấy nuôi gà thương phẩm khó, thường xuyên phải nhập giống nên ông đã tìm hiểu, nghiên cứu và chuyển dần sang nuôi gà đẻ.

Đầu năm 2005, ông đầu tư xây dựng thêm chuồng trại và nuôi thử nghiệm 400 con gà siêu trứng Isa Brown. Trải qua quá trình chăn nuôi, nhận thấy đây là giống gà dễ nuôi, phù hợp với điều kiện địa phương nên ông tiếp tục chuyển đổi 2 mẫu đất cấy lúa của gia đình xây dựng mô hình gia trại nuôi gà đẻ. Đến nay, gia đình ông đã có một gia trại chăn nuôi rộng rãi với gần 1 mẫu ao nuôi cá thương phẩm, 5 chuồng trại rộng 2.300m2 được đầu tư xây dựng khép kín, có hệ thống làm mát, hệ thống cho ăn, cho uống tự động, thường xuyên duy trì nuôi 18.000 con gà siêu trứng Isa Brown và gà Ai Cập, sau khi trừ chi phí mỗi năm gia đình ông thu lãi gần 500 triệu đồng.

Tâm sự với chúng tôi, ông Tràng cho biết: Muốn nuôi gà đẻ đạt hiệu quả kinh tế cao trước hết phải chú ý đến khâu chọn giống. Để có giống tốt, ông đã đặt mua 2 giống gà Ai Cập và gà Isa Brown của Công ty Japfa Comfeed Việt Nam. Đây là 2 giống gà có đặc điểm ít bệnh, sức đề kháng tốt, dễ nuôi, năng suất trứng cao. Chuồng nuôi phải được xây dựng khép kín, đúng kỹ thuật, bảo đảm vệ sinh, thoáng mát về mùa hè và ấm áp về mùa đông. Muốn gà đẻ đều, chất lượng trứng tốt thì thức ăn cho gà phải bảo đảm các thành phần dinh dưỡng như cám gạo, khoáng vi lượng, vitamin, cho uống đủ nước pha chất điện giải trong những ngày nắng nóng... Mặc dù nuôi gà đẻ với số lượng lớn nhưng gia trại của ông Tràng chưa bao giờ xảy ra dịch bệnh.

Thành công từ việc xây dựng mô hình nuôi gà đẻ đã giúp gia đình ông Tràng thoát nghèo, trở thành hộ có kinh tế khá giả ở địa phương. Không những làm kinh tế giỏi, ông còn nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với những người chăn nuôi trong và ngoài xã về phương pháp chọn giống, kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh. Hiện nay, toàn xã Vũ Đoài đã có hàng chục gia đình nuôi gà đẻ với quy mô từ 500 - 2.000 con cho hiệu quả kinh tế cao.

Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày