Thứ 6, 17/05/2024, 18:19[GMT+7]

Gia đình ông Ðinh Văn Ðình Ủng hộ 670 triệu đồng tu sửa nghĩa trang liệt sĩ

Thứ 6, 07/11/2014 | 08:25:15
1,623 lượt xem
Ngày 7/5/2014, nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Bình (huyện Kiến Xương) chính thức khánh thành sau gần 2 tháng tu sửa. Ðến nay nghĩa trang đã khang trang, sạch đẹp trên khuôn viên hơn 1.000m2, là nơi yên nghỉ của 108 liệt sĩ thuộc 4 xã (Hòa Bình, Ðình Phùng, Quang Minh, Quang Bình). Ðể làm mới “ngôi nhà chung” của các liệt sĩ có tâm nguyện, đóng góp không nhỏ của gia đình ông Ðinh Văn Ðình (thôn 1, xã Ðình Phùng, huyện Kiến Xương).

Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Bình (Kiến Xương) được tu sửa khang trang, sạch đẹp.

 

Năm nay, dù đã bước sang tuổi 80 nhưng trong mọi hoạt động của địa phương, ông Ðình và các thành viên trong gia đình vẫn tích cực tham gia, nhất là hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa”. Xuất thân trong gia đình có truyền thống cách mạng, ông Ðình có một người em trai là liệt sĩ và một người em trai là thương binh hạng 3/4, bản thân ông từng có trên 10 năm tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam, chiến trường C (Lào) và hiện đang hưởng chế độ trợ cấp thương binh hạng 4/4.

 

May mắn trở về đoàn tụ cùng gia đình sau những năm tháng chiến đấu nên ông thấu hiểu được giá trị của cuộc sống phải đánh đổi bằng sự hy sinh của đồng đội, vì vậy trong cuộc sống ông luôn răn dạy con cháu phải sống có ý nghĩa để xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ cha anh. Năm 2014, nhận thấy nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Bình xuống cấp, ông đã vận động con cháu trong gia đình ủng hộ kinh phí để tu sửa. Với số tiền 670 triệu đồng của người con trai là anh Ðinh Quốc Vương, ông xin phép chính quyền địa phương để sửa sang lại nghĩa trang. Nhận thấy việc làm mang nhiều ý nghĩa, lãnh đạo địa phương 4 xã rất cảm động trước nghĩa cử của gia đình và nhất trí với tâm nguyện của ông. Việc tôn tạo được gia đình ông tiến hành từ giữa tháng 3/2014. Với bộn bề công việc, từ tìm thợ, mua nguyên vật liệu đến việc thu dọn lại nghĩa trang đều do một mình ông đảm nhiệm.

 

Do nghĩa trang gần ao nên để tránh sạt lở, ông đã tổ chức cạp rộng mép ao, đổ bê tông đường vào nghĩa trang, xung quanh nghĩa trang, xây tường bao quanh. Riêng phần cổng vào nghĩa trang, để bảo đảm sự trang nghiêm, ông đã sang tỉnh Bắc Ninh tham khảo các mẫu để về thiết kế tại địa phương. Công việc nhiều, thời gian tu sửa gấp, lại đúng thời gian người con trai cả của ông phát hiện mắc bệnh u não, vừa chuyên tâm chữa trị cho con ông vẫn thường xuyên động viên anh em lao động đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành việc tu sửa đúng dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7).

 

Với quyết tâm của ông, đến ngày 7/5/2014, nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Bình đã chính thức hoàn tất việc tu sửa. Trong dịp kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2014) vừa qua, nhân dân địa phương 4 xã rất vui mừng và phấn khởi vì từ nay các anh hùng liệt sĩ sẽ được ở trong “ngôi nhà mới” khang trang, có cây xanh, có điện chiếu sáng, đường đi lối lại được lát gạch sạch đẹp, thuận tiện cho việc chăm sóc, hương khói.

 

Tuy tuổi đã cao, nhà lại cách nghĩa trang gần 2km nhưng vào mồng một, ngày rằm hay những ngày lễ, tết ông Ðình vẫn thường ra nghĩa trang để thắp hương, nhổ cỏ và thay hoa ở các phần mộ. Ông tâm sự: “Mình sống ở trần gian như thế nào thì ở thế giới bên kia các liệt sĩ cũng cần phải được quan tâm, chăm sóc như vậy. Có làm được như vậy chúng ta mới phần nào đền đáp được hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu vì nền độc lập tự do của dân tộc”.

 

Việc làm của gia đình ông Ðinh Văn Ðình là tấm gương để giáo dục thế hệ trẻ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện bản thân và tham  gia tốt hơn trong công tác xã hội, nhất là các hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa” ở địa phương.

Nguyễn Cường

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày