Thứ 6, 17/05/2024, 17:05[GMT+7]

Kiên trì luyện chữ đẹp cho học sinh

Thứ 2, 10/11/2014 | 08:24:48
4,200 lượt xem
Các cụ xưa thường nói: “Nét chữ, nết người”. Việc kiên trì, tận tâm luyện chữ cho học sinh của cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung đã góp phần hình thành nếp sống đẹp cho các em từ những bước đi ban đầu.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung (người thứ hai từ phải sang) và 5 học sinh đạt giải viết chữ đẹp cấp tỉnh, thành phố năm học 2010 - 2011.

Vốn yêu thích nghề dạy học và đam mê viết chữ đẹp nên ngay từ khi bước vào ngành sư phạm (khoa tiểu học), Nguyễn Thị Kim Dung đã nỗ lực học tập, kiên trì tự luyện chữ đẹp. Trong thời gian thực tập tại trường Tiểu học Quang Trung (thành phố Thái Bình), cô đã mạnh dạn tham gia hội thi viết chữ đẹp cấp cụm trường và được đánh giá cao. Năm 1997, chính thức trở thành giáo viên của Trường, cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung có điều kiện mang hết khả năng cũng như kinh nghiệm của mình để luyện chữ cho học sinh. Theo cô, rèn cho học sinh viết đúng, viết đẹp ngay từ khi các em bước vào lớp 1 chính là rèn cho các em tính cẩn thận, kiên trì và sự tự tin khi cầm bút. Muốn vậy, bản thân cô cũng phải thường xuyên rèn luyện, khi soạn giáo án hay khi viết bảng cô luôn cẩn thận trong từng nét chữ, từng con số; viết rõ ràng, đúng dòng và sạch đẹp để làm gương cho học sinh.

Nhờ kiên trì luyện chữ cho học sinh nên những năm qua, học sinh lớp cô phụ trách đều đạt danh hiệu vở sạch chữ đẹp, cháu ngoan Bác Hồ. Riêng cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung nhiều năm liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố; 2 năm học (2010 – 2011 và 2011 – 2012) đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Cô còn tham gia dạy đội tuyển viết chữ đẹp của Trường; năm học 2010 – 2011, đội tuyển viết chữ đẹp do cô phụ trách có 4 học sinh đạt giải cấp tỉnh, 1 học sinh đạt giải nhất cấp Thành phố.

Năm học 2014 – 2015, được phân công là giáo viên chủ nhiệm lớp 1A4 với hơn 40 học sinh, cô Dung luôn theo sát học sinh, từ việc luyện chữ đến việc giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống. Sau mỗi bài học trên lớp, cô đều soạn bài mẫu, cách viết chữ cái, chữ số đến cách  trình bày sau đó phô tô gửi cho từng học sinh để các em tự rèn ở nhà, tạo thói quen cẩn thận và trình bày sạch đẹp cho các em ngay từ khi còn nhỏ. Cô thường xuyên liên hệ với phụ huynh học sinh để thống nhất phương pháp dạy, giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ, tạo hứng thú cho học sinh khi học trên lớp cũng như ở nhà. Nhờ đó, chỉ sau 2 tháng học tập, phần lớn học sinh trong lớp đều viết chữ, viết số đúng, nhiều em viết đẹp và có tư duy học tập tốt.

Với mong muốn luyện chữ đẹp cho những người đam mê, yêu thích chữ đẹp, năm 2008, được Phòng Giáo dục và Ðào tạo Thành phố cho phép, cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung đã mở lớp luyện chữ đẹp cho mọi lứa tuổi tại nhà. Ðến với lớp học do cô tổ chức, ngoài học sinh mọi lứa tuổi còn có các bạn sinh viên, có người đang công tác, còn có những người đã 64 tuổi như bác Nguyễn Văn Chiến ở phường Hoàng Diệu. Mọi người đều cảm nhận ở cô sự nhiệt tình, tận tâm luyện nét chữ, luyện chữ cái, chữ hoa, chữ số và cách trình bày đúng, đẹp.

Các cụ xưa thường nói: “Nét chữ, nết người”. Việc kiên trì, tận tâm luyện chữ cho học sinh của cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung đã góp phần hình thành nếp sống đẹp cho các em từ những bước đi ban đầu.

Lan Hương

Ðài Truyền thanh TP. Thái Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày