Thứ 6, 17/05/2024, 14:57[GMT+7]

Một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Thứ 4, 19/11/2014 | 08:35:09
1,329 lượt xem
Những năm gần đây, nhiều nông dân đã phát huy tính tự chủ, năng động, chịu khó tìm tòi, học hỏi và ứng dụng khoa học kỹ thuật, dám nghĩ, dám làm trong việc phát triển kinh tế, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Ông Ðặng Xuân Chính, thôn Bái Trang, xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) là một trong những người như thế.

Cựu chiến binh Ðặng Xuân Chính bên vườn cây ăn quả của gia đình.

 

Sau khi tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, năm 1988  ông Ðặng Xuân Chính xuất ngũ trở về quê hương. Cuộc sống vất vả, kinh tế khó khăn càng khiến ông nung nấu quyết tâm thoát nghèo. Năm 2005, ông bàn với vợ mạnh dạn thuê mặt bằng xây dựng trang trại với diện tích 10.500m2 để nuôi lợn nái siêu nạc, đào ao thả nuôi các giống cá truyền thống. Là một trong những trang trại đầu tiên trong tỉnh về nuôi lợn nái siêu nạc, những năm đầu do chưa có kinh nghiệm cũng như chưa nắm được kỹ thuật chăn nuôi nên gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn.

 

Năm 2007, đàn lợn mắc bệnh tai xanh khiến gia đình ông thiệt hại gần 800 triệu đồng. Năm 2010, đàn lợn tiếp tục mắc bệnh lở mồm long móng làm thiệt hại hơn 300 triệu đồng. Khó khăn chồng chất khó khăn, chỉ trong 3 năm, gia đình ông thiệt hại trên tỷ đồng. Bản chất của người lính không cho phép ông lùi bước trước thử thách. Lấy thất bại làm động lực vượt lên khó khăn, ông kiên trì tự nghiên cứu và tìm hiểu kinh nghiệm chăn nuôi từ sách báo, bạn bè. Bên cạnh đó, ông thường xuyên tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi do địa phương tổ chức, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình chăn nuôi khác để áp dụng cho việc chăn nuôi của gia đình mình.

 

Với phương châm phát triển bền vững, ông không ngừng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như cải tạo, nâng cấp chuồng trại, thực hiện tốt khâu vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc-xin định kỳ, phòng tránh dịch bệnh cho vật nuôi. Hệ thống chuồng nuôi được ông lắp quạt làm mát, quạt thông gió, máy bơm nhằm thuận tiện cho việc chăm sóc đàn lợn. Nhờ sự cần cù, chịu khó cùng niềm đam mê làm giàu và ý chí kiên cường của một người lính, không chịu khuất phục trước khó khăn, ông đã dần xây dựng được chuồng trại với diện tích 2.100m2 nuôi 100 con lợn nái siêu nạc, đàn lợn nái sinh nở một lứa từ 180 - 200 lợn con. Một năm trang trại của gia đình ông xuất bán hai lứa lợn, tổng doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí còn cho thu lãi từ 100 - 150 triệu đồng. Ngoài nuôi lợn, ông Chính còn đào hơn 5.000m2 ao thả các loại cá truyền thống như rô phi, trôi, chép, mè và cá chim, một năm cho thu hoạch từ 7 - 8 tấn cá, thu nhập khoảng 250 triệu đồng. Xung quanh ao cá, ông trồng 200 gốc bưởi Diễn cùng các loại cây ăn quả khác như vải, xoài để tăng thêm thu nhập. Tổng doanh thu một năm lên tới 1,8 tỷ đồng, sau khi trừ mọi chi phí cho thu lãi từ 300 - 350 triệu đồng.

 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Chính còn chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, vận động người dân xây dựng trang trại, gia trại, lo đầu ra, bao tiêu sản phẩm cho bà con. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động xã hội, từ thiện. Với những thành tích đạt được trong phát triển kinh tế và hoạt động xã hội, ông Chính vinh dự  được nhận Bằng khen của Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

                      Phạm Huế

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày