Thứ 6, 17/05/2024, 19:25[GMT+7]

Vượt khó làm giàu

Thứ 3, 25/11/2014 | 08:27:24
1,426 lượt xem
Về thôn An Tiêm, xã Thụy Dân (Thái Thụy) ai cũng biết đến anh Nguyễn Quý Khang là một thanh niên điển hình năng động, sáng tạo, làm giàu bằng ý chí và nghị lực của mình. Hiện nay anh đang làm chủ một công ty may, tạo việc làm cho nhiều lao động ở trong và ngoài xã.

Anh Nguyễn Quý Khang, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quý Khang kiểm tra mẫu mã sản phẩm.

Thân thiện, nhanh nhẹn, trẻ trung là những cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với anh Nguyễn Quý Khang. Trước đây anh cũng như nhiều thanh niên khác ở làng, học xong anh lên đường đi bộ đội thực hiện nghĩa vụ của một công dân. Sau 2 năm trở về quê hương anh lên Hà Nội làm thợ xây, duy trì được một thời gian lại quay ra Hải Phòng theo nghề đạp xích lô. Tiếp đến là vào miền Nam 2 năm, rồi lại đi xuất khẩu lao động sang Malaysia 3 năm. Sau bao năm bôn ba khắp nơi kiếm sống bằng nhiều nghề nhưng anh Khang vẫn không có được chút vốn liếng gì đáng kể để cải thiện đời sống gia đình. Thời điểm đó cũng là lúc anh bắt đầu gánh nặng cuộc sống gia đình với cương vị vừa là người chồng vừa là người cha. Anh thiết nghĩ mình phải làm gì đó để vừa tạo thu nhập cho gia đình, vừa tạo việc làm cho bà con lối xóm.

Do đó năm 2008 anh quyết định trở về nhà để lập nghiệp. Anh nhận thấy Công ty May PS Vina ở Khu công nghiệp Gia Lễ là công ty may gia công cho Hàn Quốc, người lao động làm ăn theo sản phẩm nên nhiều người có thể tới lấy hàng về mở các cơ sở may tại nhà. Bằng lòng say mê và ham học hỏi, anh đã  bàn với vợ góp chung vốn với người bạn mở cơ sở may gia công. Sau một thời gian làm ăn có lãi, năm 2011 anh Khang đã quyết định thành lập Công ty TNHH Quý Khang, tạo việc làm cho 80 lao động của địa phương. Không chỉ dừng lại ở đó, tháng 6 vừa qua anh Khang tiếp tục mở thêm xưởng sản xuất sang địa bàn xã Vũ Tây (Kiến Xương) tạo việc làm cho 60 lao động.

Được tham quan dây chuyền sản xuất hiện đại do anh đầu tư hàng trăm triệu đồng trên 250m2 nhà xưởng chúng tôi đã cảm nhận được phần nào sự cố gắng, nỗ lực của anh. Anh Khang cho biết thêm: Thành lập công ty trong điều kiện có rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, mặt bằng và nguồn lao động hạn hẹp, nguồn điện yếu gây trở ngại cho sản xuất. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của anh và sự giúp đỡ của nhiều người nên đến nay Công ty đã dần đi vào ổn định, bước đầu đã có những thành công nhất định. Phương châm hoạt động của Công ty là tự hạch toán, chịu trách nhiệm về sản phẩm với “công ty mẹ’’. Do đó, anh không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn đào tạo nâng cao tay nghề, kỹ thuật cho người lao động trong suốt quá trình sản xuất. Công ty sản xuất bình quân gần 10.000 sản phẩm/tháng, anh Khang thu lãi trên 20 triệu đồng/tháng, thu nhập của người lao động đạt bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Ngay từ cửa ra vào của Công ty, chúng tôi đã thấy được sự hăng say lao động của các công nhân là người dân trong thôn. Nhiều lao động ở độ tuổi cao như bà Lê Thị Bắc, bà Lê Thị Cải thôn An Tiêm 1, mặc dù đã 60 tuổi nhưng vẫn tới Công ty nhặt chỉ với mức thu nhập đạt trên 1 triệu đồng/người/tháng. Còn đối với với những lao động nữ trong độ tuổi trước đây không có nghề nghiệp, hoặc các chị em có con nhỏ thì nay Công ty đã trở thành điểm tựa vững chắc để có thu nhập ổn định. Chị Nguyễn Thị Quyên, thôn An Tiêm 1 cho biết: Mới vào làm trong Công ty được 1 năm, nhưng tôi thấy điều kiện làm việc ở đây rất lý tưởng, phù hợp với lao động nữ ở nông thôn như chị em chúng tôi. Trước đây, trong xã chưa có công ty để làm, tôi đã phải vào tận trong miền Nam làm may. Tuy nhiên vừa xa nhà thu nhập lại ít ỏi, cuộc sống khó khăn hơn khi có thêm con cái nên không còn cách nào khác là phải về quê. Được làm trong công ty của anh Khang với mức thu nhập 4 triệu đồng/tháng lại được gần nhà, dạy bảo được con cái học hành, phụ giúp gia đình thời điểm mùa vụ nên tôi rất hài lòng và yên tâm làm việc. 

Với những kết quả trên, những năm qua anh Khang đã trở thành tấm gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế ở Thụy Dân. Công ty đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong huyện.

 Quốc Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày