Thứ 2, 20/05/2024, 09:20[GMT+7]

Làm giàu từ trang trại tổng hợp

Thứ 5, 27/11/2014 | 08:16:24
1,781 lượt xem
Không chỉ giỏi chuyên môn, năng động trong công tác, anh Bùi Văn Vũ, thôn Thọ Phú, hiện là Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà còn là một người có ý chí phấn đấu, ham học hỏi, cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi, trồng trọt vươn lên làm giàu.

Anh Bùi Văn Vũ, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Hồng Minh (Hưng Hà) chăm sóc đàn gà tại trang trại.

Học tại Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội, anh Vũ nắm vững nhiều kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi; với mong muốn trở về quê hương áp dụng những kiến thức đã học được vào mảnh đất mình sinh ra để làm giàu. Năm 2002, anh Vũ quyết định vay vốn ngân hàng, đồng thời huy động, vay mượn vốn từ bạn bè, người thân, mạnh dạn đấu thầu, chuyển đổi diện tích đất hoang hóa, chua trũng, cấy lúa kém hiệu quả để trồng rau màu. Canh tác theo phương thức lấy ngắn nuôi dài song thu nhập từ rau màu không cao, ước mơ làm giàu của anh vẫn chưa thành hiện thực. Năm 2010, anh chuyển từ trồng màu sang phát triển trang trại chăn nuôi tổng hợp. Cũng như nhiều bà con nông dân khác, anh tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức để trang bị thêm kiến thức cho bản thân. Không dừng lại ở đó, anh còn đi tìm hiểu thực tế, học tập, rút kinh nghiệm từ các mô hình chăn nuôi có hiệu quả trong và ngoài tỉnh như Bắc Ninh, Hải Phòng để áp dụng, phục vụ cho việc sản xuất của gia đình.

Đến nay, tổng diện tích trang trại của anh Vũ là 7.000m2, chuồng trại được xây dựng hợp lý, khoa học. Trong đó 4.000m2 đào ao nuôi thả cá giống và các loại cá truyền thống như cá trôi, trắm, chép, mè và cá chim trắng. Một năm xuất bán hai lứa cá, cho thu nhập trung bình từ 50 - 60 triệu đồng/năm. Tận dụng lợi thế mặt nước của ao cá, anh nuôi hơn 300 con vịt đẻ cung cấp lượng trứng sạch cho thị trường, thu về khoảng 100 triệu đồng/năm. Diện tích đất còn trống xung quanh ao cá, anh trồng các loại cây ăn quả, cây bóng mát, vừa tạo nên khung cảnh hài hòa cho trang trại, vừa tăng thêm thu nhập cho gia đình. Cùng với đó, 1.500m2 anh đầu tư xây dựng 2 dãy chuồng nuôi, sân chơi cho gà với 1.700 con, chủ yếu là các giống gà Đồi Bắc Ninh, gà thuần Ai Cập, các lứa gà nuôi gối nhau, xuất bán khoảng 5 tấn/năm, cho thu nhập từ 450 - 500 triệu đồng/năm. Anh dùng chế phẩm sinh học để xử lý chất thải bằng cách ủ đông, sau 30 ngày dùng bón cây, thay thế phân hóa học, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường và chi phí phân bón cho cây trồng. Ngoài ra, anh dành hơn 1.000m2  trồng rau màu như cà chua, bí đao, rau ăn lá các loại. Trang trại của gia đình anh Vũ còn tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động, thu nhập trung bình từ 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. Tổng doanh thu của trang trại khoảng 800 - 900 triệu đồng/năm, sau khi trừ mọi chi phí cho thu lãi từ 150 - 200 triệu đồng/năm.

Anh Vũ tâm sự: Đã là cán bộ thì lời nói phải đi đôi với hành động thực tiễn, không thể chỉ nói suông rồi để đấy, mình không gương mẫu, dân sẽ không nhớ, không tin. Nhờ tinh thần chịu khó tìm tòi, học hỏi, nắm được các kỹ thuật chăn nuôi, thực hiện tốt lịch tiêm phòng vắc-xin, phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, bảo đảm không gian thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, bởi vậy mà con vật nuôi trong trang trại của anh Vũ luôn sinh trưởng, phát triển tốt, không bị dịch bệnh, cho năng suất, chất lượng cao. Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, anh còn khuyến khích, động viên bà con nông dân tăng gia sản suất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày