Thứ 6, 17/05/2024, 14:44[GMT+7]

Làm giàu từ trồng hoa

Thứ 6, 12/12/2014 | 08:23:20
1,917 lượt xem
Những năm gần đây, nhiều gia đình ở xã Minh Hòa (Hưng Hà) đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi những vùng đất trũng cấy lúa kém hiệu quả sang trồng các loại hoa cao cấp, cây cảnh có giá trị kinh tế cao. Nhờ trồng hoa, đến nay nhiều nông dân đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Anh Hoàng Văn Hùng (thôn Vĩnh Bảo, xã Minh Hòa, huyện Hưng Hà) chăm sóc hoa.

Năm 2000, anh Hoàng Văn Hùng, thôn Vĩnh Bảo nhận thấy nhu cầu tiêu thụ hoa của nhân dân địa phương lớn, tuy nhiên trong xã và những vùng lân cận chưa có nơi nào chuyên canh về các giống hoa nên anh quyết tâm lên Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam học hỏi cách trồng các loại hoa. Năm 2003, gia đình anh thu hoạch những lứa hoa đầu tiên, lãi hàng chục triệu đồng. Nhận thấy nhu cầu thưởng thức hoa của người dân tăng cao, anh tiếp tục mở rộng diện tích, đến nay đã có gần 7 sào trồng hoa với hơn 100 gốc sanh nghệ thuật, 3.000 cây hoa ly, 120 gốc đào, hàng nghìn gốc hoa hồng và hơn 5 vạn gốc hoa cúc. Mô hình trồng hoa của gia đình anh Hùng tạo việc làm thường xuyên cho 2 - 3 lao động với thu nhập bình quân 2 triệu đồng/người/tháng. Sau khi trừ mọi chi phí, mỗi năm gia đình anh thu lãi trên 150 triệu đồng.

Anh Hùng chia sẻ: Đây là năm thứ hai gia đình tôi đưa một số giống hoa cao cấp về trồng thử nghiệm, hứa hẹn sẽ thành công. Hoa ly là loại hoa khó trồng và vốn đầu tư cao, ngoài tiền giống ban đầu đắt người trồng còn phải làm mái che nhằm điều tiết được sự sinh trưởng, phát triển và ra hoa. Hoa ly là giống hoa rất khó tính vì có nguồn gốc ôn đới nên điều kiện khí hậu thời tiết, nhất là thời vụ trồng có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng, ra nụ, nở hoa và cuối cùng là hiệu quả kinh tế. Hoa ly có đặc tính chịu rét khá, chịu nóng kém, có thể trồng được trên nhiều loại đất. Trước đây gia đình đã trồng loại hoa này song do kiến thức về khoa học kỹ thuật còn hạn chế nên vụ được, vụ mất. Kỹ thuật trồng hoa ly không đơn giản và vốn đầu tư cũng gấp đôi, gấp ba các loại hoa khác. Nhờ tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc nên hiện mô hình trồng hoa ly của gia đình anh Hùng ít bị sâu bệnh gây hại, sinh trưởng, phát triển tốt, thân cây khỏe, nụ to, mỗi cây cho tới 5 - 6 bông. Để bảo đảm cho cây sinh trưởng và phát triển tốt, gia đình anh đã đầu tư xây dựng nhà kính nhằm bảo đảm độ sự sinh trưởng và sưởi ấm cho hoa để hoa sẽ nở vào dịp tết, giá bán sẽ cao hơn.

Theo anh Hùng, để có được những bông hoa đẹp và nở vào đúng những ngày lễ, tết không phải đơn giản, đòi hỏi sự công phu của người trồng hoa và có sự mạnh dạn trong đầu tư. Ngoài sự lựa chọn những giống hoa chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ của người tiêu dùng, một vấn đề quan trọng không thể thiếu đối với người trồng hoa đó là phải nắm vững quy trình kỹ thuật của từng loài hoa. Sản xuất hoa chất lượng cao cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh đang là mô hình phát triển kinh tế mới, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; mở hướng phát triển ra các vùng lân cận, tạo cơ sở để hình thành vùng trồng hoa lớn, tập trung chuyên canh nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Qua thực tế sản xuất có thể thấy mô hình trồng hoa chất lượng cao của gia đình anh Hoàng Văn Hùng bước đầu tạo sự đột phá về sản xuất nông nghiệp cho nông dân Minh Hòa. Nhờ thâm canh có ứng dụng công nghệ cao mà mô hình trồng hoa của gia đình anh vừa tiết kiệm chi phí đầu tư chăm sóc, đồng thời nâng cao mức thu nhập cho gia đình lên gấp 2 - 3 lần trên cùng đơn vị diện tích. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Hùng còn thường xuyên tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật trồng hoa cho nhiều nông dân trong và ngoài xã. Hiện nay, mô hình trồng hoa của anh đã và đang được nhiều gia đình trên địa bàn học tập làm theo.

Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày