Thứ 6, 17/05/2024, 17:03[GMT+7]

Một cựu chiến binh nặng nghĩa, nặng tình

Chủ nhật, 14/12/2014 | 09:49:41
1,259 lượt xem
Ðiều đáng trân trọng ở CCB Vũ Văn Lâm là tấm lòng nặng nghĩa, nặng tình với đồng đội cùng các hoạt động xã hội, từ thiện. Chiến tranh đã lùi xa song hình ảnh những người đồng đội đã ngã xuống nơi chiến trường vẫn vẹn nguyên trong tâm trí ông.

Ông Vũ Văn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Lâm

 Ðến tổ 20 phường Trần Hưng Ðạo (thành phố Thái Bình) hỏi thăm CCB Vũ Văn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Xây lắp điện Ngọc Lâm hầu như ai cũng biết. Tiếp chúng tôi tại nhà riêng cũng là trụ sở Công ty, ông nhớ lại: Năm 1972, tôi nhập ngũ và chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị. Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thắng lợi, tháng 7/1977 tôi chuyển ngành, đi học tại trường cơ điện Thái Bình, năm 1979 về công tác tại Công ty Ðiện lực Thái Bình đến năm 2005 thì nghỉ hưu.

 

Sau khi nghỉ công tác, bản thân CCB Vũ Văn Lâm luôn mong muốn phát triển kinh tế gia đình và tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Sau nhiều ngày suy nghĩ cùng với kinh nghiệm của bản thân trong quá trình công tác, năm 2006, từ nguồn vốn tiết kiệm được, ông thành lập Công ty TNHH Ngọc Lâm chuyên xây lắp các công trình điện. Những ngày đầu thành lập, Công ty gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, đội ngũ nhân viên kỹ thuật mỏng, kinh nghiệm quản lý chưa nhiều... Phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ quyết không lùi bước trước khó khăn, cùng với tinh thần ham học hỏi, sự sáng tạo, nhanh nhạy trong kinh doanh, ông đã “chèo lái” Công ty lớn mạnh không ngừng, từng bước tạo dựng chỗ đứng trên thương trường, mang lại thu nhập cao. Ðối với ông, chữ “tín” phải luôn được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, các công trình do Công ty đảm nhận luôn được cơ quan chủ quản, nhà đầu tư đánh giá cao về chất lượng, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, tiến độ và an toàn (mỗi năm Công ty thi công xây lắp từ 15 - 20 công trình).

 

Những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư trong tỉnh đã giao cho Công ty những công trình có quy mô, giá trị xây lắp lớn như trạm biến áp của nhà máy dệt Ðam San 1 (xã Ðông Mỹ, thành phố Thái Bình); đường dây 371, trạm trung gian huyện Tiền Hải; đường dây mạch kép lộ 371 và 375, trạm 110 Vũ Hạ (xã An Vũ, Quỳnh Phụ)… Hiện nay, Công ty Ngọc Lâm có 2 chi nhánh tại thành phố Thái Bình và xã Ðông Xuân (Ðông Hưng), doanh thu hàng năm đạt trên 20 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 30 lao động, trong đó phần lớn là bộ đội xuất ngũ, CCB và con em CCB với thu nhập ổn định từ 5 - 9 triệu đồng/người/tháng. Công nhân được ký hợp đồng, tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

 

Ðiều đáng trân trọng ở CCB Vũ Văn Lâm là tấm lòng nặng nghĩa, nặng tình với đồng đội cùng các hoạt động xã hội, từ thiện. Chiến tranh đã lùi xa song hình ảnh những người đồng đội đã ngã xuống nơi chiến trường vẫn vẹn nguyên trong tâm trí ông. Hàng năm, cứ đến ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, ông lại tổ chức cùng đồng đội thăm lại chiến trường xưa và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Ðồng thời, ông còn tích cực tham gia quỹ nghĩa tình đồng đội, giúp đỡ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, các gia đình chính sách, phong trào khuyến học ở khu dân cư. Ðối với ông, những việc làm ấy thể hiện sự tri ân đối với những người đồng đội đã hy sinh vì Tổ quốc, những người mà ông và thế hệ trẻ phải ghi nhớ công ơn đến trọn đời.

 

Ông Phí Hồng Dương, Chủ tịch Hội CCB thành phố Thái Bình nhận xét: “CCB Vũ Văn Lâm là một tấm gương điển hình về nghị lực vươn lên trong cuộc sống, có nghĩa tình sâu nặng với đồng chí, đồng đội. Sự cống hiến, tinh thần vượt khó cùng những hoạt động nghĩa tình thầm lặng của ông đã góp phần cùng tổ chức hội giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ”.

Nguyễn Hậu

 

(Tác phẩm tham dự cuộc thi viết về nhân tố mới, điển hình tiên tiến tỉnh Thái Bình năm 2014 - 2015)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày