Thứ 2, 20/05/2024, 09:19[GMT+7]

Dương Hồng Sâm Người lính mê chèo

Thứ 6, 19/12/2014 | 08:32:54
1,707 lượt xem
“Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo miền Tây xứ Nghệ, ngay từ nhỏ tôi đã được nghe những điệu hò ví, giặm của các dì, các mế. Khi đến với mảnh đất Thái Bình, được nghe những làn điệu mượt mà, đằm thắm, tôi yêu chèo từ lúc nào không biết...”

Dương Hồng Sâm trong giờ tập luyện.

 

Ðó là lời tâm sự của Trung sĩ Dương Hồng Sâm, sinh năm 1985, chiến sĩ Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thái Bình. Sinh ra và lớn lên tại xã Từ Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, năm 2008, Sâm “khăn gói quả mướp” từ quê ra Thái Bình nhập học. Ðịnh hướng tương lai theo con đường sư phạm, Dương Hồng Sâm đã chọn Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình là nơi thực hiện ước mơ. Ba năm rèn luyện tại nhà trường, cậu sinh viên xứ Nghệ đã thông thạo từng ngón đàn và dự định tương lai sẽ trở thành một thầy giáo dạy âm nhạc.

 

Giờ đây, khi đã khoác trên mình màu xanh áo lính, có những lúc Sâm nghĩ mình đang mơ. Anh tâm sự: Tháng 2/2011 tôi đang là sinh viên năm cuối, chuẩn bị hành trang sẵn sàng về với xứ Nghệ thân yêu. Tuy nhiên, thời điểm đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thái Bình đang cần một nhạc công đánh đàn cho Ðội tuyên truyền văn hóa vừa mới thành lập nên vào trường để chọn một sinh viên bổ sung cho Ðội. Rất may mắn, tôi được chọn.

 

Sau 4 tháng huấn luyện tại Vĩnh Phúc, về công tác tại đơn vị, từ nết ăn, nết ở trong môi trường quân đội, Sâm đều phải học tỷ mỷ. Học từ tác phong đến điều lệnh, kỷ luật để vững vàng hơn qua từng ngày. Hòa nhập nhanh với môi trường quân ngũ, Dương Hồng Sâm nhanh chóng tạo được niềm tin với đơn vị bằng chính năng lực và lòng nhiệt huyết của mình. Gần 4 năm gắn bó với Ðội tuyên truyền văn hóa, chàng quân nhân trẻ đã mang những ngón đàn hay, giọng hát truyền cảm đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên tuyến biên phòng tỉnh và các tỉnh lân cận. Cũng từ đó, những làn điệu chèo, dân ca đồng bằng Bắc Bộ đã thấm dần vào anh. Sâm chia sẻ: Dù không sinh ra và lớn lên ở nôi chèo quê lúa nhưng tôi đặc biệt thích nghe hát chèo. Các chị, các anh trong Ðội tuyên truyền văn hóa luôn tận tình dìu dắt, giúp đỡ, chỉ dạy cho tôi từng câu hát đến những bài chèo cổ, chèo hiện đại. “Người thầy” luôn đồng hành cùng tôi là Ðại úy Nguyễn Mai Chi, Ðội trưởng Ðội tuyên truyền văn hóa của đơn vị.

 

Thượng tá Ðặng Ðức Cảnh, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thái Bình nhận xét: Dương Hồng Sâm là một đảng viên gương mẫu, nhiều năm đạt danh hiệu chiến sĩ tiên tiến. Ðối với các cấp chỉ huy, đồng nghiệp, Sâm sống tình cảm và luôn giúp đỡ mọi người, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cùng với anh em trong Ðội tuyên truyền văn hóa vực dậy phong trào văn hóa, văn nghệ trong đơn vị.

 

Trong mắt Ðại úy Nguyễn Mai Chi, Ðội trưởng Ðội tuyên truyền văn hóa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thái Bình thì Trung sĩ Dương Hồng Sâm là một người “đa năng”. Chị cho biết: Khi tham gia biểu diễn, Sâm vừa là nhạc công, vừa phụ trách điện, ánh sáng, vừa tham gia biểu diễn. Với chất giọng phù hợp với thể loại dân ca nhưng để hát được chèo là cả một quá trình khổ luyện. Ðược các thành viên Ðội tuyên truyền văn hóa giúp đỡ cùng với niềm đam mê và ham học hỏi của mình, Sâm đã chinh phục được con đường đến với nghệ thuật chèo.

 

Với Dương Hồng Sâm, anh chỉ khiêm tốn chia sẻ: May mắn của tôi là trở thành người chiến sĩ biên phòng. Cơ duyên lớn nhất của tôi là được sống và làm việc trên miền quê giàu truyền thống cách mạng, văn hóa. Niềm vui đến với tôi là ở chính những người đồng chí, đồng đội. Vì thế, tôi xác định mình phải cống hiến hết mình cho công việc.

Tất Đạt

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày