Chủ nhật, 19/05/2024, 21:27[GMT+7]

Làm giàu nhờ chăn nuôi theo mô hình VietGAP

Thứ 6, 26/12/2014 | 08:31:02
2,187 lượt xem
Không chỉ năng nổ trong các phong trào ở địa phương, chị Bùi Thị Lý (thôn Đồng Lệ, xã Đông La, huyện Đông Hưng) còn là một phụ nữ đảm đang, tháo vát, không quản ngại khó khăn vươn lên làm kinh tế giỏi.

Khu chăn nuôi gà của gia đình chị Bùi Thị Lý (thôn Đồng Lệ, xã Đông La, huyện Đông Hưng).

Chị Lý tâm sự: Trước đây, gia đình tôi làm nông nghiệp như bao gia đình khác, cuộc sống nhiều khó khăn khiến tôi luôn ấp ủ suy nghĩ thoát nghèo. Năm 2003, tôi bàn với chồng chuyển đổi diện tích đất úng trũng, cấy lúa kém hiệu quả đồng thời vay vốn từ người thân, bạn bè đầu tư sản xuất chăn nuôi. Những năm đầu chăn nuôi nhỏ lẻ, do chưa có kinh nghiệm và chưa nắm được kỹ thuật chăm sóc, bị dịch bệnh và ảnh hưởng từ thiên tai nên vật nuôi chết nhiều, thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Mặc dù gánh nặng kinh tế tăng theo nhưng không vì thế mà nản lòng, chị Lý đến các địa phương lân cận, tìm hiểu và học tập kinh nghiệm từ những mô hình chăn nuôi hiệu quả, rút kinh nghiệm thực tiễn cho bản thân. Ngoài ra, chị còn theo dõi thông tin từ báo, đài và mạng điện tử, tiếp thu những kiến thức mới, áp dụng vào việc chăn nuôi của gia đình. Năm 2008, chị mở rộng quy mô và áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào chăn nuôi nên đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh, ổn định. Tháng 6/2012, chị tham gia mô hình VietGAP, thường xuyên được dự các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, được hỗ trợ kinh phí để nâng cấp chuồng trại và hỗ trợ nhiều dụng cụ phục vụ chăn nuôi như máng ăn, vòi uống nước tự động, quần áo bảo hộ, ủng, máy bơm nước và bình phun hóa chất khử trùng. Chị Lý cho biết: Tham gia chăn nuôi theo mô hình VietGAP được tập huấn kỹ thuật, kiến thức mở mang nhiều, biết thế nào là chuyển đổi con giống, chú trọng hơn đến công tác thú y, phòng dịch, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng, giữ vệ sinh chuồng sạch sẽ, thoáng mát. Từ đó lợn, gà ít dịch bệnh hẳn, sinh trưởng, phát triển tốt, nhanh lớn, năng suất cao, cho nguồn thịt sạch, bảo đảm, tiêu thụ có hiệu quả.

Với diện tích 1.400m2, chị Lý dành 200m2 xây dựng chuồng nuôi lợn chia thành 14 ô nuôi 4 lợn nái và 50 lợn thịt. Một năm xuất bán 3 lứa, thu nhập trung bình khoảng 250 - 300 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi từ 80 - 90 triệu đồng. Hệ thống hầm biogas chứa hơn 20m3 chất thải cung cấp gas quanh năm cho cả gia đình, vừa bảo đảm vệ sinh, vừa giảm đáng kể chi phí sinh hoạt. Diện tích 150m2 chị xây dựng chuồng và sân cho gà, thả nuôi hơn 200 con gà đẻ và gà thương phẩm. Một năm xuất bán 3 lứa gà, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 35 - 40 triệu đồng. Ngoài nuôi lợn, gà, chị Lý còn dành 700m2 đào ao thả nuôi các giống cá truyền thống như trắm, trôi, mè và cá chim, một năm thu hoạch 2 lứa, thu lãi khoảng 10 - 15 triệu đồng. Tận dụng đất trống xung quanh ao cá, chị trồng cây ăn quả, cây bóng mát như mít, chuối, chanh, hòe và rau màu các loại. Sau khi trừ mọi chi phí mỗi năm gia đình chị thu lãi từ 140 - 150 triệu đồng.

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế gia đình, chị Lý còn thường xuyên chia sẻ, động viên chị em phụ nữ và bà con lối xóm cùng tăng gia sản xuất, tổ chức chăn nuôi theo mô hình VietGAP, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Chị Lý đã được UBND xã Đông La tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2006 - 2010.

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày