Thứ 6, 17/05/2024, 18:39[GMT+7]

Người có đôi bàn tay vàng và tấm lòng nhân hậu

Thứ 2, 12/01/2015 | 08:58:40
1,551 lượt xem
Gần 20 năm bươn trải, học nghề đồ gỗ mỹ nghệ, vượt qua mọi khó khăn, bằng ý chí, nghị lực anh Trần Văn Dũng, thôn Kiều Trai, xã Minh Tân (Hưng Hà) được mệnh danh là người thanh niên có đôi bàn tay vàng và tấm lòng nhân hậu.

Anh Trần Văn Dũng hướng dẫn nhân công thực hiện họa tiết của sản phẩm gỗ mỹ nghệ.

 

Sinh ra trong gia đình khó khăn, sớm phải tạm gác sách vở, anh tìm tới vùng La Xuyên, Ý Yên (Nam Ðịnh) tìm học nghề mộc để mưu sinh. Ðến nay, anh Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Ðồ gỗ mỹ nghệ đã sở hữu cơ ngơi trị giá hàng tỷ đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 25 lao động với mức lương từ 4,5 - 7 triệu đồng/người/tháng và dạy nghề miễn phí cho người khuyết tật.

 

Anh cho biết, lúc khởi nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, sản phẩm làm ra là tủ chè, bệ giường không tiêu thụ được, cho thu nhập thấp. Anh dành 5 năm đi tìm hiểu thị trường, nhận thấy, đồ thờ ngày càng phát triển do nhu cầu thờ cúng gia tiên và phục dựng kiến trúc đình chùa của nhân dân. Khi tích lũy được kinh nghiệm, anh lập xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ. Toàn bộ sản phẩm đều do tự tay anh thiết kế, làm mẫu và hướng dẫn thợ làm. Ðặc thù của đồ gỗ mỹ nghệ là ngoài công đoạn xẻ gỗ làm bằng máy, còn lại tất cả các công đoạn khác đều phải làm bằng tay mới tạo được độ tinh xảo, sản phẩm làm ra bền, đẹp, được khách hàng đón nhận.

 

Ngoài việc mở rộng quy mô và phát triển sản phẩm, anh Trần Văn Dũng còn nhận dạy nghề cho lao động trong và ngoài huyện. Ðặc biệt, hàng năm anh đã dạy nghề miễn phí cho 8 đến 10 người khuyết tật. Anh Dũng chia sẻ: Bản thân anh được sống trong thời bình nên anh rất quý trọng những hy sinh mất mát của các thế hệ cha anh đã cống hiến tuổi thanh xuân giành độc lập tự do cho Tổ quốc, để những người như anh có được cơ hội phát triển kinh tế, làm giàu. Vì vậy, để tri ân những người có công với nước, anh đã tình nguyện dạy nghề cho người khuyết tật là con thương - bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhiều người đã thành nghề và mở xưởng sản xuất ổn định cuộc sống.  Người khuyết tật học và làm nghề tại Công ty anh chủ yếu bị câm, điếc. Dạy nghề cho người bình thường đã khó, dạy cho người khuyết tật còn khó hơn. Nếu như người bình thường học nghề 1 năm thì người khuyết tật phải học 8, 9 năm mới thạo nghề. Ban đầu, do anh chưa hiểu nhiều về người khuyết tật nên gặp khó khăn trong giao tiếp, nhưng anh đã gần gũi, học cách tiếp cận với những người khuyết tật do vậy mà đến giờ anh có thể giao tiếp với họ như người cùng cảnh ngộ và truyền, dạy nghề cho họ tốt nhất.

 

Với gần 20 năm làm nghề,  anh đạt được nhiều phần thưởng cao quý: giải thưởng Lương Ðịnh Của do Ban Chấp hành Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng gương thanh niên tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; năm 2014 anh là 1 trong 117 nghệ nhân cả nước được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân làng nghề, tấm gương tình nguyện tiêu biểu có những đóng góp xuất sắc cho tuổi trẻ và cộng đồng…

Trúc Lành

Ðài Truyền thanh Hưng Hà

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày