Thứ 6, 17/05/2024, 17:04[GMT+7]

Trọn đời sưu tầm tư liệu về Bác Hồ

Chủ nhật, 18/01/2015 | 15:25:27
1,480 lượt xem
Năm nay đã ở tuổi 95 nhưng với lòng thành kính, biết ơn dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, bà Nguyễn Thị Gái, lão thành cách mạng ở thôn Ðức Cường, xã Nam Cường (Tiền Hải) vẫn đang hàng ngày gắn bó với việc mà bà đã làm trong gần 60 năm qua, đó là sưu tầm những tư liệu quý về Bác Hồ để con cháu đời sau hiểu rõ hơn về tài năng, đức độ của Bác, học tập và làm theo gương Bác từ những việc nhỏ nhất.

Bà Nguyễn Thị Gái kể chuyện Bác Hồ với cô và trò Trường Tiểu học Nam Cường (Tiền Hải).

 

Sưu tầm tư liệu về Bác để luôn được sống gần Bác

 

Ðến nay, bà Gái đang sở hữu một “gia tài” vô giá gồm hàng nghìn bài báo, bức ảnh, câu chuyện cảm động về Bác Hồ đăng trên các báo: Nhân Dân, Quân đội nhân dân, Phụ nữ Việt Nam, Thái Bình… Bà Gái cho biết, từ thời còn là một cô giao liên, chưa từng được gặp Bác nhưng khi được nghe bố mẹ, các anh bộ đội kể về Bác, bà đã dày công tìm đọc và cất giữ tư liệu về Bác như những báu vật của đời mình. Lý do sưu tầm ảnh, sách, bài báo viết về Bác được bà giãi bày: “Bởi vì Bác quá vĩ đại, cả cuộc đời Bác hy sinh cho dân tộc; vì yêu mến, kính trọng, khâm phục con người, nhân cách cao đẹp của Bác và để luôn được sống gần Bác”. Sau 2 lần được gặp Bác Hồ tại sân vận động thị xã Thái Bình (tháng 10/1958) và tại chính mảnh đất Nam Cường (tháng 3/1962), bà Gái có thêm lý do để sưu tầm nhiều hơn tư liệu về Bác là để noi theo gương Bác, vượt qua khó khăn, một lòng đi theo Ðảng, theo cách mạng và cũng để con cháu hiểu rõ hơn tài đức của Bác.

 

Lật giở từng tờ báo viết về Bác, đọc những lời dạy của Bác, ngắm hình ảnh Bác, nhớ lại 2 lần được gặp Bác, bà Gái rưng rưng xúc động. Cảm xúc dâng trào, bà kể liền một mạch cho chúng tôi nghe hành trình đi thu thập tư liệu về Bác, về tư tưởng, nhân cách, hành động cao đẹp của Bác dành cho nhân dân Việt Nam và nhân loại trên thế giới.

 

Tài liệu của một người, kiến thức cho mọi người

 

Từ những gì đã sưu tầm được, bà Gái đọc, nhớ trong đầu, khắc trong tim, nhất là lời Bác dạy, việc Bác làm rồi làm theo. Vừa hoạt động cách mạng, bà vừa tần tảo nuôi các con ăn học, hướng các con trở thành những người lính Cụ Hồ. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng bà vẫn dành dụm tiền ủng hộ hơn 10 triệu đồng cho xã, cho thôn làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới, trao quà cho các cháu học sinh, người già cô đơn, người khuyết tật của xã. Những lúc sức khỏe cho phép, bà Gái cùng cô và trò Trường Tiểu học Nam Cường đến thăm Ðền thờ Bác Hồ, kể những câu chuyện về Bác để cô và trò hiểu thêm về thân thế, cuộc đời, tấm lòng cao cả của Bác.

 

Không chỉ với người dân Nam Cường mà với người dân ở nhiều xã lân cận, ngôi nhà của bà Gái từ lâu đã trở thành một kho tư liệu đồ sộ, quý giá về Bác; bất cứ ai cần tư liệu phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập, giảng dạy, tham gia các cuộc thi viết về thân thế, cuộc đời của Bác đều được bà nhiệt tình giúp đỡ. Có người nhờ tư liệu quý của bà đã đạt giải cao trong cuộc thi “Bác Hồ với Thái Bình - Thái Bình làm theo lời Bác”. Em Lưu Trần Tâm Anh, học sinh lớp 4B Trường Tiểu học Nam Cường tâm sự: Em và các bạn đã nhiều lần được bà Gái kể cho nghe những câu chuyện về Bác; những lúc rảnh rỗi hay khi có bài văn viết về Bác là em lại đến nhà xin bà cho đọc tư liệu để bài văn sinh động hơn; qua tìm hiểu, em học được ở Bác tính giản dị, đức hy sinh, tình yêu thương con người. Em mong muốn bà Gái sẽ thành lập thư viện tại nhà để chúng em đến đọc, để học tập và làm theo gương Bác”. Với cấp ủy, chính quyền, người dân xã Nam Cường và với cá nhân đồng chí Mai Văn Hoài, Bí thư Ðảng ủy xã, bà Gái là tấm gương sáng, là kho tư liệu quý để người dân Nam Cường, nhất là thế hệ trẻ hiểu thêm về Bác, thêm kính yêu và khắc ghi lời Bác dạy, đoàn kết xây dựng quê hương ngày thêm giàu mạnh.  

 

Ðiều quý giá nhất đối với bà Gái là được thể hiện sự tôn kính của mình với Bác thông qua việc sưu tầm tư liệu, hình ảnh về Bác. Bà mong muốn được trao tặng để xã bảo quản, gìn giữ những tư liệu quý này cho mọi người tìm hiểu, để nhân lên tình yêu với Bác, nhắc mọi người ghi nhớ công lao trời biển của Bác, cũng là góp phần giáo dục thế hệ trẻ không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác kính yêu.

Thu Hiền

(Tác phẩm tham dự cuộc thi viết về nhân tố mới, điển hình tiên tiến)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày