Thứ 6, 17/05/2024, 15:30[GMT+7]

Bữa cháo tình thương của sư thầy Thích Đàm Minh

Thứ 2, 19/01/2015 | 14:20:08
1,876 lượt xem
Đã gần hai năm nay, cứ 9 giờ 30 đến 10 giờ 30 phút sáng thứ tư hàng tuần, sư thầy Thích Đàm Minh cùng Phật tử chùa Nẽ Châu, xã Hòa Bình và các sư thầy chùa Phú Lễ, xã Nguyên Xá (Vũ Thư) lại chở nồi cháo do chính tay mình nấu đến Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư để phát cho những bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Sư thầy Thích Đàm Minh phát cháo từ thiện cho người bệnh và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư.

 

Khi nằm viện, chứng kiến cảnh khó khăn, thiếu thốn của người bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo không có người thân chăm sóc, sư thầy Thích Đàm Minh nuôi mơ ước sẽ làm được việc gì đó ý nghĩa để giúp họ. Quyết tâm thực hiện ước mơ của mình, năm 2013, sư thầy đã đứng lên kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm chung tay nấu những nồi cháo nhân ái cho bệnh nhân. Từ đó đến nay, cứ 4 lần/tháng, sư thầy lại cùng các Phật tử chở cháo đến bệnh viện phát cho mọi người. Hàng trăm suất cháo mỗi tuần đã mang đến niềm vui cho cả người nấu và người nhận.

 

Sư thầy Thích Đàm Minh cho biết: Sau khi nhận được sự đồng ý của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư, nhà chùa đã phối hợp với một số sư thầy, Phật tử trong huyện tổ chức phát cháo từ thiện tại Khoa Nhi. Để người đến khám bệnh, điều trị biết được thời gian phát cháo, nhà chùa có gắn biển gần cửa ra vào ở các khoa trong Bệnh viện và nhờ bác sĩ, y tá nhắc nhở bệnh nhân mỗi sáng thứ tư hàng tuần. Vì nấu cháo cho người bệnh nên các thầy đặc biệt quan tâm tới vấn đề dinh dưỡng và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, mong rằng việc làm nhỏ này có thể giúp bệnh nhân và người nhà của họ vơi bớt một phần khó khăn, động viên họ lúc ốm đau bệnh tật.

 

Bên cạnh những bát cháo tình thương cho người bệnh, sư thầy Thích Đàm Minh còn quan tâm tới các cụ già không nơi nương tựa, người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Hàng năm, sư thầy đều đến thăm hỏi, tặng quà các cụ mỗi dịp tết đến xuân về. Món quà đã trở thành nguồn động viên, sẻ chia tình cảm để các cụ vơi đi nỗi buồn, vui xuân đón tết. Tri ân và tưởng nhớ công lao của những anh hùng đã hy sinh vì Tổ quốc, nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7), thầy Minh tổ chức lễ cầu siêu cho những người con đã cống hiến trọn đời vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Bên cạnh đó, nhà chùa còn tổ chức tặng quà các cháu thiếu nhi dịp tết Trung thu. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, cùng với nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh, sư thầy Thích Đàm Minh vận động Phật tử tham gia đóng góp ngày công, vật chất làm con đường vào nghĩa trang thôn dài gần 78m.

 

Cùng với các hoạt động nhân đạo, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, sư thầy Thích Đàm Minh còn là người có nhiều đóng góp trong việc xây dựng cảnh quan, không gian chùa Nẽ Châu. Từ một ngôi chùa đơn sơ, đến nay, chùa Nẽ Châu đã xây dựng được khu tam bảo, nhà mẫu, nhà tổ, nhà tư ân, nhà thành hoàng và nhà khách. Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền chùa Nẽ Châu được Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện tặng danh hiệu “Chùa cảnh bốn gương mẫu”.

 

Dù đã ở tuổi 65 song sư thầy Thích Đàm Minh vẫn luôn tích cực tham gia lao động sản xuất. Trong khuôn viên chùa Nẽ Châu có đủ các loại rau xanh như su hào, cải, khoai lang, ngoài ra sư thầy còn cùng Phật tử chăn nuôi ngan, ngỗng, gà, lợn, bò. Việc chăn nuôi sản xuất vừa bảo đảm nguồn thực phẩm sạch để nấu cháo cho bệnh nhân hàng tuần vừa có thêm thu nhập để tu sửa, kiến thiết chùa và tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, bởi với thầy “Còn sức khỏe là còn duy trì việc làm từ thiện”. Với những việc làm giàu tình nhân ái, sư thầy Thích Đàm Minh vinh dự được Huyện ủy Vũ Thư tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Người tốt, việc tốt báo công dâng Bác”.

 

“Tôi vào bệnh viện chăm sóc người thân và thường xuyên được nhận cháo từ thiện. Giá trị bát cháo tuy nhỏ song lại chứa đựng sự quan tâm, mong muốn sẻ chia những khó khăn của những người tu hành với những người không may phải nằm viện. Đó không chỉ là niềm vui, là sự động viên để các thầy tiếp tục vận động tín đồ, Phật tử, nhân dân làm việc thiện mà còn là liều thuốc tinh thần cho bệnh nhân và người thân đi chăm sóc, phục vụ như chúng tôi”.

(Bà Đỗ Thị Dương, thôn Phương Tảo, xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư)

 

Hoàng Lanh

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày