Thứ 6, 17/05/2024, 16:14[GMT+7]

Người nông dân làm kinh tế giỏi

Thứ 6, 23/01/2015 | 08:38:21
1,474 lượt xem
Trọng Quan là một trong những địa phương luôn dẫn đầu phong trào phát triển diện tích cây vụ đông của huyện Ðông Hưng với hai cây thế mạnh là ngô và khoai tây. Ðóng góp một phần nhỏ bé vào thành tích chung đó phải kể đến ông Bùi Quang Thường ở thôn Tràng Vinh, người nhiều năm liền đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất giỏi” của xã.

Ông Bùi Quang Thường (thôn Tràng Vinh, xã Trọng Quan, huyện Ðông Hưng) chăm sóc cây vụ đông.

 

Qua lời giới thiệu của ông Trần Minh Bằng, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Trọng Quan, chúng tôi xuống thăm gia đình ông Thường. Năm 1977, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, anh thanh niên Bùi Quang Thường tham gia lực lượng thanh niên xung phong phục vụ cho cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam. Hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, gắn bó với ruộng đồng, ông luôn trăn trở suy nghĩ: Phải làm gì để có thể bám trụ với ruộng đồng, thoát nghèo và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương? Không thể đơn thuần trông chờ vào 2 vụ lúa mà phải phát triển cây màu và tìm đầu ra cho sản phẩm, đồng thời phát triển thêm chăn nuôi, đó là lời giải cho bài toán phát triển kinh tế của gia đình. Từ đó, người dân Trọng Quan quen thuộc với hình ảnh người nông dân Bùi Quang Thường bền bỉ, nhẫn nại bỏ bao công sức bám ruộng đồng.

 

Ngoài trồng 2 vụ lúa, hàng năm gia đình ông còn phát triển diện tích cây màu, đặc biệt là những cây tìm được thị trường tiêu thụ như khoai tây, ngô, rau màu… Ngoài ra, ông còn phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm vừa giúp phát triển kinh tế gia đình, đồng thời có nguồn phân chuồng phục vụ sản xuất trồng trọt. Công sức bỏ ra đã được đền đáp, gia đình ông bước đầu đã thu được những thành quả từ phát triển sản xuất nông nghiệp, đời sống kinh tế dần được cải thiện. Nhận thấy quy mô sản xuất của gia đình vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún, muốn đạt hiệu quả cao phải có kiến thức trong sản xuất, kinh doanh. Nghĩ là làm, ông tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, phổ biến kỹ thuật do HTX DVNN, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðông Hưng tổ chức, ngoài ra ông còn tự học thêm từ sách vở, truyền hình để nâng cao kiến thức sản xuất cho bản thân. Nhận thấy 5 sào ruộng không đủ để phát triển kinh tế, ông Bùi Quang Thường đã vận động bà con trong thôn cho thuê khoán ruộng, đồng thời mua sắm thêm máy nông nghiệp để chủ động trong sản xuất.

 

Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, đa dạng hóa cây trồng, với sự giúp đỡ của HTX DVNN, ông Bùi Quang Thường đã tìm tòi, liên hệ với các công ty giống để tiên phong đưa nhiều giống cây mới vào trồng khảo nghiệm trong ruộng nhà mình, đặc biệt là cây trồng vụ đông. Với 2 mẫu ruộng, nhờ cần cù, chịu khó và giàu kinh nghiệm sản xuất, hàng năm gia đình ông thu được 4 tấn lúa; thời gian còn lại, ông tập trung phát triển diện tích cây vụ đông. Vụ đông năm 2014, gia đình ông trồng 8 sào ngô, diện tích còn lại ông trồng 1,2 mẫu khoai tây Ðức (giống Solara), với thu nhập trung bình 4 triệu đồng/sào khoai tây và 2,5 triệu đồng/sào ngô, ngoài ra thu nhập từ nuôi bò đẻ và gia cầm đã đưa tổng thu nhập của gia đình ông đạt gần 120 triệu đồng. Ông Thường tâm sự: Phải chịu khó và ham học hỏi, không được để đất nghỉ, nhất là trong vụ đông bởi đây là vụ sản xuất hàng hóa chính trong năm.

 

Ghi nhận những đóng góp của nông dân Bùi Quang Thường vào thành tích phát triển nông nghiệp địa phương, ông luôn được bầu chọn là điển hình tiên tiến trong sản xuất, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành.

Bảo Minh

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày