Thứ 6, 17/05/2024, 17:58[GMT+7]

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Tích Trọn đời tu dưỡng, rèn luyện theo gương Bác

Thứ 2, 02/02/2015 | 10:38:26
1,163 lượt xem
Năm nay đã 85 tuổi đời, 63 năm tuổi Đảng nhưng cựu chiến binh Nguyễn Văn Tích (xóm 3, xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương) còn rất khỏe mạnh và minh mẫn. Dẫn chúng tôi đi thăm phòng truyền thống của gia đình, ông nâng niu từng kỷ vật gắn bó với cuộc đời binh nghiệp của mình, trong đó quý giá nhất là tấm Huy hiệu Bác Hồ ông được tặng khi mới 22 tuổi vì có thành tích xuất sắc trong chiến đấu.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Tích giới thiệu những kỷ vật tại phòng truyền thống của gia đình. Ảnh: Ngọc Linh.

 

Ông nhớ như in và kể lại tường tận những địa danh mình đã đi qua, những trận chiến mình góp mặt. Kỷ niệm đáng nhớ nhất là năm 1969, Trung đoàn tên lửa 261 của ông đã bắn rơi 4 máy bay do thám không người lái của giặc Mỹ. Thời điểm đó, mặc dù Bác Hồ đã ốm rất mệt nhưng khi biết tin, Bác đã gửi lẵng hoa động viên anh em chiến sĩ ngoài mặt trận. Qua câu chuyện của người lính già, chúng tôi cảm nhận được tình yêu cháy bỏng của ông với quê hương, đất nước, lòng kính yêu vô hạn với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông bảo: Bác Hồ là một tấm gương đạo đức sáng ngời, cả đời tôi lấy lý tưởng của Đảng, tư tưởng của Bác để rèn luyện, phấn đấu, tu dưỡng, cống hiến hết mình cho Tổ quốc, cho nhân dân.

 

Quá nửa đời người phục vụ trong quân đội, năm 1982, Trung tá Nguyễn Văn Tích xuất ngũ trở về địa phương. Với suy nghĩ: “Còn sức lực còn tiếp tục cống hiến”, ông đảm nhiệm các cương vị: Bí thư Chi bộ thôn, Phó Bí thư Đảng ủy xã, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã… Khắc ghi lời dạy của Bác về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, ở bất kỳ cương vị nào ông cũng luôn giữ gìn tư cách, phẩm chất của người đảng viên, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Khi tuổi đã cao, nghỉ tham gia công tác xã hội, hàng ngày ông vẫn đều đặn dậy sớm tập thể dục, rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, đi thăm hỏi đời sống của bà con lối xóm. Học Bác tinh thần tiết kiệm, ông đã trích một phần lương hưu, quà tết của Chủ tịch nước tặng, tiền thưởng Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng để ủng hộ các đoàn thể, chi bộ nơi ông tham gia sinh hoạt, chúc thọ các cụ cao tuổi, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn… số tiền gần 10 triệu đồng. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, ông đã ủng hộ 1 tấn xi măng cho một xóm nghèo nhất của xã làm đường giao thông. Đặc biệt, khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, theo dõi sát sự việc, thấy các chiến sĩ cảnh sát biển và bà con ngư dân đấu tranh trong điều kiện vô cùng gian khổ, hiểm nguy, ông Tích đã quyết định ủng hộ 30 triệu đồng để động viên anh em làm nhiệm vụ. Noi theo gương ông, gia đình người con trai đã làm 100 bức tranh có nội dung tuyên truyền về chủ quyền biển đảo gửi tặng các trường mầm non trong tỉnh. Điều làm ông Tích tự hào nhất là các con, các cháu luôn phát huy truyền thống gia đình, nỗ lực phấn đấu rèn luyện, học tập, lao động, công tác, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi. Hiện nay, 2 người con trai, 3 người cháu của ông đều là đảng viên.

 

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Tích đã được Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng Bằng khen trong phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”; ông cũng là một trong những cá nhân tiêu biểu thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng.

 

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày