Thứ 6, 17/05/2024, 18:53[GMT+7]

Nghị lực làm giàu của một cựu chiến binh

Thứ 6, 06/02/2015 | 08:54:02
1,406 lượt xem
Rời quân ngũ, trở về với cuộc sống đời thường, nhiều cựu chiến binh trong tỉnh đã nỗ lực vươn lên trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Cựu chiến binh Ðỗ Văn Tải, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hưng Hoàng Minh (xã Ðồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ) là một người như thế.

Nhà máy chế biến lương thực của cựu chiến binh Ðỗ Văn Tải.

 

Năm 1980, ông Ðỗ Văn Tải xuất ngũ trở về địa phương, tham gia lao động sản xuất với quyết tâm làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Những ngày đầu, ông xoay xở hết nghề này đến nghề khác, gặp không ít khó khăn do thiếu vốn, kinh nghiệm, mặt bằng sản xuất… Với bản chất người lính Cụ Hồ không ngại khó, ngại khổ, từ nguồn vốn eo hẹp ban đầu cộng với số tiền vay mượn thêm, vợ chồng ông mạnh dạn đầu tư mở cơ sở chế biến lương thực, lúc đầu là máy xay xát nhỏ, công suất 3 tạ thóc/giờ, sau tăng lên 7 tạ đến 1 tấn thóc/giờ.

 

Nhận thấy cơ sở chật hẹp, cần mở rộng thêm, năm 2008, ông mạnh dạn đấu thầu 2.000m2 đất xây dựng nhà máy chế biến lương thực. Từ vốn tự có và vay ngân hàng hơn 3 tỷ đồng, ông đã  xây dựng nhà xưởng, trang bị dây chuyền xay xát hiện đại với công suất 4 tấn/giờ. Năm 2011, ông chính thức thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hưng Hoàng Minh ở Cụm công nghiệp Ðập Neo (xã Ðồng Tiến) chuyên chế biến nông sản. Sản phẩm của Công ty luôn bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nên thị trường ngày càng mở rộng tại các tỉnh như Lạng Sơn, Cao Bằng… Hiện Công ty thu mua và chế biến 30 tấn sản phẩm/ngày, phân phối cho các đại lý trong toàn quốc, tạo việc làm thường xuyên cho 25 lao động địa phương với thu nhập ổn định từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. Thời gian tới, ông sẽ tiếp tục đầu tư thêm hệ thống dây chuyền xay xát, nâng công suất gấp đôi hiện tại, mở rộng thị trường trong nước, thu hút thêm nhiều lao động địa phương.

 

Ngoài thành công trong công việc kinh doanh, nhiều người dân địa phương còn ngưỡng mộ mái ấm hạnh phúc của gia đình ông. Con cái được học hành đến nơi đến chốn, có việc làm ổn định. Bên cạnh đó, với trách nhiệm của một hội viên cựu chiến binh, ông còn tích cực tham gia hoạt động xã hội. Hiếm thấy hoạt động nào, quỹ từ thiện nào mà lại thiếu vắng tên ông trong danh sách nhà tài trợ, nhất là ủng hộ hoạt động xóa đói giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài. Năm 2014, ông đã ủng hộ xây dựng đường giao thông nông thôn ở địa phương hơn 55 triệu đồng.

 

Với sự năng động, nhạy bén của mình, cựu chiến binh Ðỗ Văn Tải thật sự là tấm gương tiêu biểu cho tinh thần vượt khó vươn lên, không cam chịu đói nghèo của người lính Cụ Hồ, biết nắm bắt những cơ hội trong thời kỳ đổi mới để làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Nguyễn Hậu

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày