Thứ 6, 17/05/2024, 17:28[GMT+7]

Chuyện về những cán bộ thu thuế

Thứ 4, 11/02/2015 | 08:43:57
2,354 lượt xem
Bằng sự cần mẫn, nhiệt tình và hết lòng với công việc, những cán bộ thu thuế đã góp công sức không nhỏ cùng ngành Thuế hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Giao dịch ở bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh.

 

Ông Phạm Xuân Thu, Ðội trưởng Ðội thuế số 1, Chi cục Thuế huyện Thái Thụy là một trong số những tấm gương tiêu biểu đó. Với trình độ trung cấp quản lý kinh tế, năm 1983, sau khi rời quân ngũ, ông Thu về công tác tại Chi cục Thuế công thương nghiệp. Kể về những vất vả, gian nan trong nghề, ông Thu chia sẻ: Những năm trước đây, do đặc thù công việc là thu thuế đến từng hộ kinh doanh cá thể trong khi phương tiện đi lại chỉ có chiếc xe đạp nên nhiệm vụ thu càng trở nên khó khăn hơn. Mặc dù công tác chỉ cách nhà có 7km nhưng phải một tuần ông Thu mới được sum họp cùng gia đình một lần. Không những thế, nhiều hộ kinh doanh do hiểu biết về các chính sách thuế còn hạn chế nên chây ỳ, cố tình không nộp, thậm chí gây nhiều khó khăn, đe dọa cán bộ thuế. Song với bản chất Bộ đội Cụ Hồ - khó khăn không nản, gian khổ quyết vượt qua, ông đã tận tình giải thích cho hộ kinh doanh hiểu từ đó nộp kịp thời các loại thuế vào ngân sách nhà nước. Hiện nay, ngoài việc quản lý Ðội thuế số 1, ông Thu còn tham gia thu thuế trên địa bàn 4 xã (Thụy Văn, Thụy Việt, Thụy Bình, Thụy Liên) và một nửa thị trấn Diêm Ðiền với tổng số hơn 400 hộ kinh doanh cá thể. Số lượng công việc nhiều lại thêm căn bệnh thoái hóa cột sống gây nhiều khó khăn trong việc đi lại nhưng ông Thu luôn hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao, vinh dự được nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Ðảng, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tài chính, Giấy khen của Tổng cục Thuế… “Cũng may có được người vợ luôn chăm lo chu đáo cho gia đình, dạy bảo con cái học hành nên tôi mới yên tâm công tác được”- ông Thu tâm sự thêm.

 

Ông Phạm Xuân Thu, Ðội trưởng Ðội thuế số 1, Chi cục Thuế huyện Thái Thụy kiểm tra hóa đơn bán hàng của hộ kinh doanh.

 

Cũng như ông Thu, sau khi rời quân ngũ, ông Nguyễn Ðình Chính về công tác tại ngành Thuế Thái Bình, hiện đang là Ðội trưởng Ðội thuế liên xã, phường số 2 Chi cục Thuế Thành phố. Thời gian đầu, do còn ít kinh nghiệm, tuổi đời lại trẻ nên ông Chính không nhận được sự hợp tác từ phía các hộ kinh doanh. Cho đến tận bây giờ, ông Chính vẫn không quên được hình ảnh bị hộ kinh doanh đe dọa khi đến thu nợ thuế nhưng nhờ kiên trì, tích cực giải thích nên ông đã thuyết phục được hộ kinh doanh nộp đủ số thuế vào ngân sách nhà nước. “Nếu không có sự kiên trì, lòng nhiệt tình và niềm đam mê với nghề thì không thể làm được” - ông Chính tâm sự.

Ông Nguyễn Ðình Chính, Ðội trưởng Ðội thuế số 2, Chi cục Thuế thành phố Thái Bình giải thích chính sách thuế cho hộ kinh doanh trên địa bàn.

 

Trên đây là hai trong số hơn 80 cán bộ đội thuế xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Kinh nghiệm nhiều năm trong nghề đã giúp ông Thu cũng như ông Chính hiểu rằng, để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, người cán bộ đội thuế xã, phường, thị trấn cần phải hiểu và nắm bắt được đặc điểm riêng của từng địa phương, bản chất của người dân mỗi địa phương để có hướng thuyết phục thích hợp; phải bám sát địa bàn, nắm vững từng hộ cả về gia cảnh và quy mô kinh doanh. Không những thế, cán bộ đội thuế xã, phường, thị trấn còn phải tích cực tuyên truyền các chính sách thuế mới đến từng hộ kinh doanh để giúp họ hiểu và chấp hành đúng quy định của Nhà nước, không gây phiền hà, sách nhiễu đối với hộ kinh doanh. Số tiền thuế do cán bộ đội thuế xã, phường, thị trấn thu được chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng thu ngân sách nhà nước của toàn ngành nhưng đã thể hiện lòng nhiệt tình, yêu nghề của họ. Bất kể ngày lễ, ngày tết, ngày nghỉ, họ đi đến từng ngóc ngách của các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, tiếp xúc với từng hộ kinh doanh để thu các loại thuế vào ngân sách nhà nước. Ðể nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ đội thuế xã, phường, thị trấn, trung bình mỗi năm Cục Thuế tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn về các chính sách thuế mới và quy trình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh.

 

Những ngày đầu năm mới 2015 và cũng là những ngày giáp tết Nguyên đán Ất Mùi đối với những cán bộ đội thuế xã, phường, thị trấn càng trở nên bận rộn. Cùng với nhiệm vụ thu thường xuyên, cán bộ đội thuế xã, phường, thị trấn còn tích cực ra quân đôn đốc các hộ kinh doanh cá thể nộp kịp thời thuế môn bài vào ngân sách nhà nước.

Minh Hương

 

Các loại thuế do cán bộ đội thuế xã, phường, thị trấn đảm nhiệm thu:

  • Thuế môn bài
  • Thuế giá trị gia tăng
  • Thuế thu nhập cá nhân
  • Phối hợp với hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn đôn đốc các khoản thu về đất, phí và lệ phí

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày